CLINOMANIA โรคเตียงดูด ไม่อยากลุกไปไหน 

Clinomania โรคเตียงดูดที่เราอยากอยู่แค่บนที่นอน ไม่อยากลุกไปไหน ไม่อยากทำอะไรทั้งนั้น

ทุกปีพอเริ่มเข้าหน้าฝนที่อากาศเย็นลงแบบนี้ ใครรู้สึกเฉื่อยชาลงเวลาที่จะต้องตื่นลุกจากเตียงบ้าง ลองเช็คตัวเองดูว่าถึงขนาดกับอยากอยู่แต่บนเตียง นอนเท่าไหร่ก็ไม่พอ แล้วรู้สึกเพลีย เหนื่อยล้าที่จะต้องลุกขึ้นมาใช้ชีวิตไหม

ไคลโนมาเนีย (Clinomania) หรือ Dysania เป็นภาวะของโรคเสพติดการนอนแบบเรื้อรัง ซึ่งชื่อมาจากคำว่า Clino แปลว่า เตียง และ Mania แปลว่า เสพติดหรือคลั่ง ซึ่งความหมายรวมก็คือ เสพติดเตียง(เตียงดูด) ที่เราจะมีอาการเป็นคนที่ไม่มีใจที่จะลุกขึ้นจากที่นอนนั่นเอง

ทีนี้ถ้าเราขี้เกียจตื่นนอนจะเข้าข่ายเป็นไคลโนมาเนียไหม อันนี้มีความแตกต่างกันอยู่ ถ้าเราขี้เกียจ เรายังสามารถจัดการความรู้สึกนี้ให้ตัวเองลุกขึ้นมาทำอะไรได้ แต่ถ้าเป็นไคลโนมาเนีย เราจะอยากและไม่มีแรงที่จะลุกจากที่นอนเลย งัวเงีย ไม่สดชื่น ฮึบให้ลุกขึ้นมาใช้ชีวิต ทำสิ่งต่าง ๆ จากที่นอนได้ได้ยากมากหรือไม่ได้เลย อยากแค่นอนตลอดเวลาจะง่วงไม่ง่วงก็อยากนอนไปเรื่อย ๆ

และต่อให้สามารถลุกขึ้นมาจากความง่วงได้บ้างแล้ว แล้วมีสิ่งที่ต้องทำ เราก็จะทำกิจกรรมทุกอย่างบนเตียงแทนการลุกไปนั่งสักที่ไปเลยไม่ว่าจะกินข้าว ดูหนัง นั่งทำงาน อ่านหนังสือ และอื่น ๆ นอกจากนี้ความรู้สึกของคนที่เป็นไคลโนมาเนียจะรู้สึกว่าความสุขในชีวิตประจำคืออยู่ที่บนเตียงเท่านั้น โดยหาเตียง รักการอยู่บนเตียงที่สุดด้วย

คนเป็นไคลโนมาเนียก็ค่อนข้างน่าเป็นห่วงมาก ๆ เพราะไม่ใช่แค่อาการติดเตียงอย่างที่พูดไป แต่มันยังส่งผลถึงร่างกายที่เราปวดตามตัว ปวดหัวด้วย ส่วนด้านจิตใจการติดเตียงก็สามารถนำไปสู่ความรู้สึกดาวน์ เศร้าลึก ๆ ชินชา หมดความสนใจในเรื่องเพศ และสุดท้ายคือภาวะของโรคซึมเศร้าได้

ถ้าเราลองใช้วิธีปรับกิจวัตรประจำวัน ปลุกตัวเองให้ลุกจากที่นอนให้ลุกมาทำกิจกรรม เจอแสงแดด ลมพัดบ้าง บวกการกินอาหารให้เป็นเวลา และออกกำลังกาย ถ้าทำได้เราก็พ้นจากภาวะไคลโนมาเนียได้

ซึ่งถ้าลองทั้งหมดแล้วเรายังไม่ดีขึ้น อยากแนะนำให้ลองปรึกษาหมอดูนะ เพราะนี่อาจเกี่ยวข้องกับอาการต่อมหมวกไตล้า โรคต่อมไทรอยด์และโรคนอนไม่หลับ (Insomnia) ได้ ซึ่งหมอก็จะมีคำแนะนำร่วมกับการใช้ยาเพื่อปรับเซโรโทนิน (Serotonin) ฮอร์โมนนอนหลับและอารมณ์ของเรานะ

 

อ้างอิง
https://bit.ly/385hIzq
https://bit.ly/3LUDiFk

Related Posts