เลิกฝันถึง ‘ไอต้าว’ แบบในหนังโรแมนติกที่อินอยู่ได้แล้ว ถ้าไม่อยากโสดทั้งชีวิต

เลิกฝันถึง ‘ไอต้าว’ แบบในหนังโรแมนติกที่อินอยู่ได้แล้ว ถ้าไม่อยากโสดทั้งชีวิต

ทั้งที่มีคนคุยหรือใครให้เดทด้วยอยู่ แต่ก็ยังรู้สึกไม่ใช่ เราเคยคิดหรือเปล่าว่าอยากให้อีกคนเป็นแบบที่หวังไว้ อยากถูกทรีทตามบาร์ของตัวเอง อยากให้มีโมเมนต์น่ารัก ๆ หวาน ๆ เหมือนในหนังหรือซีรีส์บ้าง ได้ของขวัญ ดอกไม้ หรือเซอร์ไพรส์บ้าง ทำไมความคิดนี้ถึงต้องระวังเพราะอาจทำให้เราโสดยาวได้

การที่เราตั้งบาร์อยากให้อีกฝ่ายมีส่วนที่เหมือนหรือปฏิบัติกับเราแบบตัวละครในหนังรักที่เราชอบส่งผลกระทบกับความสัมพันธ์ได้มาก ๆ โดยตรงด้วย มันเป็นเพราะว่าเวลาที่เรามีความสัมพันธ์กับอีกคน เป็นธรรมชาติมากที่เราจะต้องเจอลักษณะนิสัย การกระทำ หรือทัศนคติที่แตกต่างกันในหลายเรื่องได้

กลายเป็นว่าพอมีหลายอย่างที่ยังไม่แมชท์กันช่วงแรก มันก็เลยสร้างผลกระทบกับความคาดหวังที่เรามีอยู่แล้ว ทำให้เรารู้สึกลบกับความสัมพันธ์ที่มีอยู่ ทำให้เราตั้งคำถาม และปิดกั้นตัวเองจากอีกฝ่ายได้

เราเจอข้อมูลสรุปจากวิจัยของ The Medindia Medical ที่พูดถึงประเด็นนี้ไว้น่าสนใจมาก ว่าจริง ๆ หนังรักโรแมนติกอาจจะไม่ได้ทำให้เราคาดหวังแบบนี้ในตอนที่เราโตแล้วเสพมันเท่านั้นแต่หลายคนอาจไม่รู้ว่าตัวเองว่าได้รับทัศนคติหรือความคิดในการมีความสัมพันธ์จากหนังมาด้วยตั้งแต่ที่ดูหนังตอนเด็กหรือวัยรุ่นแล้ว

ในแง่ที่เราจะมีภาพตั้งไว้เป็นความหวัง ทั้งเรื่องเดทครั้งแรก การจะคบใครเป็นคนแรก โมเมนต์ต่าง ๆ ที่อยากให้มีถ้ารักกับใครสักคน ความเชื่อว่ารักอยู่เหนือทุกอย่าง รวมถึงการเข้าหาอีกคนด้วยที่ในหนังรักหลายเรื่องชอบให้เราฟินกับฉากตามจีบ การแอบทำโน่นนี่ให้หรือเซอร์ไพรส์ในแบบที่คาดไม่ถึง อย่างการบุกไปที่ทำงานหรือที่บ้าน ซึ่งจริง ๆ มันเป้นการคุกคามได้เลย แต่หลายคนเข้าใจว่าสามารถทำได้เพราะมันก็เป็นการแสดงความรัก
.
นอกจากนี้มันยังทำให้เราเซ็ตภาพความสัมพันธ์แบบตายตัวด้วยที่เราคิดว่าเพอร์เฟคตามที่เรามอด้วย มันก็ส่งผลทั้งเรื่องเราอาจจะพยายามเร่งเครื่อง อยากให้ความสัมพันธ์มันพัฒนาไว ๆ จนทำให้อีกคนรู้สึกอึดอัด ยืดหยุ่นกันน้อย รวมถึงทำให้ขาดพื้นที่ในการปรับตัว ทำความเข้าใจกันด้วยนั่นเอง

หนังรักโรแมนติกถึงจะมีข้อดีในแง่ที่ทำให้เรามีแพชชั่นที่จะเริ่มความสัมพันธ์ กล้ารัก และอยากคบกับใครสักคน แต่ยังไงก็หวังเพื่อนจะเผลอเอามันมาเป็นตัววัดจนทำให้ปิดกั้นตัวเองที่จะลองมีใครนะ

 

อ้างอิง

Related Posts