เราใช้ 6 วิ หยุดตัวเองได้ก่อนที่จะกลายเป็นคนหัวร้อน

ขอแค่ 6 วินาที เราหยุดตัวเองได้ก่อนที่จะกลายเป็นคนหัวร้อน

ใครเป็นคนโกรธง่ายบ้าง อารมณ์ขึ้นแล้วลงยาก ยิ่งเวลาหัวร้อยกับอะไรมาก ๆ จนทนไม่ไหวจะชอบระเบิดอารมณ์ออกมาอย่างรุนแรง ทำให้คนใกล้ตัวตกใจและเสียความรู้สึก บางครั้งพอสงบลง เราเองก็รู้สึกผิดกับตัวเองด้วยแต่ก็ยังแก้นิสัยนี้ของตัวเองไม่ได้สักที ลองใช้วิธีนี้ดู ขอเวลาแค่ 6 วินาทีที่เราจะหยุดตัวเองก่อนที่จะพ่นความโกรธออกมา

โดยทั่วไปแล้วความโกรธก็เป็นอีกหนึ่งอารมณ์ของเราที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ไม่ว่าจะด้วยจากสิ่งแวดล้อม สถานการณ์ ความเครียด ความกดดัน สิ่งที่ไม่ได้ดั่งใจ ความผิดหวังที่ทำให้รู้สึกโกรธ ซึ่งแต่ละคนมีความสามารถในการจัดการอารมณ์ไม่เท่ากันอยู่แล้ว

นอกจากปัจจัยแวดล้อมแล้วก็มีเรื่องกรรมพันธุ์เข้ามาเกี่ยวข้องกับความโกรธเราด้วยว่าถ้าพ่อแม่ของเราเป็นคนโกรธง่าย เจ้าอารมณ์ เรามีสิทธิ์ที่จะถูกถ่ายทอดอารมณ์นี้มาเป็นลักษณะนิสัยของเราด้วยเหมือนกัน แต่ถ้ารู้ทันเราก็สามารถยับยั้งและค่อย ๆ เปลี่ยนตัวเองได้

เหตุผลที่เราพูดว่าเราสามารถใช้เวลา 6 วินาทีในการระงับความโกรธที่เกิดขึ้นของตัวเองได้ เป็นเพราะเวลาที่เราโกรธสมองส่วนอะมิกดาลา (Amygdala) ซึ่งเป็นสมองส่วนหน้าที่ทำหน้าที่ปล่อยสารกระตุ้นความโกรธ ทำให้หัวใจเราเต้นเร็วและความดันสูงไม่ได้ออกมาในทันทีที่เราโกรธแต่มันจะใช้เวลาประมาณ 6 วินาทีเนื่องจากมันมีการทำงานที่เรียกว่า การทำงานของสมองส่วนหน้าขั้วตรงข้ามซึ่งจะยับยั้งสารกระตุ้นนี้ที่ไม่ให้เราโกรธนั่นเอง

ทำให้ในเวลา 6 วินาทีนี้เราเลยสามารถใช้มันเพื่อจัดการความโกรธตัวเองได้ วิธีที่อยากแนะนำ ทำง่ายที่สุดคือ ทันทีที่เราโกรธมาก ๆ ก่อนที่จะหัวร้อน ฟาดงวงปาดงาออกไป ให้หยุดตัวเองอยู่นิ่ง ๆ แล้วหลายใจเข้า-ออกลึก ๆ แล้วนับ 1-6 ในใจช้า ๆ หรือใช้เป็นหายใจเข้า-ออกนับให้ครบ 6 เซ็ต เราจะรู้สึกเย็นลงและมีสติมากขึ้นช่วยลดการระเบิดอารมณ์ได้

หากการหายใจลึก ๆ แล้วนับเลขยังไม่ได้ผล ณ สถานการณ์ตอนนั้นหรือคนที่ทำให้เราโกรธให้ใช้วิธีหายใจเข้าลึก ๆ หนึ่งครั้งแล้วพาตัวเองออกจากตรงนั้นไปในที่ที่สงบ อากาศถ่ายเท หรือถ้าเป็นในอาคารหรือห้องในไปที่ห้องน้ำ จากนั้นให้เรากลืนน้ำลายแล้วลองนับเลขอีกครั้ง ครั้งนี้ให้นับ 1-10 จากนั้นให้หายใจยาว แล้วลองทบทวนความคิดตัวเองอีกทีหนึ่งถ้าสามารถสงบลงได้ก็ใช้การพูดคุยด้วยเหตุผลในขั้นต่อไป

แต่ถ้าสุดท้ายก็ยังไม่หายโกรธอีกวิธีหนึ่งที่อยากให้ลองคือการระบายความโกรธด้วยการขีด เขียน ระบายสีลงบนกระดาษทำไปเลย ขีดไปเลยให้เต็มที่เพื่อระบายความโกรธออกมา ลองดูจริง ๆ แต่ละคนอาจจะมีวิธีที่เฉพาะกว่านี้แล้วได้ผลก็ได้ แชร์กันได้เลยจะได้มีหลายตัวเลือกให้เอาไว้ใช้ดับหัวร้อนกัน 😮‍💨

Related Posts