เราต้องหยุดแค่ไหน ถึงจะทำให้มีใจกลับมาทำงานได้แฮปปี

ทำไมรู้สึกหยุดกี่วันก็ไม่พอ มันต้องหยุดแค่ไหน ถึงจะทำให้มีใจกลับมาทำงานได้แฮปปีสักที 👩🏻‍💻

หมดวันหยุดแล้ว วันนี้วันจันทร์กลับมาโลกแห่งความจริง หลายคนรู้สึกดาวน์และเครียดที่ต้องกลับมาเจองานแบบเต็มวันเป็น 10 ชั่วโมง หลังจากจบทริปไป ทั้งที่การเที่ยวหรือพักผ่อนทำให้เรารู้สึกได้ชาร์จแบตจริง แต่เพราะอะไรเราถึงอยากหยุดเพิ่มอีก มันต้องแค่ไหนถึงจะพอ

จากงานวิจัยขององค์การอนามัยโลก (WHO) ที่บอกว่าถ้าเราทำงานมากกว่า 55 ชั่วโมงต่ออาทิตย์ (เฉลี่ย 5 วัน วันละ 11 ชั่วโมง หรือ 6 วัน วันละ 9.1 ชั่วโมง) จะทำให้เราเสี่ยงโรคหลายโรค ทั้งโรคหลอดเลือดสมอง โรคหัวใจ ความดัน รวมถึงทำให้เกิดความเครียดและกระทบกับสุขภาพจิตด้วยสูงถึง 52% เลย

ซึ่งมันก็คือเราหยุดแค่เสาร์-อาทิตย์ หรือวันอาทิตย์วันเดียวด้วยซ้ำ แน่นอนมันทำให้เราเหนื่อยล้าในแต่ละอาทิตย์มากแน่ ๆ ถ้าเรามีลูปแบบนี้ พอมีวันหยุดทีเราเลยเอ็นจอยกับมันมากแล้วพอมันหมดลงเราเลยดาวน์ นี่ก็เป็นเหตุผลที่ทำให้เราไม่พอใจวันหยุดยาวที่ได้สักที

ทีนี้พอลองดูงานศึกษาเพิ่มเติมที่ศึกษาคนที่เป็นคนทำงานกว่า 900 คน คนที่ทำงาน เฉลี่ย 7.6 ชั่วโมงต่อวัน (คิดเป็น 38 ชั่วโมงใน 5 วัน) ก็พบว่าคนกลุ่มนี้รู้สึกว่าตัวเองมีเวลาพักผ่อน มีเวลาให้ตัวเองมากกว่า เลิกงานก็ยังไปทำอะไรต่อได้ และค่อนข้างพอใจกับการหยุด (เสาร์-อาทิตย์) แบบที่พอกลับมาก็ไม่รู้สึกกดดันกับการทำงาน

แต่ยังไม่ใช่ที่สุด จากงานวิจัยอีกอันของ Gallup-Sharecare Well-Being Index ที่ศึกษาคนจากประที่มีความสุขที่สุดในโลกกับชั่วโมงการทำงานก็พบว่าโดยเฉลี่ยชั่วโมงการทำงานที่ทำให้คนแฮปปีมากคือ 30-35 ชั่วโมงต่ออาทิตย์ (ถ้าทำงาน 5 วันก็คิดเป็นวันละ 6-7 ชั่วโมงหรือประมาณ 8 ชั่วโมงกว่าใน 4 วัน) ซึ่งมันดีมากกับการที่จะมีเวลาไปทำอะไรได้ต่อ พอลองคิดว่าเข้างาน 8-9 โมงเช้าสักบ่ายสามโมงถึงสี่โมงเย็นก็เลิกงานแล้ว

หรือถ้าดูตามตารางนี้ เราก็จะเห็นทางเลือกในการหยุดที่ดีมากเลยเหมือนกัน (ปรับใช้ตามรูปแบบเนื้องาน)
แบบที่ 1 ทำงานวัน 4 x 10 ชั่วโมง (40 ชั่วโมง)
แบบที่ 2 ทำงานวัน 4 x 8 ชั่วโมง (32 ชั่วโมง)
แบบที่ 3 วัน 5 x 6 ชั่วโมง (30 ชั่วโมง)

นอกจากนี้ถ้าตีเป็นรวมวันหยุดต่อปีก็ต้อง 6 อาทิตย์ (แล้วประมาณ 1 เดือนครึ่ง) ที่ทำให้เรารู้สึกได้พักผ่อน เต็มอิ่มในชีวิตจากการทำงาน พอดูข้อมูลแบบนี้แล้วกลับมานึกถึงกับตัวเองพวกเราเอง จริง ๆ มันเลยค่อนข้างยืดหยุ่นมากว่าแต่ละคนหยุดแค่ไหน แบบไหนถึงจะรู้สึกเต็มอิ่ม บางคนอาจจะโอเคกับการทำงาน 5 วันในจำนวนชั่วโมงที่รับได้หรือบางคนอาจจะรู้สึกดีกับแบบ 4 วันแล้วได้หยุดยาว 3 วันท้ายอาทิตย์

ลองแชร์กันว่าพอใจกับหยุดแบบไหน อาจจะมีทั้งแบบตรงกับข้อมูล หรืออาจจะมีวิธีวันเป็นโมเดลใหม่ให้กัน แต่ยังไงก็ตามชั่วโมงทำงานที่มากกว่า 10 ชั่วโมงต่อวันมันก็มากเกินไปที่ทำให้เราเหนื่อยล้าจนหยุดเท่าไหร่ก็ไม่พอจริง ๆ
________________________________________

Related Posts