HERLICOPTER PARENTING วิธีเลี้ยงลูกแบบพ่อแม่เอเชีย

ทำความรู้จัก Helicopter Parents วิธีเลี้ยงลูกแบบพ่อแม่เอเชีย ที่ควบคุมชีวิตลูกทุกอิริยาบท

หลายคนดู Turning Red จบแล้ว รู้สึกร่วมเหมือนกันกับการที่ต้องอยู่ในอำนาจของ พ่อแม่ แบกความคาดหวังของบ้าน เป็นลูกในอุดมคติที่พวกเขาต้องการ และกดดันตัวเองให้ประสบความสำเร็จด้านการเรียนและชีวิตตามที่คนในบ้านหวังให้ได้

นี่เป็นการเลี้ยงดูแบบเฮลิคอปเตอร์หรือการเลี้ยงดูที่ผู้ปกครองคอยวนเวียนดูแลโดยไม่ยอมปล่อยมือ หนึ่งในการเลี้ยงดูที่มักเกิดขึ้นในครอบครัวของคนเอเชีย รวมไปถึงฝั่งยุโรปด้วย ซึ่งในแง่ของการติดตาม สอดส่อง มีหลายเคสที่พ่อแม่คอยไปรับไปส่ง ติดตามชีวิตลูกอยู่ทุกฝีเก้าไม่ว่าจะด้วยการส่งข้อความหรือโทรหาบ่อย ๆ เวลาที่แยกกันด้วยความเป็นห่วง

ฟังดูหลายคนอาจะมองว่าเป็นถูกแล้วที่พ่อแม่ห่วงเป็นธรรมดาด้วยความรัก ลูกได้รับความปลอดภัย อยู่ในสายตา ไม่ถูกกลั่นแกล้งหรือไม่มีความกังวลต่อเรื่องต่าง ๆ เช่น งาน การบ้าน นี่อาจเป็นผลดีระยะสั้นนะ

แต่ในระยะยาวผลของการตามติดลูกอย่างใกล้ชิด ไม่ได้ทำให้แต่ลูกไม่รู้จักการดูแลและพึ่งพาตัวเองเท่านั้น แต่ยังส่งผลถึงเรื่องการตัดสินใจด้วยที่ทำให้ลูกที่อยู่ในเลี้ยงของแบบเฮลิคอปเตอร์นั้นไม่กล้าตัดสินใจด้วยตัวเอง ขาดความมั่นใจ และมักต้องการการตัดสินใจ คำปรึกษา ความช่วยเหลือในการแก้ปัญหาจากพ่อแม่เสมอ

นอกจากนี้มีการศึกษาวิธีการเลี้ยงดูนี้ ซึ่งถูกตีพิมพ์ในวารสาร Journal of Child and Family Studies ว่าการเลี้ยงดูแบบเฮลิคอปเตอร์พ่อแม่จะคอยเติมทุกอย่างให้ลูกเสมอ ไม่ให้ขาดตกบกพร่องไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็ตาม ความสะดวกสบายต่าง ๆ ส่งผลให้ลูกนอกจากจะไม่รู้การตัดสินใจและพึ่งตัวเองแล้ว การเลี้ยงดูแบบนี้ยังเสี่ยงต่อการขาดการเติบโตทางด้านอารมณ์และการกลัวความล้มเหลวด้วย

อยากให้เรียนรู้ด้วยกันว่าการควบคุมและมีส่วนร่วมกับชีวิตลูกมากเกินไปจนทำให้ลูกไม่ได้เรียนรู้และเผชิญโลกด้วยตัวเอง สุดท้ายจะทำให้ลูกขาดแรงบันดาลใจและการตั้งเป้าหมาย รวมถึงขาดภูมิคุ้มกันต่อเรื่องต่าง ๆ ในการชีวิตนะ 👨‍👩‍👧‍👦

Related Posts