Boomer และ Gen Z คือเจนที่สนใจสิ่งแวดล้อมที่สุด

ไม่น่าเชื่อว่า Boomer และ Gen Z คือเจนที่สนใจสิ่งแวดล้อมที่สุดถึง 2 เจนนี้จะต่างกันมาก 👦🏻🧓🏻

หลังจากข่าวน้ำมันรั่ว นี่เป็นครั้งที่มากที่สุดในประวัติศาสตร์บ้านเรารอบ 45 ปี เราได้เห็นความเคลื่อนไหวที่หลายคนหันมาสนใจปัญหาสิ่งแวดล้อมและสภาพอากาศ แล้วเราก็ตั้งคำถามว่าการ Call out และใส่ใจสิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งที่คนรุ่นใหม่ทำอยู่เพียงรุ่นเดียวจริงหรอ

เพราะที่ผ่านมาเรามักจะได้ยินมาตลอดว่าคนรุ่นใหม่ต้องเจอกับปัญหาสภาพอากาศที่คนรุ่นก่อนสร้างไว้ โดยที่คนรุ่นเก่าถูกมองว่ามีการเคลื่อนไหวสนใจสิ่งแวดล้อมว่าน้อยกว่าคนรุ่นใหม่ อย่างมิลเลนเนียลและ Gen Z แต่เราก็ได้เจอข้อมูลที่น่าสนใจว่าจริง ๆ แล้วเบบี้บูมก็รักโลกไม่ต่างกับเด็กเจนใหม่เลย

แม้ทั้ง 2 จะมีทัศนคติและรูปแบบวิถีชีวิตที่ต่างกันสิ้นเชิง แต่ผลการศึกษาจากสถาบันนโยบายในวิทยาลัยคิงส์คอลเลจลอนดอน (King’s College London) ประเทศอังกฤษที่ทำการศึกษาคนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปมากกว่า 4,000 คนในอังกฤษและอเมริกาเกี่ยวกับมุมมองสิ่งแวดล้อมและพฤติกรรมในการรักษาสิ่งแวดล้อม ผลที่ออกมาก็ทำให้เราคิดว่าการมองว่าคนรุ่นก่อนไม่สนใจสิ่งแวดล้อมเท่าคนรุ่นใหม่อาจเป็นที่เรากำลังเข้าใจกันผิด

ผลปรากฎคนยุคเบบี้บูมเมอร์ (ช่วงอายุ 56-76 ปี) 3 ใน 4 คนสนใจสิ่งแวดล้อมและมองว่าปัญหาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศเป็นเรื่องใหญ่ มองเป็นสัดส่วนก็สูงถึง74% ส่วน Gen Z 71% ซึ่งกลายเป็นว่าเบบี้บูมเมอร์มากกว่า

แล้ว 7 ใน 10 คนของเบบี้บูมเมอร์ก็เต็มใจที่จะเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของตัวเองให้รักษาสิ่งแวดล้อมเหมือนคนรุ่นใหม่ด้วยซึ่งคิดเป็น 68% ใกล้เคียงกับ Gen Z ที่ 70% ในขณะที่ Gen X อยู่ที่ 66% และมิลเลนเนียล 65% เท่านั้น

ทีนี้พอเรามองถึงเหตุผลกับในบริบทของคนไทย เบบี้บูมมองว่าผลกระทบที่เกิดขึ้นนี้จะส่งผลถึงตัวเอง ทำให้พร้อมทำในสิ่งที่จะช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ถ้าต้องให้แบนหรือบอยคอตแบรนด์สินค้าที่ทำลายสิ่งแวดล้อม เบบี้บูมก็มีเปอร์เซ็นต์พร้อมที่จะทำ ถ้าต้องเสียค่าใช้จ่ายเพื่อสนับสนุนโครงการสิ่งแวดล้อม หรือเปลี่ยนวิถีชีวิตประจำวันให้ส่งผลกระทบน้อยที่สุด เบบี้บูมก็พร้อมจะทำด้วยเหมือนกันด้วยแรงผลักดันทางจริยธรรมบวกกับโอกาสทางธุรกิจด้วย

ปัญหาสิ่งแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศเป็นปัญหาที่พวกเรายังต้องเจอและช่วยพูดถึงต่อไป การที่ถึงแม้เจนจะแตกต่างกันแต่ก็ยังเห็นความสำคัญเรื่องนี้เหมือนกันก็เป็นสัญญาณที่ดีที่เราจะร่วมมือกันเปลี่ยนแปลงและแก้ไขมันได้

Related Posts