ผู้ชายและผู้หญิงหญิงที่ไม่ชอบหนังเรื่องเดียวกันในที่สุดก็จะเลิกกันในที่สุด

“ผู้ชายและผู้หญิงหญิงที่ไม่ชอบหนังเรื่องเดียวกันในที่สุดก็จะเลิกกัน” จริงหรอ ถ้าไม่ชอบดูหนังเหมือนกันจะคบกันได้ไม่ยาว

การดูหนังด้วยกันมันก็คงง่ายแหละ ถ้าดูเรื่องไหนด้วยกันก็ได้ แต่ปกติกว่าเราจะดูหนังสักเรื่องแต่ละครั้งด้วยกัน มันมีการถาม เลือกเรื่อง วางแผน และจัดเวลาว่าง เพื่อมานั่งดูอยู่แล้ว กว่าจะเรื่องเลือกที่อยากดูเหมือนกันได้บางคู่ก็ใช้เวลานานเลย บางทีไม่มีเรื่องที่อยากดูเหมือนกันก็มี

เราอยากรู้เหมือนกันว่าที่ ฌ็อง ลุก กอดาร์ พูดไว้จริงมั้ย เรายังไม่ขอตอบข้อสงสัยนี้ แต่ขอชวนทุกคนดูข้อมูลศึกษาพวกนี้แล้วมาคิดไปด้วยกันก่อนผ่านงานวิจัยที่ศึกษาคู่รักที่ใช้เวลาดูหนังด้วยกัน

เราลองดูงานที่ตีพิมพ์ใน Journal of Consulting and Clinical Psychology ที่ศึกษาโปรแกรมลดการหย่าร้างของคู่แต่งงาน หนึ่งในวิธีการที่วิจัยเลือกใช้ ก็คือการให้คู่รักดูหนังด้วยกันแล้วพูดคุยกันถึงตัวละคร ความสัมพันธ์ เนื้อในหนังเป็นเวลาครึ่งชั่วโมง

ปรากฎว่าผลลัพธ์ที่ออกมา การดูหนังและคุยกันเกี่ยวกับหนังช่วยลดการหย่าลงได้จริง เหตุผลก็คือพอแต่ละฝ่ายได้นึกคิด คุยกันจากสถานการณ์ในหนัง มันช่วยให้ทั้งคู่ได้เรียนรู้สถานการณ์ในหนังแล้วมาคิดต่อกับเรื่องของตัวเองเลยช่วยลดการทะเลาะและเลิกกันได้

นอกจากนี้ตามที่รอน โรกเก้ (Ron Rogge) ผู้ช่วยศาสตราจารย์จิตวิทยาคลินิก มหาวิทยาลัยโรเชสเตอร์ (University of Rochester) สหรัฐอเมริกาก็บอกอีกว่าตั้งแต่ที่มีเรื่องโรคระบาดกับล็อกดาวน์ การดูหนังด้วยกันจากสตรีมมิ่งโดยเฉพาะใน Netflix ต่อให้อยู่ไกลกันก็ช่วยกระชับความสัมพันธ์ได้ แล้วถ้ายิ่งดูหนังโรแมนติกด้วยกันก็ยิ่งทำให้ผูกพันและรักกันมากขึ้นด้วย

นี่ก็อาจจะพอตอบคำถามได้ว่าการดูหนังด้วยกันจากหนังแบบเดียวกันทำให้ไปด้วยกันได้ดีกว่า แต่ยังไงก็ตามต่อให้ทั้งคู่จะชอบหนังเรื่องเดียวกัน แนวเดียวกันในตอนนี้ แต่เวลาผ่านไปเราก็อาจจะเปลี่ยนชอบหนังแนวอื่นก็ได้ เราคิดว่ายังไงลองคุยกัน ผลัดกันลองดูตามแนวที่อีกคนสนใจก็ได้ ก็ถือว่าดีนะ
________________________________________

ถ้าไม่อยากพลาดคอนเทนต์ดี ๆ แบบนี้จากลิโด้ กดไลก์ กดติดตาม Lido Connect 👆🏻 เป็นรายการโปรดไว้เลยที่มุมขวาบนของหน้าเพจ กดเลือก การตั้งค่าการติดตาม รายการโปรด หรือ Favourites ทุกเรื่องที่เราตั้งใจหยิบมาเล่า อยากเป็นแรงบันดาลใจให้กับทุกคนและหวังว่าจะเปลี่ยนแปลงโลกได้

 

อ้างอิง

Related Posts