“อย่าปล่อยให้ใครหน้าไหนทำให้คุณรู้สึกว่าดีไม่พอ”

“อย่าปล่อยให้ใครหน้าไหนทำให้คุณรู้สึกว่าดีไม่พอ อย่าได้รู้สึกว่าคุณต้องประสบความสำเร็จมากกว่านี้ เพื่อให้เป็นที่ยอมรับ มีความสุขกับตัวเองไม่ต้องอัปเกรด” – Matt Haig

หนึ่งในบทเรียนจาก Notes on a Nervous Planet (แด่เธอบนดาวเคราะห์ช่างกังวล) หนังสือที่ทำให้เราอยากโอบกอด ใจดีกับตัวเองให้มากขึ้นในวันที่โลกหมุนไปเร็วจนเรารู้สึกเหนื่อยล้าและอยากพักผ่อนบ้าง

ส่วนตัวลิโด้อยากแนะนำหนังสือเล่มนี้มาก เพราะรู้สึกพออ่านไปแล้วเหมือนได้สำรวจตัวเองผ่านการนั่งฟังเพื่อนคนหนึ่งเล่าเรื่องราวโดยที่ไม่รู้สึกว่ากำลังถูกสอนอยู่เลย เราขอพาสำรวจเนื้อหาบางตอนจากเล่มนี้ที่ทำให้เราได้เห็นวิธีการที่เราจะฟื้นฟูตัวเองจากความเศร้าและความกังวลที่เจอมาในแต่ละวันว่าเราจะทำได้ยังไง

ในวันที่เรารู้สึกแย่กับตัวเอง แมตต์เล่าให้เราฟังว่า ทุกวันนี้การเสพโซเชียลมีเดีย หลายครั้งทำให้เราเผลอเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นโดยที่บางครั้งเราก็ไม่รู้ตัวเลยด้วยซ้ำ ซึ่งมันทำให้เรารู้สึกว่าคุณค่าของตัวเองลดลงไป รวมถึงชีวิตผู้คน โลกรอบตัวมันก็หมุนไปไวมาก มีวงจรของตลาด โลกแห่งบริโภคนิยม และการแข่งขันสูงที่ทำให้เราเหน็ดเหนื่อย

แม้โลกจะพยายามทำให้เราไม่ยอมรับตัวเองจนทำให้เราต้องการและอยากเป็นอย่างที่เราพยายามวิ่งตาม ขอให้เรามองตัวเองอย่างอิสระ ปลดปล่อยตัวเองเพื่อมีความสุขมากขึ้นโดยที่ไม่รู้สึกเจ็บปวดหรือรู้สึกบกพร่อง

แด่เธอบนดาวเคราะห์ช่างกังวล 🥀

 

อ้างอิงหนังสือ
แมตต์ เฮก. (2565). แด่เธอบนดาวเคราะห์ช่างกังวล. ศิริกมล ดาน้อย แปล. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์บุ๊คสเคป

Related Posts