CAMERAPHOBIA โรคกลัวกล้องปมลึกในใจที่มาจากการบูลลี่

ทำความเข้าใจ Cameraphobia โรคกลัวกล้องที่หลายคนรู้สึกเกลียดการถ่ายรูป กลัวเวลาที่จะต้องอยู่หน้ากล้อง ปมลึกในใจที่อาจมาจากการเคยถูกบูลลี่

Cameraphobia ในอดีตช่วงแรกของการที่มีการถ่ายรูปเกิดขึ้น นี่เป็นภาวะของคนที่กลัวกล้องและการถูกถ่ายรูป ซึ่งเกิดขึ้นจากความเชื่อที่ผูกติดกับศาสนาที่มองว่าการถ่ายภาพเป็นสิ่งต้องห้ามและสำหรับคนตายเท่านั้น รวมถึงมองว่าถ้าเราคนเป็นที่ถูกถ่ายวิญญาณของเราจะถูกกักขังอยู่ในภาพนั้นไปตลอด

นั่นเป็นความเชื่อในยุคก่อนที่มีต่อการถ่ายรูป แต่ตอนนี้ Cameraphobia กลายเป็นภาวะของคนที่เป็นที่มีสาเหตุหลักมักเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่กระทบกระเทือนจิตใจ ประสบการณ์การเคยถูกบูลลี่ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดมากอย่างในตอนเด็ก คนที่เคยถูกล้อเลียน ถูกบูลลี่เรื่องรูปร่าง หน้าตา ถูกถ่ายรูปไว้แล้วรูปนั้นกลายเป็นสิ่งที่คนรอบตัวเอามาล้อเลียน หรือการถูกบูลลี่รูปลักษณ์ต่อให้ไม่มีรูปก็กลายเป็นปมในใจที่ทำให้คนเป็น Cameraphobia เกลียดการถ่ายรูปมาก ไม่อยากให้ตัวเองถูกบันทึกภาพไว้ได้

อาการของคนที่เป็นภาวะนี้จะรู้สึกได้เลยว่าตัวเองประหม่า ใจเต้นแรง เหงื่อออก ใจสั่นและหวาดกลัวเป็นพิเศษเวลาที่ต้องอยู่หน้ากล้องและรู้ว่าจะถูกถ่ายรูป จนมีความวิตกกังวลต่อรูปลักษณ์ตัวเองที่จะถูกบันทึกภาพไว้ มีความคิดกลัวว่าจะมีคนเห็นจุดบางในร่างกายที่ตัวเองมองว่าไม่เพอร์เฟค เช่น แผลเป็น รอยต่าง ๆ บนหน้า ผิว รูปร่าง และอื่น ๆ

สำหรับวิธีการที่จะช่วยให้เราพ้นจากภาวะนี้ได้เบื้องต้นคือ การผ่อนคลายกับตัวเอง เริ่มต้นด้วยการหลับตาเพื่อให้เราไม่ถูกกระตุ้นจากสิ่งรอบตัวในตอนที่เรากำลังจะต้องเข้าอยู่หน้ากล้องไปพร้อมกับการหายใจลึก ๆ ช้า ๆ จนกว่าเรารู้สึกว่าร่างกายทุกส่วนผ่อนคลายมากขึ้น

จากนั้นก่อนที่เราจะได้ลองเผชิญหน้ากับความกลัวด้วยการถ่ายภาพ ให้เราลองบอกตัวเองว่าตอนนี้เราดูดีแล้วจริง ๆ และไม่ต้องกลัวเลย รูปที่ออกมามันคือเรา มันเป็นเรา ต่อให้รูปออกมาแล้วเราอยากลงโซเชียลของเรา เราก็ทำได้

แต่ถ้าเราลองพยายามแล้วแต่ยังรู้สึกกลัวและใจสั่นอยู่จนสุดท้ายก็ยังหนีกล้องออกมา อีกหนึ่งวิธีที่อยากให้ลองก็คือทำความเข้าใจกับตัวเองด้วยการเข้าไปพูดคุยกับจิตแพทย์นะ ภาวะนี้มีเทคนิคเฉพาะที่จิตแพทย์สามารถช่วยเราจากความกลัวการถ่ายรูปนี้ได้ รวมถึงมีวิธีการบำบัดและจ่ายยาให้เราด้วยนะ

และในอีกมุมใครที่รู้ตัวเองว่าชอบหรือมักเผลอคอมเมนต์แซว หยอกล้อคนรอบตัวในโซเชียลเวลาที่เขาลงรูป อยากให้หยุดทำนะ แม้เราอาจจะไม่ได้มีเจตนาที่จะบูลลี่ แต่ความกลัวกับบางสิ่งเป็นเรื่องที่เราทุกคนมีได้

 

อ้างอิง
https://bit.ly/3vHubCq
https://bit.ly/3Cbs62Q
https://on.bchil.org/3puB7Pp

Related Posts