เปลี่ยนป้ายจราจรน่าเบื่อให้มีกิมมิคชวนยิ้มจนทุกคนอยากรักษากฎ 

CLETABREHAM (CLET) ศิลปินที่แอบเปลี่ยนป้ายจราจรน่าเบื่อให้มีกิมมิคชวนยิ้มจนทุกคนอยากรักษากฎ 🚏

ป้ายจราจรเดิม ๆ สัญลักษณ์แบบเดิม ๆ อาจจะน่าเบื่อเกินไป เคลต์ อับราฮัม (Clet Abraham) ศิลปินฝรั่งเศสที่ทำงานและอยู่ในเมืองฟลอเรนท์ ประเทศอิตาลี เมืองนี้มากว่ามา 20 ปีแล้ว ได้เปลี่ยนป้ายจราจรทั้งเมืองให้มีสีสันบนถนนที่ทุกคนต้องหยุดดูจริง ๆ

คอนเซปต์ของเคลต์ก็พยายามทำให้สัญลักษณ์ในป้ายจราจรที่ถูกตกแต่งแล้วน่าสนใจมากกว่าเดิม น่ารัก และแอบติดตลกบ้างจนคนหยุดดูได้ โดยยังคงรูปร่างเดิมของสัญลักษณ์ให้ดูออก เพื่อให้คนยังนึกถึงความหมายของการเตือนจากสัญลักษณ์ป้ายจราจรจริง ๆ ไว้ นอกจากนี้ที่เคลต์ออกแบบ หลายครั้งสิ่งที่วาดก็ล้อไปกับความหมายของสัญลักษณ์ป้ายที่มีอยู่แล้วด้วย

พูดได้ว่าป้ายสัญลักษณ์ที่อยู่บนถนนก็เป็นเหมือนที่ทดลอง ผ้าใบวาดรูปของเคลต์ ซึ่งวิธีการที่เคลต์จะวาดบนป้ายจราจรพวกนี้ได้ ก็ไม่ง่ายเลยนะ ต้องปีนไปหยิบตัวป้ายลงมาจากเสาแล้วถึงจะมาทำได้ แถมต้องเอาไปติดคืนด้วยอีก มีบทสัมภาษณ์ตั้งคำถามกับเคลต์ด้วยว่าจริง ๆ แบบนี้มันก็ดูเหมือนการขโมยหรือทำลายทรัพย์สินสาธารณะหรือเปล่า

แถมยังถูกตั้งคำถามอีกว่า ถ้าผลงานของเคลต์มีคนอยากได้ไปสะสมบ้างแบบ Banksy บ้างจะทำยังไง เคลต์ก็บอกว่าเป็นไปได้ยากมาก เพราะว่ามันก็เท่ากับต้องปีนขึ้นไปแกะป้ายแถมต้องหอบมันกลับไปด้วย (แบบที่เคลต์ทำ) ซึ่งมันเป็นสมบัติของสาธารณะ

แล้วก็ไม่ใช่ทุกที่จะสามารถสร้างสรรค์งานบนป้ายจราจรแบบนี้ได้นะ ยังไงก็ต้องมีการตกลงกับเมืองและได้รับอนุญาต เพราะตัวเคลต์เอง เองก็เคยถูกจับ ตักเตือน และปรับด้วยตอนที่ไปทำแบบนี้ที่ญี่ปุ่นบนถนนโอซาก้า ตอนนั้นเล่นไปทำมากกว่า 80 ป้ายเลย ทั้งผิดกฎหมายญี่ปุ่นแถมคนในเมืองบางคนก็ไม่พอใจด้วย

ศิลปะสำหรับเคลต์จะเป็นที่ไหนก็ได้ นอกจากในมิวเซียม เคลต์เองก็อยากปลดแอก รักษาพื้นที่สตรีทอาร์ตไว้ เพราะว่าทุกคนเข้าถึงง่าย ท้องถนนก็สวยงาม เมืองมีชีวิตวามากขึ้น ถ้ามองมันเป็นกราฟิตี้ก็เป็นศิลปะบนป้ายจราจรที่มีกิมมิค น่ารัก ขี้เล่นดี และดูขบถหน่อย ๆ แต่พอนึกถึงเรื่องกฎหมายที่เกี่ยวกับสาธารณะสมบัติก็สำคัญเหมือนกัน

Related Posts