ถึงเวลามองเป็น “เรื่องธรรมดา” กับการแต่งหน้าที่ใครก็แต่งได้

ยุคนี้ไม่มีใครสนกันแล้ว ใครก็แต่งหน้าได้ การแต่งหน้าไม่ใช่แค่ของเพศไหนอีกต่อไปแต่มันคือการแสดงตัวตนต่างหาก

ที่ผ่านมาเรามองการแต่งหน้าว่าเป็นกิจกรรมของผู้หญิงเท่านั้น โดยที่หลายคนไม่รู้เลยว่าจริง ๆ ประวัติศาสตร์การแต่งหน้านั้นเกี่ยวข้องกับผู้ชายด้วย

เล่าย้อนกลับไปสักนิด มีการค้นพบหลักฐานสำคัญเมื่อ ปี 2010 ครั้งหนึ่งนานมากแล้วเมื่อ 50,000 ปีก่อนคริสตศักราช พบว่า เครื่องสำอางเกิดขึ้นและเป็นที่รู้จัก คนที่อยู่ในถ้ำก็คยใช้รองพื้นและบรัช ด้วยความเชื่อว่าเครื่องสำอางค์คือส่วนเติมเต็มความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ซึ่งทำให้ผู้ชายแต่งหน้ากันมาเกือบตลอดประวัติศาสตร์กันก่อนแล้ว

และในหนังสือ Pretty Boys: Legendary Icons Who Redefined Beauty และ How to Glow Up, Too หนังสือศึกษาวัฒนธรรมความงามในยุคต่าง ๆ ก็ได้พูดถึงว่าการแต่งหน้าของผู้ชายอดีตนั้นเกิดภายใต้แนวคิดเพื่อระบุตัวตนตัวเอง แสดงออกถึงการดูแลตัวเอง ทรงพลังและขยายอำนาจของผู้ชาย ซึ่งมีการใช้เครื่องสำอางค์ ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว และความงามมาตลอด

ข้อมูลนี้ก็สะท้อนให้เราเห็นว่าจริง ๆ เครื่องสำอางค์ การแต่งหน้า ความสวยงามนั้นไม่ได้ถูกจำกัดไว้แค่เฉพาะในผู้หญิงแม้แต่ในอดีต ทีนี้พอมาถึงตอนนี้การแต่งหน้า ยิ่งควรจะเป็นเรื่องธรรมดาที่ใครก็แต่งได้และจะแต่งมาก แต่งน้อยแค่ไหนก็แต่งได้ โดยไม่มีเพศมาผูกโยง

ยิ่งตลาดเครื่องสำอางค์สำหรับทุกเพศก็กำลังเติบโต หลายแบรนด์หันมาออกแบบผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางค์สำหรับผู้ชาย ไม่ว่าจะเป็น Chanel, Tom Ford และ Marc Jacobs และแบรนด์ชั้นนำโลกอีกหลายแบรนด์ ซึ่งมีข้อมูลการค้นหาผ่าน Google เกี่ยวกับเครื่องสำอางสำหรับผู้ชาย ในปี 2020 เพิ่มขึ้นสูงถึง 67.5%

นอกจากนี้ยังมี War Paint For Men แบรนด์เครื่องสำอางค์แรกของโลกที่สำหรับผู้ชายโดยเฉพาะ ด้วยความคิดที่ว่าไม่ใช่แค่ผู้หญิงเท่านั้นที่สวยได้ ผู้ชายก็หล่อหมือนกันและตั้งใจที่จะให้การแต่งหน้าสำหรับผู้ชายกลายเป็นกระแสหลักและเป็นเรื่องปกติ รวมถึงให้เป็น Unisex นี่เป็นปรากฎการณ์ที่เห็นได้ชัดอยู่แล้ว ซึ่งเกิดขึ้นคู่มากับการเปลี่ยนแปลงของฝั่งขาแฟชั่นก่อนหน้านี้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาที่มีการเคลื่อยไหวแบรนด์เสื้อผ้าหลายเจ้าที่ออกเสื้อผ้าให้ทุกคนสวมใส่ได้ แบบไร้กรอบเพศ

ส่วนในมุมของวงการบันเทิงและโซเชียลมีเดีย แน่นอนเราก็เห็นนักแสดงและศิลปินดังชายหลายคนในตอนนี้ที่สนุกและสนใจกับการแต่งหน้าและความงาม ไม่ว่าเป็น Troye Sivan, Ezra Miller และ Harry Styles หรือจะศิลปิน K-Pop แล้วมีอีกเยอะมาก ๆ นี่ยังไม่ได้พูดถึงศิลปินยุคเก่าอีกหลายคน เยอะมากจริง ๆ

ซึ่งผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นก็ส่งผลกับโซเชียลมีเดียด้วย ทั้ง Twitter ยิ่งใน TikTok ที่เพิ่งมีแฮชแท็ก #boysinmakeup และ #mensgrooming ที่ถูกใช้มากกว่า 200 ล้านครั้งกับการเข้าดูเททรนด์นี้กว่า 550 ทั่วโลก

และข้อมูลจาก Euromonitor ก็ยืนยันเรื่องนี้เข้าไปอีกจากการสำรวจว่าการแต่งหน้ากำลังเป็นเรื่องที่ Normalize ปกติธรรมดามาก ๆ ผู้ชายอเมริกันกว่า 56% ยอมรับเลยว่าใช้เครื่องสำอางบำรุงผิวหน้า และผลิตภัณฑ์อื่น เช่น รองพื้น คอนซีลเลอร์ มากขึ้น

การแต่งหน้ากลายเป็นสิ่งที่ทำให้เราเห็นว่าการแต่งหน้าแค่เป็นศิลปะและการแสดงตัวตนของทุกคนโดยไม่มีเรื่องเพศมาเกี่ยวอีกต่อไปแล้ว

Related Posts