เช็คลิสต์ PDPA วัยรุ่นอย่างเราต้องระวังแค่ไหน

ใจเย็นทุกคนอย่าเพิ่งวิตก มาเช็คลิสต์ PDPA ฉบับย่อแบบเข้าใจง่าย วัยรุ่นอย่างเราต้องระวังแค่ไหน!

📸 ถ่าย Story ติดคนอื่นลงในแอคเคาท์ของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นในอินสตราแกรมหรือเฟซบุ๊ก เวลาเราไปคาเฟ่ สวนสาธารณะ ห้าง ฯลฯ นั่งกินหรือเดินอยู่ถ่ายสตอรี่ลว ถ้าถ่ายติดไกล ๆ เห็นหน้าไม่ชัด ไม่ต้องเซนเซอร์ก็ได้ ยิ่งถ้าเขาใส่แมสก์แล้วดูไม่ออก ระบุตัวตนไม่ได้ ไม่เป็นไร แต่ถ้าเจ้าตัวมาเห็นขอให้ลบออก หรือขอให้ลงใหม่ ให้เบลอหน้าเขา เราก็ต้องทำให้เป็นสิทธิ์ของเขาที่เขาควรได้รับ

ข้อระวัง: ถ้าถ่ายติด เห็นหน้าคนอื่นชัด เราเบลอให้เขาก็ดีมาก ๆ แต่ถ้าลงไปแล้วไม่ได้เบลอ แล้วภาพหน้าที่ออกมาไม่ได้ทำให้เขาเสียหาย ไม่ใช่ช็อตที่อ้าปาก กำลังทำหน้าหลุด ๆ ก็ไม่เป็นไร (แต่เบลอไว้ก็ดีที่สุด ถ้าเห็นหน้าเขาชัด)

📸 ลงรูปที่ติดคนอื่นข้างหลัง เหมือนกันถ้าไกลมาก ๆ แบบเป็นตัวจิ๋วเลย ไม่เป็นไร ระบุตัวตนไม่ได้ แต่ถ้าพอเห็นหน้า พอดูหน้าคร่าตาออก เบลอให้เขาหน่อยจะดีมาก ๆ แล้วถ้าเจ้าตัวมาเห็นแล้วขอให้ลบออกหรือเบลอให้ก็ต้องทำให้นะ

📸 เจอรูปตัวเองหรือเพื่อนในเพจ อย่างเช่น หลังมาคอนเสิร์ต เราต้องทำความเข้าใจว่าคอนเสิร์ตถูกจัดเป็นที่สาธารณะอย่างหนึ่ง กรณีนี้ขึ้นอยู่ตั้งแต่ขั้นตอนให้ความยินยอม (ทั้งในตอนซื้อบัตรและก่อนเข้างาน) หากมีการให้ยินยอมเป็นข้อตกลงยอมรับ หรือข้อยินยอมให้การอนุญาติให้ถ่ายภาพบุคคล (ตัวเอง) ได้แล้ว เพจก็สามารถนำรูปเราใช้ในสื่อได้

กรณีพิเศษ : หากหลังจากที่เรามาเห็นว่ามีภาพหรือหน้าของเราในสื่อโซเชียลมีเดียของฝั่งผู้จัด แล้วมีความต้องการที่จะขอให้ลบรูปภาพเราออกหรือขอให้เบลอก็สามารถพูดคุยแจ้งความประสงค์กับต้นทางได้

📸 อัดคลิปคู่กรณีเป็นหลักฐาน เช่น ไปคอนฯ ไปร้านเหล้า เกิดทะเลาะวิวาทกันขึ้นมา เกิดอุบัติรถชน หรือคู่กรณีในรูปแบบอื่น ๆ แม้กระทั่งกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ถ้าเรารู้สึกว่าเรากำลังถูกคุกคามหรือโดนละเมิดสิทธิ์ โดนเอาเปรียบ เราสามารถเปิดกล้องขึ้นมาอัดวิดีโอ อันนี้ทำได้ เพื่อปกป้องสิทธิ์ตัวเอง (เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการดำเนินการทางกฎหมาย) โดยที่อีกฝ่ายจะบอกหรือขู่ว่าผิด PDPA ไม่ได้ ถือว่าเข้าใจผิด

ประมาณนี้ นี่เป็นข้อที่เราจะได้เจอบ่อย ๆ หรือในชีวิตประจำวัน ยังไงก็ทำความเข้าใจแล้วระวังกันตามนี้เลยนะ

 

Related Posts