มารู้จักกับ WEDNESDAY ผ่านเพลง Kafkaeques และ Chizuru/ April

พุธนี้แล้ว ใครอยากลองรสชาติใหม่ มารู้จักแนวดนตรี Instrumental (เพลงไร้เนื้อ) ว่าเป็นยังไงกับ Wednesday หนึ่งในศิลปินจากไลน์อัพ Bud Livehouse #14 ผ่านเพลง Kafkaeques ท่วงทำนองยาว ๆ ที่ผสมซาวน์หลากหลายแต่เข้ากันได้ดี และ Chizuru/ April ซิงเกิลล่าสุดที่เคี้ยวง่ายขึ้น ลองฟังดู ได้พลังล้น ๆ
 
นอกจากนี้ยังมี Faustus และ January ใครอยากรับเพลงจากดนตรีเต็ม ๆ แนะนำให้มา หาฟังไม่ได้ง่าย ๆ เลยนะ คุ้มค่ากับการได้ลิ้มรสซาวด์ที่ดีแน่นอน บัตรยังมีอยู่ รีบซื้อก่อนที่จะ Sold out ใครพลาดรอบนี้ เสียดายมาก มาสร้างสีสันซีนดนตรีในบ้านเรากับลิโด้ที่ Bud Livehouse กันเถอะ 🤘🏻
 

(พุท พุทโธ สุขศรีวัน)

: จุดเริ่มต้นที่ทำให้ตัดสินใจเริ่มทำ Wendnesday ด้วยตัวเองกับแนว Instrumental

พุท – จริง ๆ คิดมาตลอดว่าอยากทำอะไรที่เราสามารถทำได้ด้วยตัวเอง สนุกกับการทำมันแล้วก็ได้เดินทางด้วยจะดีมากก็เลยเริ่มทำเพลงแล้วก็หางานเล่นมาเรื่อย ๆ รู้ตัวอีกทีปีนี้ก็จะอายุ 10 ปีแล้วสำหรับ Project นี้

: คิดว่ามันท้าทายแค่ไหนกับกลุ่มคนฟังในบ้านเราที่ยังมีคนฟังแนวนี้น้อยอยู่

พุท – ในมุม marketing ยากมากเลยครับ แต่ก็รู้สึกว่ามันไม่ใช่ objective หลักในการทำงานชิ้นนี้ วงเราแฟนเพลงน้องมาก แต่คนที่ชอบก็ชอบมาก แค่นั้นก็คิดว่ายังคุ้มที่จะทำต่อ

: ทำไมถึงใช้ชื่อว่า Wendnesday

พุท – เพื่อนตั้งให้ตั้งแต่สมัยเรียนมหาวิทยาลัยครับ ตอนแรกไม่คิดว่าจะทำวงนี้ได้นานขนาดนี้ ไม่งั้นคงใช้ชื่ออื่น แฟนเพลง search หายากมากเลยครับ (หัวเราะ)

: ถึงตอนนี้มองตัวเองว่าเป็นดนตรีแนว Looping guitar, Instrumental หรือ Math rock

พุท – ตั้งแต่เริ่มก็ไม่เคยจำกัดความกับตัวเองเลยว่าทำเพลงแนวอะไร จริง ๆ ก็ทำไปอย่างที่เรารู้สึก ผมจะบอกเพื่อนตลอดว่าวงนี้เป็นเหมือน David Bowie เราเปลี่ยนไปตามความสนใจในช่วงนั้น ๆ และความเติบโตทางสติปัญญาในช่วงนั้น ๆ

: ย้อนกลับไปอัลบั้ม III เล่าความพิเศษของอัลบั้มนี้ให้ฟังหน่อย

พุท – พิเศษทุกอัลบั้มเลยครับ เพราะเป็นการบันทึกภาพ, Sound ที่อยากทำในเวลานั้น
เอาจริง ๆ เลยให้กลับไปเล่นเพลงเก่าก็ทำได้ไม่เท่าตอนที่มัน Fresh กับเราแล้วมันเป็นความรู้สึกที่บริสุทธิ์มาก (หัวเราะ)

