NIKSEN ศาสตร์แห่งความสุขจากชาวดัตช์

ใครที่เครียดกำลังมาก ลองวางทุกอย่างลงสักแป๊บหนึ่งแล้วใช้ Niksen ศาสตร์แห่งความสุขจากชาวดัตช์ดูด้วยการอยู่เฉย ๆ ไม่ต้องทำอะไรเลย
 
หลายคนอาจสงสัยในเมื่อเรามีสิ่งที่ต้องทำอยู่ตลอด มีเรื่องในชีวิตให้คิด ทั้งเรื่องที่บ้าน เรื่องงาน ความรัก แล่นอยู่ในหัวเต็มไปหมดแล้วการให้อยู่เฉย ๆ ไม่ต้องทำอะไรจะทำให้เสียเวลาหรือเปล่า
 
คอนเซ็ปต์หลักของ Niksen (นิกเซน) เป็นการหยุดพักสั้น ๆ ช่วงขณะหนึ่งที่เราเปิดให้ตัวเองได้ลองกล้าวางจากทุกสิ่ง พักผ่อน สงบจิตใจลงด้วยการไม่ต้องทำอะไร ไม่ต้องมีเป้าหมายใด ๆ ทั้งสิ้น ปลดปล่อยความคิดและอารมณ์ของตัวเองซึ่งอาจจะเริ่มทำในช่วงแรกแค่ 1-2 นาทีก็ยังได้
 
Ruut Veenhoven นักสังคมวิทยาประจำมหาวิทยาลัย Erasmus Rotterdam ในเนเธอร์แลนด์ได้อธิบายว่า การทำนิกเซนจริง ๆ แล้วแค่นั่งบนเก้าอี้หรือมองเหม่อออกไปนอกหน้าต่าง หรือแม้แต่ปล่อยให้ใจของเราล่องลอยไปช่วงหนึ่งก็ถือเป็นการพักผ่อนตามแนวคิดนิกเซนแล้ว
 
นอกจากนี้ยังบอกด้วยว่าเราทุกคนควรจะมีช่วงเวลาที่พักผ่อนเป็นของตัวเองระหว่างวัน ซึ่งการทำนิกเซนสามารถทำร่วมกับกิจกรรมอื่นได้ด้วยหากกิจกรรมนั้นเป็นการทำอะไรอย่างบางที่ทำเรื่อย ๆ ทำซ้ำ ๆ เช่น นั่งเหม่อในสวนดูคนที่ผ่านไปมาแบบไม่คิดอะไร ถักไหมพรมแล้วปล่อยความคิด หรือแม้แต่ฟังเพลงแล้วปล่อยไหลไปเรื่อย ๆ
 
สำหรับประโยชน์ของนิกเซน ถ้าเราทำได้ มันไม่ได้ทำให้เราขี้เกียจขึ้น แต่ตรงกับข้ามเลยนิกเซนช่วยกระตุ้นเราได้ดีในแง่ของการทำงานและลดระดับความเครียด เนื่องจากช่วงเวลาที่เราทำนิกเซนจะทำให้เราผ่อนคลาย ฟื้นฟูเราจากตารางชีวิตวุ่น ๆ สมองได้พักและเข้าสู้โหมดจัดเรียงความคิด ซึ่งช่วยกระตุ้นพลังและความคิดสร้างสรรค์เมื่อกลับมาทำงานหรือใช้ชีวิตต่ออีกครั้ง และช่วยเราเรื่องภาวะหมดไฟหรือ Burnout Syndrome ได้ดี
 
ส่วนข้อควรระวังของนิกเซนคือ เรื่องระยะเวลา แต่ละคนควรลองหาช่วงเวลาของตัวเองดูว่าหลังจากที่ทำงานมาอย่างเต็มที่ระหว่างวันกี่ชั่วโมงแล้วถึงจะปล่อยให้ตัวเองได้พักหรือทำนิกเซนโดยใช้ประมาณเท่าไหร่ในแต่ละครั้ง เหตุผลเพราะการอยู่เฉย ๆ ปล่อยความคิดของตัวเองให้ล่องลอง หากเราใช้เวลานานเกินไปจากที่เราจะได้พักผ่อนจะกลายเป็นเราถูกรบกวนด้วยความคิดและจมอยู่กับการครุ่นคิดซึ่งทำให้เราเครียดหรือเสียเวลาได้
 
ดังนั้นลองเริ่มต้นจาก 1-3 นาที แล้วค่อย ๆ เพิ่มเป็น 10-20 นาทีก็ได้ ทำได้ทุกที่เลย หาเวลาพักที่พอดีกับตัวเองดูนะ
 

Related Posts