คิดว่าตัวเองต้องหลับกี่ชั่วโมงถึงจะรู้สึกว่านอนพอ

Ask คิดว่าตัวเองต้องหลับกี่ชั่วโมงถึงจะรู้สึกว่านอนพอ 🥱

18 มีนาคม วันนอนหลับโลก (World Sleep Day) เดี๋ยวนี้แต่ละคนนอนกันวันละกี่ชั่วโมงรู้มั้ยว่าเราควรนอนเท่าไหร่ตามนาฬิกาชีวภาพของเรา ถ้าเรานอนน้อยติดต่อกันจะส่งผลกระทบกับร่างกายเรามากแค่ไหน

ถ้าเรานอนน้อยกว่า 5 ชั่วโมงติดต่อกัน 4 วันขึ้นไปในแต่ละอาทิตย์ ผลที่เกิดขึ้นกระทบกับร่างกายเราหลายอย่าง ทั้งอารมณ์แปรปรวน หงุดหงิดง่าย ระดับฮอร์โมนเปลี่ยน สมอง ระบบความจำทำงานไม่เต็มที่ ประมวลผลช้าส่งผลกระทบต่อการเรียนและทำงาน รวมถึงระบบภูมิกันต่ำ เสี่ยงเพิ่มโอกาสในการโรคเบาหวาน โรคอ้วน โรคหัวใจ และโรคอัลไซเมอร์ด้วยนะ

สำหรับรุ่นเราคนที่อยู่ในช่วงวัยรุ่น (14-17 ปี) ควรนอน 8-10 ชั่วโมง ถ้ามากกว่านั้น (18 ปีขึ้นไปถึง 64 ปี) ควรนอน 7-9 ชั่วโมง ส่วนผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ (65 ปีขึ้นไป) ควรนอน 7-8 ชั่วโมง นี่เป็นระยะเวลาการนอนที่เหมาะกับเราตามอายุที่เราควรนอนแล้วจะเต็มอิ่มพอดีนะ ถ้าเรานอนมากเกินไปเราอาจกำลังอยู่ในภาวะ Hypersomnia ได้

อย่านอนน้อยจนปล่อยให้ตัวเองติดหนี้การนอน จัดสรรแบ่งเวลาเพื่อให้ตัวเองได้พักผ่อน ลองทำร่วมกับการใช้เทคนิคการนอนที่ดี ปรับสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ให้เหมาะกับการนอน เป็นห่วงมาก ๆ การนอนหลับที่เพียงพอช่วยให้เรามีสุขภาพที่ดีนะ

Related Posts