จุดเริ่มต้นศิลปะแห่งความเมา Psychedelic อาจมีต้นกำเนิดจาก Art nouveau

จุดเริ่มต้นศิลปะแห่งความเมา Psychedelic อาจมีต้นกำเนิดจาก Art nouveau

ช่วงปลายปี 1800 ขณะที่ทุกคนมุ่งความสนใจไปที่เทคโนโลยี เครื่องจักร ไฟฟ้า โทรศัพท์ รถยนต์ ฯลฯ ในยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม ยังมีคนอีกกลุ่ม โดยเฉพาะศิลปินที่มองว่าการก้าวเข้าสู่ความล้ำสมัย ทำผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ด้วยเทคโนโลยีเหล่านี้เป็นเรื่องน่ารังเกลียดและไม่มีคุณค่าทางจิตใจ

จึงมีการรวมตัวกันของกลุ่มช่างฝีมือเพื่อตอบโต้ผ่านการสร้างผลงานใช้แรงบันดาลใจศิลปะโกธิคสร้างผลงานหัตถศิลป์ งานที่ต้องใช้มือ งานแกะสลักให้ฟื้นคืนชีพกลับมาเพื่อย้ำว่าสิ่งเหล่านี้คืองานที่มีคุณค่า แล้วก้สร้างผลงานมาเรื่อย ๆ

เวลาผ่านไปรูปแบบศิลปะนี้ถูกนำมาใช้ในด้านสถาปัตยกรรม การออกแบบภายใน สิ่งทอ และของใช้ในชีวิตประจำวันด้วยความละเอียด ละเมียดในการสร้างทำให้คนเริ่มสนใจมากขึ้น โดยเฉพาะชนชั้นสูงจนเกิดความเฟื่องฟูในฝรั่งเศส ยุโรป และสหรัฐอเมริกา กลายเป็นจุดเริ่มต้นของศิลปะแบบอาร์ตนูโว (Art nouveau) ที่เกิดในช่วงปี 1890-1905

ส่วนคำว่า Art nouveau คำว่า Nouveau มาจากภาษาฝรั่งเศส ซึ่งแปลว่า New art อย่างที่พูดไปตั้งแต่ต้นว่าหัวใจหลัก คือ ความต้องการของศิลปินที่ให้คงความงดงามในผลงานมาก ๆ งานศิลปะแบบอาร์ตนูโวจึงออกมาให้เห็นในแบบที่เน้นความละเอียด การใช้เส้นยาว ๆ เส้นล้วน ๆ พริ้ว บวกสีสัน ส่วนลักษณะของภาพก็เน้นถ่ายทอดอารมณ์ผ่านผู้หญิง นกยูง ต้นไม้ ดอกไม้ ธรรมชาติออกอย่างอ่อนช้อยที่สุด

และอาร์ตนูโว ก็ไม่ได้มีแค่ชื่อเรียกว่า Art nouveau ยังมีอีกหลายชื่อไม่ว่าจะเป็น Jugendstil, Mondernisme, Tiffany style, Glasgow style, Stile Liberty และ Sezessionstil ซึ่งตัวอย่างที่เห็นได้ชัด ๆ อย่างโปสเตอร์งาน Francisco of Jefferson Airplane and the Grateful Dead ชิ้นนี้ก็มีการดึงเอลลิเมนต์ของอาร์ตนูโวเข้ามา

ขณะที่อาร์ตนูโวกำลังรุ่งเรือง ศิลปะแบบไซคีเดลิกก็เริ่มเกิดขึ้นและเริ่มแพร่กระจายไป โดยเฉพาะแถบซานฟรานซิสโกก่อนที่จะกระจายไปทั่วโลก จากอาร์ตนูโวแบบเดิมที่เน้นความวิจิตรศิลป์ ผู้หญิง นก ดอกไม้ ลวดลายอ่อนช้อย สีพาสเทลอ่อน ๆ สวย ดูลุ่มลึก นุ่ม ทีนี้พอมาในช่วงก่อนต้นศตวรรษ 2000 ก็เปลี่ยนไป

เริ่มมีความไซคีเดลิก ผลงานที่ออกมาได้เปลี่ยนกลายมาเป็นการลงสีหนัก ๆ คอนทราสต์สูง ๆ ใส่ความซับซ้อนลงไป สีแปลก ๆ เส้นหยึกหยักเต็มไปหมด แรงบันดาลส่วนหนึ่งก็มาจากการมองเห็นสิ่งต่าง ๆ รวมถึงภาพที่เปลี่ยนไปของคนที่เล่นสารแอลเอสดี (LSD : lysergic acid diethylamide) แต่ก็ยังคงคอนเซ็ปต์เดิมอยู่ด้วยจากอาร์ตนูโวที่ท้ายสุดต้องการให้คนดูรู้สึกเหมือนโดนดูดเข้าไปตกอยู่ในห้วงจากการดูภาพนั้น

อิทธิพลของ Psychedelic art ได้แพร่หลายมากด้วยมุมมองว่ามันมีความเป็นมนุษย์ เห็นข้างในจิตใจ ความเป็นไปแบบธรรมชาติ จนแทบแทรกอยู่ในทุกที่ของหน้าประวัติศาสตร์โลกวัฒนธรรมและศิลปะ ส่งผลให้มีศิลปินหน้าใหม่ ๆ สร้างผลงานไซคีเดลิกออกมา ในโลกอุตสาหกรรมก็เช่นกันทั้งผลิตภัณฑ์ วงการดนตรี โปสเตอร์งาน ปกอัลบั้ม เสื้อผ้า ของใช้ และอีกมากมายก็มีการออกแบบที่มีแรงบันดาลใจจากงานไซคีเดลิกมาจนถึงทุกวันนี้

ทั้งหมดนี่เป็นข้อมูลที่เจอ ณ ตอนนี้ว่านี่อาจจุดเริ่มต้นว่า Psychedelic ศิลปะแห่งความเมามีต้นกำเนิดจาก Art nouveau จริง ๆ

Related Posts