จะปลอบใจแฟนยังไงในวันที่แกไม่มั่นใจในตัวเอง

จะปลอบใจแฟนยังไงในวันที่แกไม่มั่นใจในตัวเอง

ช่วงนี้ใครรู้สึกว่าแฟนกังวลกับตัวเองบ่อย ๆ กลัว เครียด รู้สึกไม่พอใจกับหุ่น หน้าตา ทรงผมของตัวเองจนมั่นใจน้อยลง ยันเรื่องความมั่นใจกับสามารถของตัวเองต่อการทำงานก็ลดลงไปด้วย กลายเป็นว่าพยายามทำสวยอย่างหนัก หรือทำงานหนักเพื่อให้มั่นใจในตัวเองมากขึ้นและเพื่อเลี่ยงความรู้สึกลบกับตัวเอง นี่เป็นสัญญาณที่เราเข้าไปเติมพลังได้นะ

ก่อนที่จะไปถึงขั้นปลอบใจและเติมพลัง เวลาที่เค้ากังวลหรือรู้สึกไม่มั่นใจกับตัวเอง เราที่เป็นคนรักใครยังชอบเผลอพูดว่า “ก็กินให้น้อย ๆ ลง” “ออกกำลังกาย” “ดูแลตัวเองแต่งหน้าสิ” “ใช้สกินแคร์บ้าง” “ตั้งใจทำงานให้มากขึ้น” อะไรประมาณ นี่อาจเป็นสิ่งไม่ควรพูดนะ เรายังไม่ทำความเข้าใจกับเค้า

จริง ๆ จุดเริ่มต้นของความรู้สึกลบกับตัวเองเหล่านี้เกิดขึ้นได้สาเหตุ การนับถือตัวเองที่ต่ำลง หลายครั้งก็เกิดจากการจากสะสมความเครียด พักผ่อนน้อย หมดแพชชั่น ยิ่งกับชีวิตประจำวันที่ทำงานวนลูปก็ยิ่งมีสิทธิ์เกิดขึ้นได้ง่าย และโซเชียลมีเดียเองก็มีส่วนด้วยที่อาจทำให้เค้าเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นทั้งเรื่องรูปลักษณ์ภายนอกและความเป็นอยู่นะ

สิ่งที่เราทำได้อย่างแรก ลองสังเกต ทำเข้าใจ และไม่ตำหนิไปก่อน เริ่มต้นแล้วถ้าเค้ากำลังมีความรู้สึกและความคิดเหล่านี้ เราต้องเข้าใจเค้าก่อน ถ้าเราเห็นเค้าเวลาส่องกระจกดูประหม่า ไม่มั่นใจ พักหลังดูแลตัวเองน้อยลง บ่นกับตัวเองบ่อย ไม่อยากอาหาร รู้สึกเบื่อ ไม่เอ็นจอยกับสิ่งที่เคยทำแล้วสนุก เราสังเกตอาการเหล่านี้ได้ ให้ทำความเข้าใจ และไม่ตำหนิ

ต่อมาช่วยกันสำรวจ ลองถามว่าเป็นยังไง กำลังเครียดกับอะไร เพื่อให้เราได้รับฟัง เข้าใจเค้า และเค้าเองก็ได้เปิดใจเพื่อทำความเข้าใจกับตัวเองว่ากำลังกังวลอะไรอยู่ รวมถึงสาเหตุนั้นมาจากอะไรด้วย ถ้าเรากับเค้าสามารถคุยกันจนค้นเจอมันได้ก็ช่วยให้เข้าใจ นำไปสู่การปลอบใจและเติมพลังให้กันได้

ส่วนคำพูดที่อ่อนโยนช่วยปลอบได้ และคำชมช่วยเติมพลังเค้าได้ แต่ต้องใช้มันอย่างจริงใจและไม่ใช้อย่างฟุ่มเฟือยนะ หลายครั้งที่อีกฝ่ายพอไม่มั่นใจในตัวเอง เรามักจะชมและรีบจัดการความรู้สึกลบที่เกิดขึ้นกับเค้าในทันที ซึ่งอาจไม่ใช่วิธีที่ดีนะ มันทำให้รู้สึกว่าเป็นการชมเพื่อให้มันผ่านไปเหมือนเราไม่ได้มองเค้าว่าเค้าโอเค ดีที่สุด หรือเค้าเก่งแล้วจริง ๆ ก็อาจส่งผลกระทบต่อเรื่องการนับถือตัวเองอยู่ดี

นอกจากคำชมแล้ว คำขอบคุณเวลาที่เค้าทำอะไร เราแค่ขอบคุณอย่างตรง ๆ จริงใจ “ขอบคุณนะที่กลับมาจากทำงานแล้วทำกับข้าวให้ อันนี้อร่อยมาก” “ขอบคุณนะที่เล่าให้ฟัง” บวกกับสกิลชิพก็ช่วยเพิ่มความมั่นใจให้ได้ ซึ่งไม่ต้องจบที่การมีเซ็กศ์กันเสมอไป ต่อให้จะเป็นแค่การจับมือ ตบบ่าเบา ๆ หอมให้กับกำลังใจก็ทำได้หมดเลย และการกอดด้วย กอดแค่ให้เค้ารู้สึกสบายใจ ให้รู้ว่าเรารับรู้และพร้อมที่จะอยู่ข้าง ๆ เสมอก็ช่วยได้

และอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยเพิ่มความนับถือตัวเองก็คือ การใช้เวลาด้วยกัน สิ่งนี้เกี่ยวข้องตรงที่เวลาเราหากิจกรรมทำ เล่นเกม ทำอาหาร เดินเล่น ดูหนัง และอื่น ๆ พอทำด้วยกันมันเพิ่มพลังให้อีกคนได้ในแง่ของการที่จะรู้สึกว่า เราอยากเวลาใช้เวลากับเค้าด้วย อยากสนุกด้วยกัน มันส่งผลดีต่ออารมณ์ก็ช่วยทำให้เพิ่มความมั่นใจและนับถือตัวเองมากขึ้น รวมถึงพากันไปซื้อของขวัญเล็ก ๆ หรือกินของอร่อยด้วยกันสักมื้อเป็นรางวัลให้กับตัวเองที่ช่วยเติมพลังได้ดีมากเลยนะ

สุดท้ายนอกจากการพยายามใช้เวลาด้วยกันแล้ว การฝึกให้ลองรักตัวเองมากขึ้นด้วยการพาทำอะไรใหม่ ๆ อย่างงานอดิเรกต่าง ๆ ที่สนใจหรือไปเที่ยว พาออกไปพบปะผู้คนใหม่ ๆ พูดคุย อันนี้ก็ช่วยได้ได้ใช้เวลาด้วยกัน ได้ค้นหาตัวเอง ได้แรงบันดาลใจ ช่วยเติมไฟ และความมั่นใจให้กับเค้า

ลองดูนะ แต่ละคนอาจจะมีวิธีที่ละเอียดอ่อนกว่านี้ก็แชร์กันได้นะ 🙂

Related Posts