คนโสดร้องไห้แล้ว นอนกอดแฟนแล้วหลับไป ช่วยให้หลับง่ายกว่านอนคนเดียว

คนโสดร้องไห้แล้ว มีใครเป็นบ้าง นอนกอดแฟนแล้วหลับไป หลับง่ายกว่านอนคนเดียว 💤

หลายคนอาจจะสงสัยทำไมตัวเองหรือเพื่อนถึงรู้สึกว่านอนกับแฟน คนรักแล้วหลับง่ายกว่า เรื่องนี้มีคำตอบจากงานศึกษาในวารสาร Social Psychological and Personality Science ที่ศึกษาคู่รักที่อยู่และนอนด้วยกันกว่า 700 คน ตั้งแต่อายุระหว่าง 35-86 ปี พบว่าคู่ที่นอนด้วยกันพร้อมคนรักของตัวเอง มีคุณภาพการนอนที่ดีกว่านอนคนเดียว โดยรู้สึกว่ากังวลกับเรื่องต่าง ๆ ที่เจอมาน้อยลง หลับง่าย สบาย ไปจนถึงฝันดี

นอกจากนี้ ในงานศึกษาจากมหาวิทยาลัยพิตต์สเบิร์ก (University of Pittsburgh) สหรัฐอเมริกา ก็ให้ข้อมูลว่าการนอนกอดกันหลับไปนอกจากจะช่วยลดระดับความเครียด ตื่นตัว วิตกกังวลให้กับเราแล้ว การนอนกอดกันในท่าที่ทั้งคู่สบายทำให้เกิดความรู้สึกปลอดภัย รู้สึกได้อยู่ในอ้อมอกเหมือนได้รับการปกป้อง ปลอบโยน ถ้ายิ่งก่อนนอนมีการเทคแคร์ รีเซ็ตปรับอารมณ์ด้วยกันจนอารมณ์ดี สงบทั้งคู่พอเข้านอนด้วยกันแล้วก็จะยิ่งทำให้รู้สึกผ่อนคลายจนหลับลึกได้

ถ้าอธิบายในทางร่างกายการสัมผัสนอนกอดกันหลับไปมีผลโดยตรงต่อการหลั่งสารเคมีในสมอง ซึ่งคือสารโดปามีน ฮอร์โมนแห่งความสุข และออกซิโทซินที่สูงขึ้น โดยสารนี้เกี่ยวข้องกับความผูกพันธ์ และจะหลั่งทำให้เรารู้สึกดีในเวลาที่มีเซ็กส์ ซึ่งการนอนกอดกันก็สามารถเติมส่วนนี้ได้

รวมถึง จากรายงานของมหาวิทยาลัยเซาท์แคโรไลนา (University of South Carolina) ก็บอกว่าการนอนกอดหลับไปพร้อมกันกับคนที่เรารัก มันทำให้เราอายุยืนขึ้นด้วย เพราะส่งผลโดยตรงกับอัตราการเต้นของหัว และทำให้ระบบทางเดินอาหารเราทำงานได้สมดุล

ยังไม่หมด บางทีก่อนนอนเราเปิดแอร์ไว้ต่ำ ๆ กันเพื่อจะได้นอนเย็นสบาย แต่พอนอนจริงช่วงกลางดึกบางทีก็หนาวเกินไปจนเราฝันร้าย สั่น ตัวเกร็งบ้าง ซึ่งการนอนกอดกันช่วยเราในเรื่องการถ่ายอุณภูมิความร้อนจากร่างกายที่เหมาะสมให้กันได้จนเรารู้สึกตัวอุ่นกำลังดีแล้วหลับสบาย พอเรานอนหลับดี พักผ่อนเพียงพอก็ส่งผลดีกับการตื่นมาใช้ชีวิตประจำวันแบบที่อารมณ์ดีกันทั้งคู่ส่งผลดีกับความสัมพันธ์เข้าไปอีกนั่นเอง

แต่มีข้อระวังอยู่หน่อย อีกข้อมูลหนึ่งก็เจอเหมือนกันว่าหลายคู่แยกกันนอนอาจจะดีกว่าอยู่แล้ว เพราะว่ามีฝ่ายที่ค่อนข้างรบกวนการนอน ไม่ว่าจะละเมอบ่อยบ้าง กรนบ้าง นอนดิ้นมาก ๆ จนทำคุณภาพการนอนของทั้งคู่ลดลง การตกลงกันแยกกันนอนก็อาจจะดีกว่า รวมถึงถ้ามีปัญหาพวกนี้จริง ๆ อยากให้ลองพากันไปปรึกษาคุณหมอดูนะ เพื่อความปลอดภัยเรื่องระบบการหายใจและการนอนหลับที่ดี 🥱

 

อ้างอิง

Related Posts