งานวิจัยชี้เด็กรุ่นใหม่ให้เวลาแต่กับตัวเองและสนใจความรักกับเซ็กส์น้อยลง

งานวิจัยชี้เด็กรุ่นใหม่ให้เวลาแต่กับตัวเองและสนใจความรักกับเซ็กส์น้อยลง

การสร้างตัวให้มีความมั่นทางสถานะการเงินและค้นหาตัวเองให้เจอ กลายเป็นเรื่องหลักที่เด็กรุ่นใหม่มุ่งมั่นกับมันมากกว่าการมีความรัก จากงานวิจัยที่ศึกษาทั้ง Gen Z และมิลเลนเนียลโดยเปรียบเทียบกับ Gen X ควบคู่ไปด้วย พบว่ามีเพียง 1 ใน 10 ของ เด็กรุ่นใหม่เท่านั้นที่สนใจความสัมพันธ์ระยะยาวและชีวิตคู่

ประเด็นสำคัญที่เด็กรุ่นใหม่ไม่ได้สนใจความโรแมนซ์และเซ็กส์เป็นเรื่องหลักแล้ว แต่ความสัมพันธ์ที่เด็กรุ่นใหม่สนใจกลับเป็นความสัมพันธ์เชิงมิตรภาพและคอนเนคชั่นที่ต่างฝ่ายสามารถซัพพอร์ตความต้องการและผลประโยชน์ของอีกฝ่ายได้

เหตุผลหลักเพราะว่าเด็กรุ่นใหม่มองว่าเรื่องนี้ไม่ได้มีส่วนต่อความสำเร็จและความสุขในชีวิตเท่ากับการพัฒนาทักษะตัวเอง ทำงานในองค์กรคุณภาพ และหาเงินเยอะ ๆ นอกจากนี้ยังมองว่าการมีความสัมพันธ์เท่ากับการต้องมีภาระความรับผิดชอบในการดูแลใครสักคน

ซึ่งคนรุ่นใหม่อยากที่จะดูแลตัวเองและสร้างเนื้อสร้างตัวให้ตัวเองมั่นคงก่อนจนกว่าจะมากพอที่จะเป็นอิสระทางการเงินและมั่นใจว่าสามารถดูแล ใช้เวลาชีวิตร่วมกับใครจนแต่งงานได้ ส่งผลให้คนรุ่นใหม่มีการใช้เวลานานขึ้นในทำตัวเองให้มั่นคงและยืดอายุในการมองหาใครสักคนเพื่อแต่งงานออกไปช้าลง

นอกจากนี้สถานการณ์โรคที่เกิดขึ้นกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่คนรุ่นใหม่กังวลใจว่ามันเสี่ยงกับฐานะการเงิน จึงในการตัดสินใจอยากที่จะสร้างความมั่นคงให้กับตัวเองก่อนที่ใช้เงินและเวลาชีวิตไปกับการมีความรักและความสัมพันธ์นั่นเอง

ซึ่งปัจจัยนี้ก็มีรายงานศึกษาจาก Vice รองรับด้วย ผลออกมาว่า 45% ของ Gen Z ที่ตอบแบบสอบถามกว่า 75% ปัจจุบันเป็นโสดและไม่ออกเดทในช่วงที่เกิดสถานการณ์โรค โดยเด็กรุ่นใหม่ส่วนหนึ่งให้เหตุผลว่ามันเป็นช่วงเวลาที่เหมาะจะทำความรู้จักตัวเองมากกว่า รวมถึงเพิ่มสกิลต่าง ๆ ด้วย เช่น สมัครคอร์สออนไลน์ ค้นหาความชอบตัวเอง ฝึกภาษา เทรดหุ้น หารายได้เสริมหรือหางานอดิเรกทำ

ส่วนเรื่องการเติมเต็มไม่ว่าจะทางเพศหรือความเหงา คนรุ่นใหม่ก็เลือกที่จะใช้ช่องทางออนไลน์และ Dating apps เพื่อหาเพื่อนหรือใครสักคนไว้ ซึ่งหาได้ง่ายและเข้าถึงได้ไว โดยคัดกรองเองทั้งจากความปลอดภัย ความชอบ ความสนใจ และทัศนคติที่คุยได้ ไปด้วยกันได้

และเราเองก็ยังมองเรื่องความเชื่อมั่นของเด็กรุ่นใหม่ต่อสวัสดิการและการซัพพอร์ตคุณภาพชีวิตที่ดีจากรัฐก็เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้แต่ละคนเลือกที่สร้างตัวให้เข้มแข็งก่อน การมองหาใครสักคนเพื่อคบและใช้ชีวิตร่วมกันของเด็กรุ่นใหม่จึงเกิดขึ้นน้อยลงกว่าคนรุ่นก่อน เพราะการแต่งงานและมีครอบครัวไม่ใช่หมุดหมายสุดท้ายของความสำเร็จในชีวิตอีกต่อไปแล้ว

 

อ้างอิง
https://bbc.in/34CuW4X
https://pewrsr.ch/3oP45Jy
https://bit.ly/3HR1vdN
https://bit.ly/3oPTb6r 

Related Posts