ทำไมมนุษย์เราถึงชอบกินเค็ม?

ทำไมมนุษย์เราถึงชอบกินเค็ม 🧂

ใครติดกินเค็ม ยิ่งเค็ม ยิ่งชอบ รู้เหตุผลรึเปล่าว่าทำไมเราถึงติดใจความเค็มจนหยุดกินไม่ได้ นี่เป็นธรรมชาติของพวกเราคนที่ติดเค็มส่วนหนึ่งอาจมากจากกรรมพันธ์ุได้เหมือนกัน

มีงานศึกษาในเกาหลีที่ศึกษาคนกว่า 1,580 คนจากคนที่มียีนรับรส TAS2R38 (Supertaster) คนที่รับรสได้ดีก็พบว่าคนกลุ่มนี้ไม่ได้ชอบกินหวาน และไม่ใช้ความหวานเพื่อกินคู่กับอาหารที่ออกรสขมอย่างผักบางชนิดด้วยแต่ใช้เกลือเพื่อความเค็มกินคู่แทน

ซึ่งงานศึกษานี้ก็ขยายต่อด้วยนะ ในแง่ที่อธิบายว่าการชอบความเค็มอาจเป็นเรื่องของผู้ใหญ่ 😂 เฉพาะคนที่โตขึ้นมาเท่านั้น โดยเด็กก็ยังคงติดหวานอยู่จากอาหารการกินอาหารที่มีน้ำตาลจำพวกซูโครสมากกว่า ซึ่งอันนี้ก็อาจจะได้อิทธิพลมาจากการเลี้ยงดูผ่านอาหารที่ได้กินนั่นเอง

แต่เราก็เจออีกรายงานหนึ่งที่รองรับด้วยเหมือนกันว่าไม่ใช่เด็กทั้งหมดที่ติดหวาน เด็กอีกหลายคนธรรมชาติแล้วก็อาจจะชอบรสเค็มมากกว่าตั้งแต่ทารกเลย โดยที่ตอนนั้นถ้าใครกินอาหารจำพวกแป้งมาก ๆ พอช่วงอายุ 6 เดือนขึ้นไปก็มีแนวโน้มทที่จะเลือกกินเกลือ เลียความเค็มจากอาหารก่อน พอรับรู้รสเค็มแล้วชอบก็ส่งผลให้โตขึ้นมาชอบกินเกลือและติดเค็มได้

นอกจากนี้ความต้องการความเค็มของคนที่โตขึ้นมา ไม่ว่าจะในวัยรุ่นหรือผู้ใหญ่ก็อาจมีผลมาจากความเครียดด้วย เวลาที่เราเครียด กดดัน แน่นอนเวลาที่เราเครียดมันลดความอยากอาหารเราได้ แต่ในขณะเดียวพอเราเครียดร่างกายเราหลั่งสารคอร์ติซอลออกมา (ฮอร์โมนความเครียด) ซึ่งมันส่งผลต่อต่อมหมวกไตและความสามารถในการควบคุมโซเดียมในร่างกายของเรา ทำให้อยากกินเกลือ อยากได้อะไรที่เค็ม ๆ และกระหายน้ำขึ้นมานั่นเอง

รวมถึงในเวลาเรารู้สึกเบื่อเหมือนกันมันส่งผลให้เราอยากความเค็มได้ด้วยธรรมชาติที่เราคุ้นเคยกับรสเค็มและกลิ่นเค็ม จุดจบของเราก็เลยมักจะลงเอยด้วยการกินขนมขบเคี้ยว โดยที่หลายคนจะรู้สึกเพลินกับการกินขนมที่มีรสเค็มเป็นหลักมากกว่ารสหวาน ซึ่งมันก็ทำให้เรายิ่งติดเค็มมากขึ้นไปอีก

รู้ว่าเค็มมันเพลิน มันอร่อย มันนัว แต่ใครรู้ตัวว่าติดเค็มอยู่ ลองค่อย ๆ ลดดู อย่าเผลอปรุงเติมเค็มมากไป อยากให้นึกไว้ตลอดว่ากินเค็มมาก ๆ โซเดียมสูงมันกระทบต่อสุขภาพเรื่องความดันโลหิตสูง ซึ่งมันเป็นสาเหตุสาเหตุของโรคหัวใจนะ หรือถ้าใครรู้สึกว่าตัวเองติดเค็มมากเกินแบบหยุดไม่ได้เลยอยากกินเค็มตลอดเวลาอาจต้องลองปรึกษาหมอดูนะเพราะอาจเสี่ยงเรื่องโรคแอดดิสัน (Addison’s Disease) เหมือนกัน เป็นห่วงนะทุกคน

 

อ้างอิง

Related Posts