TIKTOK เครื่องมือสำคัญ ที่กำลังพลิกอุตสาหกรรมดนตรีโลก

ใครกำลังมีเพลงจาก TikTok ติดอยู่ในหัวเอาออกไม่ได้บ้าง คิดว่ามันกำลังเปลี่ยนการฟังเพลงของเรามั้ย และเปลี่ยนวงการดนตรีในแง่ไหน
 
การตลาด TikTok ใหญ่มากและกำลังกลายเป็นอีกเครื่องมือสำคัญที่มีอิทธิพลเปลี่ยนวงการอุตสาหกรรมดนตรีโลก เกือบ 5 ปีแล้วที่ติ๊กต็อกเติบโต มีผู้ใช้งานมากถึง 1 พันล้านคนทั่วโลกและยังคงได้รับความนิยม มีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จากแอปฯ ลิปซิงค์ กลายเป็นพื้นที่ของครีเอเตอร์ และสามารถช่วยทำให้ศิลปินและค่ายเพลงเติบโตได้
 
แนวโน้มของการหันมาสร้างผลงานที่สามารถเข้ากับแพลตฟอร์ม เพลงหลายเพลงถูกออกแบบทำนองดนตรีและเนื้อร้องให้ติดหู ท่าเต้นให้เต้นตามได้จนได้ความนิยมในติ๊กต็อก เพลงเป็นที่รู้จัก แล้วใช้เป็นช่องทางโปรโมทเพลงส่งเสริมการขายไปยังสตรีมมิ่งอื่น
 
ในแง่ของฝั่งผลิต จากรายงานในปี 2020 ที่ผ่านมาค่ายเพลงใหญ่ ๆ อย่าง Interscope, Republic Records, Columbia และบริษัทในเครือก็มองช่องทางนี้ว่าเป็นอีกจุดที่น่าจับและได้เซ็นสัญญากับศิลปินใหม่ ๆ ที่กำลังมาแรงในติ๊กต็อก หรือแม้แต่ค่าย Sony Music เองที่มีคลังเพลงเยอะมากก็สนใจที่จะใช้ติ๊กต็อกเป็นช่องทางโปรโมตเพลงเก่า ๆ ของตัวเองให้กลับมาทำรายได้อีกครั้ง ส่วนศิลปินเองก็ได้ทั้งรายได้ ผู้ติดตามที่เพิ่มมากขึ้น และช่องทางในการผลิตผลงานจากความท้าทายที่ต้องผลิตผลงานที่ดึงดูดความสนใจชาวติ๊กต็อก
 
ในขณะที่ในแง่ของคนฟัง การทำงานของอัลกอลิทึมติ๊กต็อกก็เสิร์ฟตามที่เราชอบและสนใจอยู่แล้ว แล้วมากกว่านั้นก็คือการนำเสนอเพลงใหม่ ๆ เพลงที่คนยังไม่รู้จัก หรือเป็นเพลงที่มียอดสตรีมมิ่งน้อย ต่อให้มากจากการอัปโหลดเพลงต้นฉบับของศิลปินก็สามารถถูกแชร์ให้ไปไกลกว่าเดิมได้
 
ซึ่งกว่า 67% จากผู้ใช้ทั้งหมดในติ๊กต็อกมีการค้นหาเพลงต่อในสตรีมมิ่งหลังเจอเพลงที่ใหม่ที่ชอบจากติ๊กต็อก และกว่าอีก 75% ก็ได้รู้จักศิลปินใหม่ ๆ เวลาเลื่อนฟีดแนะนำ For You โดยมีแรงกระตุ้นหลังจากฟังเพลงให้ค้นหาดูโปรไฟล์ของศิลปินกว่า 46% แล้วติดตามศิลปินบนแอปฯ อีก 43% ทำให้ยิ่งได้ดันศิลปินหน้าใหม่ให้โตได้ไว
 
บวกกับโปรโมตผ่านการใช้อินฟลูเอนเซอร์และการสร้างคอนเทนต์แล้วใช้เพลงนั้นเป็นส่วนประกอบก็สามารถทำให้เพลงและศิลปินประสบความสำเร็จได้ในชั่วข้ามคืน หลายเคสได้ติดชาร์ตบน Billboard 100 หรือ Spotify Viral 50 ไปถึงคนฟังได้อีกทาง นอกจากนี้เรายังเห็นการปรับตัวที่ตอนนี้บริษัทค่ายเพลงก็อนุญาตให้ใช้เพลงได้จาก 15 วินาที เพิ่มเป็น 60 วินาที เพื่อให้เพลงที่ผลิตออกมาได้ถูกนำไปใช้นานขึ้นและได้ติดหูคนฟัง
 
ส่วนหนึ่งที่เราหยิบมา เรากำลังอยากให้เห็นว่ามีการผลิตในอุตสาหกรรมดนตรีอีกขาหนึ่งที่พยายามสร้างผลงานออกมาให้เข้ากับแพลตฟอร์มนี้ได้ ในขณะเดียวกันก็ทำให้เรามองกันต่อด้วยว่าในฝั่งของสายผลิตทั้งค่ายเพลงและศิลปินจะสามารถสร้างผลงานเผยแพร่ลงบนติ๊กต็อกออกมาได้หลากหลายและรันวงการศิลปะได้แค่ไหน หรือจะเป็นแค่ทางที่เป็นสูตรสำเร็จของดนตรีถูกออกแบบมาเพื่อสร้างกำไร อยากรู้เหมือนกันว่าแต่ละคนมองยังไง แต่สุดท้ายเรายอมรับว่าติ๊กต็อกทำให้อุตสาหกรรมดนตรีกำลังเปลี่ยนแปลงไปจริง ๆ
 

Related Posts