รู้จักมีมแรกของโลกที่มีอายุกว่า100 ปี จุดเริ่มต้นอีกการสื่อสารของมนุษยชาติ

รู้จักมีมแรกของโลกที่มีอายุกว่าร้อยปี จุดเริ่มต้นอีกการสื่อสารของมนุษยชาติ
 
หลายคนรู้จักมีมและเสพมันกันอยู่แล้วเพื่อความบันเทิง ไม่ก็ใช้เพื่อพูดคุยแบบสนุก ๆ กับเพื่อนและคนรอบตัว ไม่นานมานี้เพิ่งมีการค้นพบเรื่องราวที่เกี่ยวกับมีมไว้น่าสนใจมาก และคาดว่านี่อาจเป็นมีมแรกของโลก
 
มีมนี้ถูกค้นพบจากในนิตยสารเสียดสี The Judge ฉบับปี 1921 จากผู้ใช้ Tumblr ที่ชื่อว่า Yesterday’s Print ที่สนใจหยิบสื่อสิ่งพิมพ์สมัยก่อนมาเผยแพร่ให้คนได้ดูและรู้จักกัน หลังปล่อยโพสต์ไปก็มีคนให้ความสนใจพูดถึงและถกเถียงกันว่านี่อาจเป็นมีมแรกหรือที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดในตอนนี้ก่อนยุคอินเตอร์เน็ตด้วยซ้ำ
 
ซึ่งนิตยสารฉบับนี้ตีพิมพ์โดยมหาวิทยาลัยไอโอวา (University of Iowa) หลังจากนั้นมหาวิทยาลัยก็มีการนำมาสแกนเป็นไฟล์ดิจิตัลลงเผยเป็นแพร่ ส่วนเรื่องการคาดว่าเป็นน่าจะเป็นมีมที่เก่าแก่ที่สุด ถึงแม้จะมีเสียงแตกออกว่าอาจจะเป็นแค่การ์ตูน 2 ช่องธรรมดาก็ได้
 
แต่ก็มีคนที่แสดงความคิดเห็นว่ามันค่อนข้างมีความเป็นมีมอยู่เหมือนกันเพราะมันดูเหมือนดัดแปลงมาอีกที ยิ่งบวกกับใจความที่ต้องการจะสื่อระหว่างความคาดหวังกับความเป็นจริง (Expectations vs. Reality) ออกมาเป็น “What You Think You Look Like vs. What You Actually Look Like” นั่นเอง ซึ่งตอนนี้ก็มีอายุกว่า 101 ปีแล้ว
 
วัฒนธรรมของมีมที่ถูกนิยามมาตั้งแต่ 1976 โดย Richard Dawkins นักชีววิทยาวิวัฒนาการชาวอังกฤษจากงาน The Selfish Gene ก็ทำให้เราได้เห็นว่ามันเป็นอีกเครื่องมือที่ส่งสารทางความคิดของมนุษย์อีกอันหนึ่งได้ดีมากจริง ๆ นอกเหนือจากการพูด ภาพ สื่อต่าง ๆ แล้วก็สร้างความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมด้วย
 
แต่ยังไงก็ตามมีมก็ยังถูกมองว่าสร้างความอันตรายได้เหมือนกัน นักวิชาบางคนมีมุมมองต่อมีมว่าอาจมีพิษภัยได้ ถ้าหากมีเจตนาเอาไปใช้อยู่ในรูปแบบของการสร้างความเชื่อ ศาสนา ยุยงการเมือง และการสร้างความเกลียดชัง ดังนั้น ขอให้เราเสพเพื่อความบันเทิงโดยที่ถ้าเจอมีมที่อันตรายก็ช่วยกันไม่ส่งต่อ รวมถึงติดตามกันต่อไปด้วยว่าไม่แน่ต่อไปอาจจะมีการค้นพบมีมที่มีอายุเก่าแก่กว่านี้ในอนาคตได้เหมือนกันนะ
 

Related Posts