ฟอนต์ตีนเขี่ย ฟอนต์ขี้เล่นที่ใช้ ตีนเขี่ยจริง

ครูหัวจะปวด Pardon 4×4 ฟอนต์ขี้เล่นที่ใช้ ตีนเขี่ย จริง ดูดทั้งสายตาและไม้เรียว 🦶🏻

ชอบมาก ฟอนต์แปลกนี้มีที่มาจากการเขียนมือและเขียนด้วยเมาส์แล้วมันยังไม่ได้แบบที่ตรงใจสักที มาร์ติน อลิธ (Martin Aleith) กราฟิกดีไซน์เนอร์และนักออกแบบอักษร (Contemporary graphic designer and typographer) เลยเท้าเขียนแทนถึงมันจะลำบากแต่สุดท้ายก็ออกมาเป็นฟอนต์ที่น่ารัก ขี้เล่นมาก

ซึ่ง Pardon 4×4 ชื่อนี้ได้แรงบันดาลใจมากจากวิธีการเขียนนั่นแหละ มาร์ตินตั้งใจเขียนลวก ๆ กวน ๆ ออกมาก็เลยใช้ชื่อนี้ที่อยากจะสื่อถึงความธรรมดาแต่มีความน่ารัก สนุก ขี้เล่นอยู่ในฟอนต์นี้ ตัวเองเลยคิดว่าชื่อเหมาะสุดแล้ว สั้น จำง่าย แล้วก็ชอบคำนี้ด้วย ส่วน 4×4 ก็ใช้อธิบายห้อยท้ายถึงรูปแบบให้คนใช้ทุกคนรู้ว่า ฟอนต์ชุดนี้มีตัวอักษรทั้งพิพม์เล็กและพิมพ์ใหญ่ เป็นอักษรชุดที่ผสมได้มากถึง 256 แบบนั่นเอง

พูดถึงอาชีพนักดีไซน์อักษร (Typographer) กว่าจะออกมาเป็นชุดตัวอักษรที่ครบทั้งสระพยัญชนะ ตัวเลข และสัญลักษณ์ เราเห็นกระบวนการว่าแต่ละครั้งนักออกแบบจะต้องพัฒนาและปรับรูปแบบกับตัวอักษรทุกตัว กว่าจะเคาะออกมาเป็นฟอนต์ให้เราได้ดาวน์โหลดใช้ฟรีหรือซื้อใช้มันไม่ง่ายเลยจริง ๆ แถมมาร์ตินเองก็บอกว่าฟอนต์นี้อาจจะขัดใจใครหลายคนเพราะมันยึกยือ แต่สำหรับเรามันน่ารักนะ เป็นธรรมชาติให้ฟีลแบบเด็กหน่อย ๆ ที่กำลังเล่นสนุกดูเป็นคนอารมณ์ดี

ใครชอบละสนใจฟอนต์นี้ลองเข้าไปส่องแล้วขอโหลดได้ ✍🏻
ฟอนต์: Pardon 4×4
ผู้ออกแบบ: Martin Aleith
ผลิตและจำหน่ายโดย: PFA Typefaces (April 2022)
เว็บไซต์: https://pfa-typefaces.com
________________________________________

Related Posts