หลบจากโลกที่วุ่นวายผ่านงานของ Jon Koko

ปล่อยใจให้ได้พัก หลบจากโลกที่วุ่นวายผ่านงานของ Jon Koko ศิลปินสวีเดนที่ได้แรงบันดาลใจจากการเดินทางทั่วญี่ปุ่นและเอเชียจนออกมาเป็นภาพวาดแบบแอกโซโนเมตริก (Axonometric) ที่ผสมระหว่างเรียบง่ายกับการลูกเล่นจินตนาการ
 
จากการสำรวจรอบโลกของโคโค่จากสวีเดนจนเดินทางมาถึงญี่ปุ่นครั้งแรก การเข้าเรียนแกะพิมพ์ไม้ในเมืองเกียวโตและใช้เวลาช่วงหนึ่งที่นี่จนได้ซึมซับบรรยากาศ วิวทิวทัศน์ และสถาปัตยกรรมทำให้โคโค่ประทับใจมาก ๆ
 
โคโค่พยายามสร้างสรรค์งานออกมาเพื่อสื่อสาร บรรยากาศของการพักผ่อน บวกกับการใช้เทคนิควาดเพื่อดึงสายตาเราไปจุดในจุดหนึ่งให้เรารู้สึกว่าถูกภาพสะกด เพื่อที่จะให้เราใช้จินตนาการส่วนตัว ใช้ความคิด อยู่นิ่ง ๆ กับการมองภาพจนรู้สึกเหมือนกับพักจากโลกแบบตัวเขาเองรู้สึก
 
เทคนิคที่เราได้เห็นในผลงานของโคโค่จะเน้นความความเรียบง่าย และดึงเอาสุนทรียะของพื้นที่วาดออกมาเป็นภาพสีน้ำ มีความนุ่มนวล มินิมอล ถ้าสังเกตเราจะเห็นว่าโคโค่จะเน้นรายละเอียดภายในให้ได้เหมือนภาพจากมุมหนึ่งที่เขามองเห็น อาจจะเป็นในห้องหนึ่ง สักมุมของอาคารที่มีผู้คนกำลังทำกิจกรรมหรือสิ่งมีชีวิตที่กำลังเคลื่อนไหวอยู่ ซึ่งมีทั้งแบบที่อยู่จริงและแบบที่ถูกเติมขึ้นมาจากจินตนาการของเขาเอง
 
นอกจากนี้ยังมีการเล่นกับพื้นที่ว่าง ให้เรารู้สึกสบายตา ยิ่งมอง ยิ่งรู้สึกเหมือนได้นั่งพัก คิดไตรตรองเรื่องต่าง ๆ ในหัวจนรู้สึกใจล่องลอยไปเหมือนราวกับวันที่เราหยุดนิ่งแต่จิตใจเคลื่อนไหว
 
ลองเสพงานของโคโค่ดู แล้วจะรู้สึกว่าเหมือนได้นั่งพัก คิดถึงความทรงจำ ความฝันของตัวเองเหมือนนั่งเล่นในวันที่อากาศดีที่สวนหลังบ้านจริง ๆ

Related Posts