รู้จัก JOMO มั้ย (Joy of Missing Out) ลองปิดโซเชียลหนีไปทำอะไรที่ชอบ

อยากลองพัก หนีโลกไปปล่อยใจ ไม่ต้องรับรู้อะไรจากโซเชียลบ้างมั้ย

เราก็เป็นบ่อยกับที่ผ่านมาที่อยากรู้ว่าทุกคนกำลังดูอะไร พูดเรื่องอะไรกันอยู่ตลอดเวลา อยากตามให้ทัน จนมีบางช่วงที่ติดโทรศัพท์มาก ๆ แบบนั่งไถหน้าจอ เช็คโซเชียลตลอด มันก็สนุกที่ตามเรื่องในโลกได้ทัน คุยกับทุกคนรู้สึก แต่มันก็มีจุดที่เหนื่อยจนอยากพัก เราก็เลยรู้ตัวเองเลยว่ากำลังเข้าลูป FOMO อยู่แน่ ๆ

มันไม่ใช่แค่กระทบกับนิสัยการใช้เวลากับโซเชียลของเรา แต่มันส่งผลมายันเรื่องการทำงานของเราด้วย หลายคนก็อาจจะเป็นเหมือนกันที่ต่อให้เป็นวันหยุด ลาพักเที่ยวแล้วแต่เราก็ยังห่วงงานแล้วก็ยังหยุดเล่นโซเชียลไม่ได้ด้วย

เรื่องนี้เราเจอข้อมูลยืนยันซ้ำอีก จากผลสำรวจล่าสุดของ LinkedIn ก็รายงานว่าคนทำงานอย่างพวกเรากว่า 70 เปอร์เซ็นต์ก็ยอมรับว่าต่อให้ลางานแล้ว เราก็ยังปปล่อยวางจากขาดเลยได้ เราจะกังวล คอยเช็คงาน เช็คอีเมล และข้อความจากที่ทำงานอยู่ตลอด แล้วก็เหมือนกันด้วย ที่เรายังเล่นโซเชียลหนัก ๆ ต่อให้เป็นทริปไปเที่ยวแบบจะปล่อยใจแต่ก็หยุดที่จะพักจากมันไม่ได้จนรู้สึกเพลียและเหนื่อยล้า

ตอนนี้ถ้าเรากำลังรู้สึกตัวว่าเรากำลังเสพติดที่จะต้องรู้เรื่องราวจากโลกโซเชียลตลอด แล้วเราอยากออกมาจากจุดนี้ อยากให้ลองกล้าที่หาทางพัก แบบ JOMO หรือว่า Joy of Missing Out ดู มันก็คือแบบตรงกันข้ามด้วยวิธีหลักคือเราจะต้องกล้าที่จะยอมปล่อยตัวเองให้พลาดบางเรื่องไปบ้างด้วยวิธีพวกนี้

👋🏻 ลองให้ตัวเองไม่ต้องรับรู้ทุกเรื่องที่ทุกคนกำลังสนใจ ทุกกระแสสังคม ตามติดทุกเทรนด์หรือทุกแฮชแท็ก

👋🏻 กำหนดเวลาอยู่กับหน้าจอ การเล่นโซเชียลขอตัวเองดู เพื่อให้มีเวลาได้หยุดพัก วางโทรศัพท์หรือคอมฯ ลงแล้วลองมองหากิจกรรมอย่างอื่นทำที่ไม่ต้องออนไลน์

👋🏻 ถ้าชัวร์อยู่แล้วว่าลาพักหรือตั้งใจกับตัวเองแล้วว่าเป็นวันหยุด ให้ปล่อยวางจากงาน ไม่รับสายจากงาน (ถ้าไม่ใช่กรณีฉุกเฉิน) ให้บอกตัวเองว่าเราว่าเราลาหยุดพักแล้ว มันเป้นวันหยุดของเรา

👋🏻 ถ้าอยากจะเที่ยวหรือพักผ่อนแบบปล่อยใจ อย่าปล่อยให้ตัวเองห่วงโซเชียล วางเงื่อนไขกับตัวเองเพื่อพักการเล่นไปเลย ไม่ต้องค่อยอัพเดตสตอรี่หรือติดตามใคร

👋🏻 ตั้งใจใช้เวลากับตัวเอง ไม่ว่าจะพักโซเชียลไปทำอะไร จะออกกำลังกาย เข้าฟิตเนส วิ่งเล่น เดินเล่น อ่านหนังสือ ไปนั่งกินกาแฟ มองดูคน ดูหนัง ฟังเพลง เล่นดนตรี ทำอาหารและอื่น ๆ ให้เวลากับตัวเองเต็มที่เลยโดยที่ไม่ต้องสนใจโทรศัพท์หรือโซเชียล

อยากให้ลองไม่ต้องห่วงหรือไม่ต้องคิดว่าคนจะสงสัยไหมว่าเราหายไปไหน ทำอะไร สนุกกับการใช้เวลากับตัวเองไปเลย เต็มที่ หรือจะกับคนใกล้ตัว แฟน เพื่อน ลองพากันค่อย ๆ ลดโซเชียลแล้วพักผ่อนแบบปล่อยใจดู แล้วจะรู้สึกเติมพลังได้เยอะเลย

 

อ้างอิง

Related Posts