คิดว่า TikTok กำลังทำให้เรากลายเป็นคนสมาธิสั้นหรือเปล่า 

คิดว่า Tiktok กำลังทำให้เรากลายเป็นคนสมาธิสั้นหรือเปล่า 🤔

มีใครติดติ๊กต็อกมาก ๆ ถึงขนาดตื่นมาต้องขอสักที ก่อนเรียนหรือทำงานอีกที ว่าง ๆ คิดไรไม่ออกก็เข้าไปไถฟีด แม้แต่ตอนก่อนนอนก็ต้องอีกสักรอบแล้วก็ดูเพลินมากจนรู้ตัวอีกทีก็ผ่านไปเป็นชั่วโมงแล้วบ้าง

ความโหดของการใช้คลิปสั้นเพลิน ๆ ดูไว จบไว บวกกับอัลกอริทึ่มที่ดึงคอนเทนต์ที่เราสนใจหรือมาให้เราเราเสพเรื่อย ๆ จำนวนมาก นอกจากนี้ติ๊กต็อกก็จะลองหยอดคอนเทนต์อื่น ๆ ในหมวดเดียวกันเพื่อสำรวจด้วยว่าสนใจด้วยไหม เช่น ถ้าเรากำลังเสพคลิปน้องหมา แมว น่ารัก ๆ ติ๊กต็อกก็ลองหยอดคลิปงูให้เราว่าเรากดข้ามไหม ถ้าไม่แล้วเราสนใจเราก็จะไหลไปตามดูต่อตามที่เสนอมาให้เรา

การเสนอคลิปขึ้นมาให้เราดูเรื่อย ๆ ถ้ามันเป็นเรื่องที่เราสนใจอยู่แล้วมันก็เป็นเหมือนการให้รางวัลตามเราต้องการ และคอนเทนต์ใหม่ที่ติ๊กต็อกลองหยอดให้เราก็เป็นเหมือนรางวัลที่เราคาดไม่ถึง

นี่เป็นการใช้หลักจิตวิทยาของติ๊กต็อกที่ต้องการให้ผู้บริโภคอย่างเราเสพติด ใช้เวลาอยู่ในแอพฯ ได้นานและมากที่สุดจนเราไม่รู้ตัวว่ามันผ่านไปแล้วนานขนาไหน อาจเป็นครึ่งชั่วโมงหรือหลายชั่วโมง

ที่สำคัญเวลาที่เราดูคลิปในติ๊กต็อก ความเป็นคลิปบันเทิงแบบสั้น (Short funny clip)
ทุกครั้งหลังเวลาเราดูจบ สมองของเราจะหลั่งสารโดปามีนออกมาเล็กน้อย ซึ่งเป็นสารสารเคมีแห่งความสุขและความฮึมเหิม เราอิ่มเอมใจและต้องการเรื่อย ๆ ทำให้สุดท้ายเราเลยเลือกไถฟีดดูคลิปเพิ่มต่อไป

เมื่อธันวาคมปีที่แล้ว The New York Times ก็ได้ออกมาเผยแพร่ข้อมูลว่าตั้งแต่ช่วงมีโรคระบาดติ๊กต็อกกลายเป็นแอพฯ ทำให้เราติดที่จะใช้เวลากับมันทุกวัน และเวลาเฉลี่ยก็อยู่ที่ 89 นาทีหรือเกือบชั่วโมงครึ่งเลย

ต่อมาติ๊กต็อกก็สร้างความเคยชินในเสพข้อมูลแบบสั้นและไวกับเรา ซึ่งไม่ใช่แค่คอนเทนต์บันเทิงเท่านั้น แต่รวมถึงข้อมูลข่าวสาร วิทยาศาตร์ วิชาการ เหตุการณ์ต่าง ๆ ฯลฯ ไปจนคอนเทนต์ที่อาจเกี่ยวข้องการเหยียดในรูปแบบต่าง ๆ ด้วย เราก็จะเคยชินกับการรับสารเหล่านี้

จากรายงานของ Forbes ก็อธิบายว่าพอเราติดติ๊กต็อกมาก ๆ รูปแบบในการเลือกรับข้อมูลที่เราเล่ามาก็เปลี่ยนไป เราโฟกัสและสนใจข้อมูลได้สั้นลง รีบตีความ เราเคยชินกับเนื้อหาที่เคี้ยวได้ไว กลืนไว สั้น สนุก ดูง่ายสะดวก แล้วเราก็ยิ่งติดการเสพเนื้อหาแบบนี้ ยิ่งทำให้ทำการพักผ่อนและการนอนหลับเราก็ไม่เต็มที่

ซึ่งมันก็ส่งผลกับสมาธิของเรา พอเราติดการรับข้อมูลแบบนี้พอทำงาน ใช้ชีวิตที่ต้องใช้โฟกัสมาก ๆ อ่านเยอะ ดูอะไรที่ต้องใช้เวลานานเลยทำให้เราไม่มีสธาธิ โฟกัสได้น้อยลง ติดความไว ควบคุมอารมณ์ตัวเองยากขึ้น ความจำถูกรบกวน ไปจนถึงรบกวนการรับข้อมูลของเรา หรือถ้าแย่มาก ๆ หลายคนก็มีวิตกกังวลร่วมด้วย

เราเข้าใจว่าหนึ่งในการคลายเครียดก็คือการเล่นโซเชียลมีเดีย เราก็เป็น แล้วติ๊กต็อกก็กันเป็นที่ที่ทำให้เราบันเทิงได้ดีมากซะด้วย วิธีการที่ดีที่สุดที่เราทำได้ก็คือถ้าเรารู้ตัวว่ากำลังเสพติดมันอยู่จริง ๆ การลองตั้งกำหนดเวลาที่จะใช้ในแอพฯก็ช่วยได้ ถือว่าเป็นการควบคุมด้วยตัวเอง

หรือถ้าให้ยากขึ้นหน่อยก็ลองเล่นบ้างแต่อาจจะผ่านบราวเซอร์ดูมันก็พอจะจำกัดการเล่นเราได้ และถ้าหากใครรู้สึกกับตัวเองชัดมากว่าไม่มีสมาธิ โฟกัสได้น้อยลงเยอะ รู้สึกตัวเองติดติ๊กต็อกมากอยากให้ลองคุยกับคนใกล้ตัวดู เพื่อของวางแผนกันหากิจกรรมอื่นทำเล่นด้วยกันแทน หรือถ้าต้องการคำปรึกษาจากนักจิตวิทยาก็ลองคุยดูได้นะ

 

อ้างอิง

Related Posts