: ขอ 1 Track Recommended จากอัลบั้มนี้

พุท – Kafkaeques ครับเป็นเพลงที่ยาว ต้องตั้งใจฟังหน่อย มันเป็นอีกเพลงที่คงไม่ได้ทำในรูปแบบนี้อีกแล้ว มันเป็นเพลงที่มีหลายอย่างที่ผสมหลาย ๆ อัลบั้มเข้าด้วยกัน ลองฟังดูครับ อธิบายแล้วจะยิ่งงง (หัวเราะ)

: พูดถึงคอนเซ็ปต์ซิงเกิล Chizuru/ April เล่าที่มาให้ฟังหน่อย

พุท – คือผมอยากลองทำเพลงป็อบดูบ้าง ส่วนตัวก็ชอบฟังพวก The police, Wham yamashita, Tatsuro ตอนนั้นเป็นช่วงที่วงเราได้สมาชิกใหม่พอดี ก็เลยเป็นโอกาสได้ลอง มันก็จะเป็น feel แบบวงร็อคพยายามป็อบมันก็สนุกดี

: หลังจากนี้จะมีเป็น EP. ออกมาไหม

พุท – มีกำหนดออกอัลบั้มรวมเพลงที่ไม่เคยออกแล้วก็จะมีเพลงใหม่ด้วยเป็น Greatest ไม่ Hit (หัวเราะ) ได้ซื้อฟังปีนี้ครับ

: มองทิศทางความหลากหลายของซีนดนตรีในบ้านเราตอนนี้เป็นยังไง

พุท – หลากหลายมากครับ ทั้งคน ฟัง คนทำและผู้จัด แค่ต้องทำต่อไปอย่างต่อเนื่องก็พอ

: แล้วคิดว่าการสร้างวัฒนธรรม Livehouse จะช่วยศิลปินและเสริมซีนดนตรีในบ้านเรายังไง

พุท – ตอนนี้รู้สึกว่าสำหรับคนที่เป็นแฟนดนตรี Livehouse ไม่ใช่เรื่องใหม่แล้ว ผมว่า Player ใน Game นี้เข้าใจว่ามันคืออะไร จากนี้ไปคือ Battle ของการหา Identity ที่เป็นรูปแบบที่เข้ากับบ้านเรา และเป็นตัวเราอย่างแท้จริง ซึ่งก็ใช้เวลาและความต่อเนื่องเป็นหัวใจสำคัญ

: แล้วคิดว่าสิ่งนี้จะดีขึ้นยังไง ถ้ารัฐเข้ามาซัพพอร์ต

พุท – ดีขึ้นแน่นอนครับ ในแง่ Funding และ Media power แต่ Know how เอกชนน่าจะชำนาญกว่ามาก แต่ก็เข้าใจว่ายังไงก็ยังไม่ใช่ Priority เค้า ขออากาศดี ๆ ให้หายใจก่อนครับ (หัวเราะ)

: รอบนี้ Wendnesday เตรียมโชว์พิเศษใน BudLivehouse เราจะได้เห็นอะไร

พุท – เราไม่ได้เล่นมา 2 ปีแล้ว เพลงใหม่ที่ออกมาก็ไม่เคยเล่นสดเลย คิดว่าจะเล่นให้ได้มากที่สุดเท่าที่เวลาและสังขารจะอำนวยเลยครับ

: สุดท้ายทักทายและชวนมาดู Wendnesday

พุท – โรคระบาดทำชีวิตทุกคนเปลี่ยนไปมากในเวลาสั้น ๆ คนเราเกิดมาก็ไม่รู้ว่าเราจะพบกันจากกันเมื่อไหร่ มีโอกาสก็มาพบกันนะครับ มาคุยกันได้ สำหรับวงผมเล่นไม่เหมือนกันทุก show อยู่แล้ว น่าจะเป็นประสบการณ์ที่ดีที่ได้มาร่วมสนุกด้วยกันครับ

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม

(1) Lido Connect – พุธนี้แล้ว ใครอยากลองรสชาติใหม่ มารู้จักแนวดนตรี… | Facebook

Related Posts