เด็กรุ่นใหม่มีภูมิต้านทานไม่กลัวทัวร์ลง 

อะไรทำให้เด็กรุ่นใหม่มีภูมิต้านทานไม่กลัวทัวร์ลง กล้าที่จะเชื่อในสิ่งที่ตัวเองคิดว่าถูก

เดี๋ยวนี้โซเชียลไปไวมาก พอพูดคำว่าทัวร์ลง เตรียมเจ๊เกียวมาจอด ถูกแบน หลายคนคงกลัวและพยายามเลี่ยงคอมเมนต์ขึ้นสเตตัสที่ให้แสงจนล่อเป้าตัวเองให้เจอแรงลบกระแทกจากทุกคนจากการถูกคอนเมนต์กลับในเชิงลบ

ถึงแม้ตอนนี้กฎหมาย พ.ร.บ.คอมฯ จะถูกใช้อย่างจริงจังและลงโทษอย่างหนักแล้ว แต่เรื่องนี้เราก็มองว่ามันท้าทายกับจิตใจเราหลายอย่างมาก บางครั้งเราสนุกกับการอเสพทัวร์ที่ไปลงกับใครสักคน แต่เราก็หวั่น ๆ กลัวว่าตัวเองจะโดนเหมือนกัน

ซึ่งที่ผ่านมาเราก็จะเห็นเคสที่โดนทัวร์ลงหลายเคส ผลกระทบของทัวร์ลงหลัก ๆ คือมันสร้างความบอบช้ำทางอารมณ์และจิตใจให้ที่โดน การรับความคิดเห็นลบ ๆ ในโซเชียล ไม่ว่าจะจากถูกตำหนิ ถูกใช้คำด่า คำหยาบคาย หรือคำแช่งต่าง ๆ จากใครบ้างก็ไม่รู้ที่เราอาจที่ไม่รู้จัก จนทำให้เราให้รู้สึกดาวน์ ติดใจกับคำพูดหลาย ๆ คำ เครียด เสียใจ มูฟออนไม่ได้ กังวล ไปจนถึงซึมเศร้าได้

แต่หลายครั้งเราก็จะเห็นการเปิดพื้นที่ของตัวเองจากแอคเคาท์ส่วนตัวในการต้องรับทัวร์เหมือนกัน เราก็ตั้งคำถามว่าหรือจริง ๆ คนรุ่นใหม่ก็พร้อมที่จะเจอทัวร์จากคนในโซเชียลโดยไม่กลัว

เราเลยลองดูจากผลการศึกษาแล้วก็เจอของ McKinsey บริษัทปรึกษาการจัดการระดับโลกที่ทำให้เราเข้าใจมากขึ้นถึงเหตุผลที่ทำไมคนรุ่นใหม่สามารถรับการถูกทัวร์ลงได้ ซึ่งจากรายงานก็บอกว่าคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะ Gen Z ก็ไม่ได้มองว่าโลกเชิงบวกเท่ากับคนรุ่นก่อน
.
เหตุผลเพราะหลายครั้งความต้องการทางสังคมของคนรุ่นใหม่ก็ไม่ได้รับการตอบสนองหรือรับได้โอกาสได้ยากจากการแข่งขันสูงจากการเรียน การกินอยู่ การทำงาน การเดินทาง การสนับสนุนทางสังคม รวมถึงสังคมในโซเชียลมีเดียที่เป็นความแตกต่างทางที่คนรุ่นใหม่ต้องเจอ

ก็ส่งเลยส่งผลให้คนรุ่นใหม่อย่าง Gen Z มีแนวโน้มของสภาพจิตใจที่แข็งพอที่จะทนรับแรงกระแทรกจากสังคมในโซเชียลมีเดีย ทนการถูกวิจารณ์ได้ และกล้าวิจารณ์คนอื่นด้วย นอกจากนี้มันก็ส่งผลในเรื่องการมองโลก ลักษณะนิสัย และความยืดหยุ่นของคนรุ่นใหม่ด้วยกับเรื่องเหล่านี้ที่ทำให้แต่ละคนมีภูมิต้านทานมากพอที่สามารถยอมรับแรงลบได้

รวมถึงในมุมมองของการแสดงความเข้มแข็ง เราก็พบว่าคนรุ่นใหม่มีความต้องการที่จะจัดการด้วยตัวเองมากกว่าการขอความช่วยเหลือกับเรื่องต่าง ๆ การถูกทัวร์ลงอาจทำให้เสียความมั่นใจไป แตถ้าสามารถจัดการได้ด้วยตัวเองหรือปล่อยผ่านได้โดยไม่แคร์ก็จะช่วยให้รู้สึกดีกับตัวเองมากกว่าด้วย

แต่มันก็มีความน่าเป็นห่วงอยู่นะ ถึงจะพูดว่าคนรุ่นใหม่มีความแข็งแกร่งมากพอที่จะเจอทัวร์ล งแต่เราก็ยังพบข้อมูลในเรื่องของความอ่อนไหว ปัญหาสุขภาพจิตของคนรุ่นใหม่ที่ก็พบสถิติที่มากกว่าคนรุ่นก่อนอยู่ เอาเป็นว่าถ้าเพื่อนหรือคนใกล้ตัวเราต้องเจอทัวร์ลงยังไงก็อยากให้ถามไถ่กันหน่อยเผื่อว่ามันทำให้ดาวน์มาก ๆ นะ

 

อ้างอิง

Related Posts