FLYING MONKEY พฤติกรรมแขวนให้ชาวเน็ตมารุมด่า

Flying Monkey พฤติกรรมของคนที่มีภาวะหลงตัวเองที่ชอบแขวนคนอื่นในโซเชียลให้ชาวเน็ตมารุมด่า แต่สะใจแล้วยังไงต่อ

เวลาที่มีคนถูกแขวน ถูกแคปโพสต์ คอมเมนต์ หรือโควทมาพูดถึงอีกทีในโซเชียลแล้วเข้าไปอ่าน เรารู้สึกยังไง ส่วนใหญ่เราก็พุ่งเป้าสนใจไปที่เจ้าของข้อความนั้นที่กำลังโดนรุมอยู่ใช่ไหมแล้วก็อ่านคอมเมนต์หรือเมนชั่นที่คนมารุมด่า

แน่อนเราเห็นว่าพวกที่รุมด่าสะใจและสนุกกันใหญ่ แต่มีใครบ้างที่รู้สึกเห็นใจคนที่ถูกเอามาแขวน หรือสงสัยขึ้นมาว่าแล้วคนที่เป็นคนแขวน เขาได้อะไร มีความสัมพันธ์อะไรกันหรือเปล่า ปรากฎว่าหลายเคสไม่แม้แต่จะรู้กันเลยด้วยซ้ำ แล้วการทำแบบนี้มันได้อะไร

นี่เป็นหนึ่งในพฤติกรรมของคนที่อยู่ในภาวะหลงตัวเอง (Narcissists) ซึ่งเรียกการกระทำนี้ว่า Flying Monkey แปลตรงตัวว่า ลิงบิน ที่ถูกนิยามแบบนี้ก็เพราะว่าเปรียบเทียบฝูงชนที่มารุมด่าเหมือนฝูงลิงบินได้ในนิยายเรื่อง Wizard of Oz ที่แม่มด (คนที่แขวน, คนก่อเหตุ) ใช้ฝูงลิงบิน (คนที่เข้าไปรุมด่า) แทนตัวเองเข้าเพื่อไปทำร้ายเป้าหมาย (เหยื่อ)

วิธีการทำร้ายเหยื่อก็ใช้การใส่ร้ายป้ายสี (Smear campaign) ทำลายพื้นที่ยืนในสังคมและสภาพจิตใจของคนนั้นให้พังลง พร้อมกับยั่วยุให้คนรุมด่า บุลลี่เหยื่อขึ้นเรื่อย ๆ จนทุกคนมองเหมือนกันว่าคนนั้นสมควรโดนแล้ว โดยไม่มีความเห็นอกเห็นใจใด ๆ ทั้งสิ้น

ซึ่งช่วงหลังมานี้เราเห็นว่า Flying Monkey เกิดขึ้นเยอะมาก ทั้งในกรณีที่มีการปะทะทางอารมณ์กันในโซเซียลแล้วมีฝ่ายหนึ่งที่รู้สึกว่าตัวเองขายหน้า ไม่อยากถูกมองว่าแพ้ ต้องการเอาชนะก็เอาเป้าหมายของตัวเองมาแขวน หรือไม่ก็ถูกใช้ในแง่ของการทำลายฝ่ายที่ตัวเองมองว่าเป็นฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองเพื่อให้เสียชื่อเสียง (Discredit)

อย่างที่เห็นผลที่คาดหวังจึงไม่ใช่แค่เป้าหมายหรือเหยื่อถูกรุมจนสะใจทุกคนเท่านั้น แต่ยิ่งชาวเน็ต คนทั่วไป (ฝูงลิง) เข้ามาพากันรุมด่า รุมให้ร้ายกันเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้คนที่เป็นคนดก่อเหตุหรือแม่มดรู้สึกว่าตัวเองมีคนเข้าข้างมากขึ้น แล้วถ้ายิ่งสามารถเปลี่ยนใจคนใกล้ชิด คนรอบตัว คนฝั่งเดียวกันให้มาเป็นพวกตัวเองแล้วกลับไปเล่นงาน รุมด่า ลดอำนาจอีกฝั่งลงได้ก็จะยิ่งรู้สึกว่าตัวเองได้อำนาจเหนือกว่าก็ยิ่งทำให้คนที่เป็นแม่มดทำสิ่งนี้ซ้ำเรื่อย ๆ

ต่อไปเวลาที่เราเห็นใครสักคนถูกยกขึ้นมาพูดถึงในโลกออนไลน์ ให้เราลองดูให้ดีก่อนว่าเขากำลังเป็นเหยื่อที่ถูกแขวนให้ทุกคนมารุมด่าแบบนี้ไหม ถ้าใช่ อยากให้รู้ตัวที่จะไม่ถูกชักจูงเข้าไปเป็นฝูงลิงให้คนก่อเหตุ อย่าเข้าไปคอมเมนต์ในแง่ลบหรือร่วมด่าใคร มันไม่ใช่สร้างสร้างบาดแผลในใจ ให้นึกไว้เสมอว่าถ้าเราเป็นส่วนหนึ่ง เรามีสิทธิ์ที่จะถูกดำเนินการกฎหมายในฐานะที่ผิดพ.ร.บ.คอมฯ

 

อ้างอิง
https://bit.ly/3KBH2dv
https://bit.ly/3LH2ija
https://bit.ly/3s6ow6z 

Related Posts