เทศกาลโชว์สุดเพี้ยน เมื่อกลุ่มนักเต้นเลียนแบบแกะได้เหมือนยังกับแกะจนขนลุก 🐏

งานแบบนี้ก็มี เทศกาลโชว์สุดเพี้ยน เมื่อกลุ่มนักเต้นเลียนแบบแกะได้เหมือนยังกับแกะจนขนลุก 🐑

โชว์เลียนแบบแกะนี้ชื่อว่า Les moutons ของจาก CORPUS เป็นองค์กรสอนเต้น ศิลปะและการแสดงที่จะทำการคิดสร้างสรรค์โชว์รูปแบบต่าง ๆ เพื่อทัวร์แสดงทั่วโลก ซึ่งสำหรับโชว์เลียนแบบแกะนี้ออกแบบโดย Sylvie Bouchard และกำกับศิลป์โดย David Danzon ทั้งคู่เป็นศิลปินแคนดานาผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะการแสดงแบบผสม (Performance art)

ไม่ใช่ทุกคนจะทำได้ง่าย ๆ ที่จะมาแต่งเป็นแกะเลียนแบบเหมือนได้ขนาดนี้ แต่จะต้องการฝึกมาก่อน เราลองดูข้อมูล โชว์นี้นักแสดงจะถูกการคัดเลือกและฝึกซ้อมกันค่อนข้างโหดเลย

ถ้าดูคลิปที่โชว์จะเห็นว่าทุกคนเหมือนแกะมาก เหมือนจนขนลุก พอมันเป็นการแสดงที่ส่งเสียงร้องออกมาเป็นแค่เสียงแกะเท่านั้น ภาษากาย ท่าทางที่จะต้องแสดงออกมาเลยเป็นทักษะตัวแทนทางวาทศิลป์ที่แต่ละคนฝึกฝนกันจนเหมือนมาก

เหมือนถึงขนาดที่ว่าทำให้เรารู้และแยกได้ว่าตัวไหนเป็นลักษณะของแกะตัวผู้หรือตัวเมีย ทำให้เราอินไปกับการเป็นแกะในโชว์ด้วยท่าทาง การเดิน การกิน การตกใจ การร้องเลียนเสียง แม่แต่กระพริบตา เอียงหัว กระดิกหูก็เหมือนมาก เหมือนไปหมด

ตอนนี้โชว์ทัวร์หลายประเทศมากทั่วโลกในงานศิลปะหรือเทศกาลต่าง ๆ ของเมืองประเทศนั้น ไม่ว่าจะเป็น
🐑 Watch this space ลอนดอน ประเทศอังกฤษ
🐑 Kijimuna Festa โอกินาวา และ Tokyo Metropolitan Theatre โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น
🐑 Fira de Teatre ทาร์เรกา ประเทศสเปน
🐑 Stockholm Culture Festival สตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน
🐑 Assitej Conference “Creadle of Creativity” เคปทาวน์ ประเทศแอฟริกาใต้
🐑 Walker Arts Centre มินนีแอโพลิส สหรัฐอเมริกา
🐑 Festivalul International de Teatru de Sibiu ซีบิว ประเทศโรมาเนีย
🐑 และ Hawaky International Arts Festival for Children ในเมืองไคโร อียิปต์ก็ด้วย

ถือว่าเป็นโชว์แปลกที่ทุกคนที่อยู่การแสดงสวมบทบาทแกะได้เหมือนมาก เราดูยังอินตาม ยิ่งฉากถอดขน รู้สึกขนลุกเลยจังหวะการดิ้น การร้องเหมือนแกะจริง ๆ พอดูไปเรื่อย ๆ มันก็ทำให้เราคิดส่วนตัวนะว่าจุดประสงค์อีกหนึ่งจุดประสงค์ของโชว์อาจจะพยายามทำให้พวกเราที่เป็นมนุษย์ได้เข้าใจสัตว์อย่าง แกะ มากขึ้นในแง่ที่ว่ามันช่วยทำให้เราสัมผัสความรู้สึกและสิ่งที่แกะต้องเจอจากน้ำมือพวกเราหรือเปล่า

________________________________________

อ้างอิง

Related Posts