ชวนฟัง Instrumental ศาสตร์แห่งซาวด์บรรเลงที่จะทำให้เราใจฟู! 🎧💖

ฟังดนตรีไร้เนื้อดียังไง ชวนฟัง Instrumental ศาสตร์แห่งซาวด์บรรเลงที่จะทำให้เราใจฟู!🎼

พูดถึงดนตรีบรรเลงหรือ Instrumental music หลายคนอาจจะนึกถึงแค่ดนตรีคลาสสิก ไม่ก็แจ๊ส แต่ความจริงมันก็คือเพลงแนวไหนก็ได้ที่ไม่มีเสียงร้อง อย่างบางคนฟังจะเป็น Lo-fi, ป็อบ, ชูเกซ, หรือแม้แต่ร็อค แมทร็อคก็ได้หมดเพราะมันไม่จำกัดประเภท

เหตุผลแรกจากงานศึกษาที่ดนตรีไร้เนื้อมีข้อดีกับเรามาก ๆ ด้วยลักษณะของมันที่ไม่มีเนื้อหา เนื้อเพลง และเสียงร้อง การบรรเลงทำนองไปเรื่อย ๆ ช่วยให้เราผ่อนคลายและรู้สึกสงบ ทีนี้พอเราทำกิจกรรมหรือทำงาน ซาวด์บรรเลงที่ไร้เนื้อร้องก็ส่งผลโดยตรงกับสมองของเรา มันช่วยสร้างความตื่นตัว กระตุ้นการรับรู้ข้อมูล และช่วยตัดหรือลดเสียงรบกวนรอบตัวให้เรา ซึ่งมันส่งผลทำให้เรามีสมาธิ โฟกัสเพิ่มมากขึ้น จึงมีประสิทธิภาพมาก ๆ ยิ่งกับการอ่านหนังสือ คิดงาน และทำสิ่งต่าง ๆ ที่ซับซ้อน มีเดดไลน์ หรือต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ หรือแม้แต่กับการเรียนก็มีโมเดลให้เห็นว่าในหลายคลาสที่มีเปิดดนตรีบรรเลงระหว่างการเรียนการสอน ส่งผลให้คนที่เรียนสามารถจำเนื้อหาได้มากขึ้น มีทักษะเรียนรู้ภาษาได้ไวและดีขึ้น กับการคิด วิเคราะห์ คำนวณก็เช่นกัน

ส่วนการส่งผลกับอารมณ์และจิตใจ ดนตรีไร้เนื้อนอกจากจะทำให้เราผ่อนคลายแล้วก็ช่วยลดความหงุดหงิด ความเครียดที่เรามีจากภาระงานและสถานณ์การณ์ที่กดดันได้ รวมถึงลดอาการตื่นตระหนก วิตกกังวลได้เหมือนกันโดยประสิทธิภาพก็ขึ้นอยู่กับเพลงไร้เนื้อแต่ละแนวที่เปิด ซึ่งทำให้หลายครั้งมีการใช้ดนตรีไร้เนื้อหรือเพลงบรรเลง เพื่อบำบัดผู้ป่วยโรคซึมเศร้า โรคแพนิค และอาการทางจิต

นอกจากนี้ดนตรีไร้เนื้อก็มีประโยชน์ในแง่ของการช่วยให้เราได้ค้นหาตัวตน สำรวจ ไขข้อขับข้องใจกับตัวเอง และเพิ่มแพชชั่นด้วย ถ้าช่วงนี้ใครรู้สึกไม่มีสมาธิ คิดงานไม่ค่อยออก เบื่อง่าย ลองหาเพลงไร้เนื้อเป็นแนวที่ตัวเองชอบแล้วฟังดู ช่วยได้จริง ๆ

ถึงตรงนี้ ลองฟังกันดูกับดนตรีไร้เนื้ออีกแนวหนึ่งที่มีทั้ง Looping guitar และ Math rock กับ 3 วง Faustus January และ Wednesday 🎸

ลองฟัง 🎧
Faustus: https://bit.ly/3NTLere
January: https://bit.ly/3mNAuPw
Wednesday: https://bit.ly/3tyTZz8

Related Posts