MOLEDRO ความรู้สึกที่เราผูกพันกับตัวละครในซีรีส์ที่เรารักขนาดนี้

Moledro ความรู้สึกที่เราผูกพันกับตัวละครหรือศิลปินที่รักมากถึงจะไม่มีวันได้เจอกัน

เคยเป็นมั้ย ดูหนัง ดูซีรีส์ ฟังเพลง เสพงานแล้วก็รู้สึกผูกพันกับนักแสดงหรือศิลปินคนนั้นขึ้นมาเลย ทั้งที่เขาอยู่กันคนละขอบโลกกับเราหรือไม่ก็มีชีวิตอยู่ตั้งแต่หลายร้อยปีก่อนแล้ว แต่ก็ยังรู้สึกเหมือนเชื่อมโยงกัน

Moledro (โมเลโดร) เป็นศัพท์ที่เกิดขึ้นมาอธิบายความรู้สึกนี้ได้ดีมากถึงการที่เราได้ดูผลงานของศิลปินแล้วรู้สึกผูกพัน ไม่ว่าศิลปินจะเป็นนักเขียน นักร้อง นักวาด จิตรกร ฯลฯ โดยที่เราเสพงานของเขาแล้วเรารู้สึกประทับใจ ตราตรึง จนเอาออกจากหัวไม่ได้ แล้วก็เหมือนมีก้อนมวลอารมณ์บางอย่างเกิดขึ้นในใจไปอีกสักพัก

ถึงแม้ว่าศิลปินจะเป็นคนยุคก่อน เคยมีชีวิตและเสียชีวิตไปแล้ว เราก็รู้สึกเชื่อมโยงกับเขา เหมือนเข้าใจอารมณ์ ความรู้สึกเขาในตอนนั้น หรือถ้าเป็นศิลปินที่มีชีวิตอยู่ที่เราไม่มีวันได้เจอก็รู้สึกผูกพันกับเขา รู้สึกเหมือนเติบโตและผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากมาด้วยกัน

นอกจากนี้ไม่ใช่แค่ผลงานศิลปะจากศิลปินเชิงวิจิตรศิลป์ (Fine art) หรือผลงานการแสดงเท่านั้น แต่มันอาจจะเป็นผลงานจากใครบางคนที่เราเจอแล้วรู้สึกหลงรัก (Crush) กลับมาก็ยังนึกถึงก็ได้ อย่างเวลาที่เราเดินทางไปเที่ยวแล้วไปเจอภาพวาด เครื่องหมายบางอย่างตามกำแพง บนผนัง ตามต้นไม้ บนหินก้อนใหญ่ บนพื้น หรือแม้แต่กองหินเล็ก ๆ ก็ตาม

อยากรู้ใครเคยมีความรู้สึกแบบ Moledro นี้บ้างกับศิลปินหรือนักแสดงคนไหน แชร์กันได้นะ
________________________________________

 

อ้างอิง

Related Posts