‘ฟังเพลงแล้วเห็นเป็นสีสัน’ อาการ Synesthesia ความผิดปรกติที่งดงาม

‘ฟังเพลงแล้วเห็นเป็นสีสัน’ อาการ Synesthesia ความผิดปรกติที่งดงาม

ฟังเสียงแล้วเห็นเป็นสีได้ บางทีเห็นเป็นรูปร่าง หรืออ่านหนังสือ ตัวอักษรแล้วก็เห็นเหมือนกัน ภาวะนี้เป็นพรสวรรค์แห่งความสร้างสรรค์แบบที่ใครหลายคนอยากเป็นแค่ไหน หรือที่จริงเป็นผลกระทบกับชีวิตประจำวัน

Synesthesia หรือ ซินเนสทีเซีย เป็นภาวะที่เกิดขึ้นจากระบบประสาทที่ผิดปรกติกระตุ้นสมองประมวลผลออกมา ทำให้คนที่เป็นกลายเป็นคนที่มีประสาทสัมผัสสามารถรับรู้สิ่งรอบตัวได้พิเศษทั้งจากการมองเห็น รับรส และได้กลิ่น

ซึ่งสาเหตุนั้นอาจเกิดขึ้นจากพัฒนาการในตอนเด็ก ทางพันธุกรรม หรือกรรมพันธ์ุได้ มีงานวิจัยที่ยืนยันว่ามีประมาณ 4 เปอร์เซ็นต์เลยที่จะเป็นซินเนสทีเซียได้จากจำนวนคนในโลกทั้งหมด ซึ่งปรากฏว่าซินเนสทีเซียจะเจอได้บ่อยในในผู้หญิงมากกว่าผู้ชายด้วย

ไม่ใช่ทั้งหมดที่จะได้ยินเสียงแล้วเห็นเป็นสีนะ ซินเนสทีเซียมีหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็น Soundcolour Synaesthesia (ฟังเสียงแล้วเห็นเป็นสี), Tastetouch Synaesthesia (รับรสแล้วเห็นเป็นภาพ รูปร่าง ความรู้สึก), Wordtaste Synesthesia (รู้สึกรับรสได้จากการเห็นตัวอักษร) หรือ Grapheme – Colour Synesthesia (เห็นตัวอักษรหรือตัวเลขแล้วเห็นเป็นสี) ซึ่งมีคนที่เป็นซินเนสทีเซียประเภทนี้จำนวนมากที่สุด

อาการของซินเนสทีเซีย หลัก ๆ อย่างที่พูดไปว่าคนที่เป็นจะมีประสาทสัมผัสพิเศษสามารถรับรู้สี แสง รูปร่างขึ้นมาเองโดยที่ไม่สามารถควบคุมได้พอถูกกระตุ้นตามลักษณะประเภทของที่ตัวเป็น

นอกจากนี้ซินเนสทีเซียอาจเกิดขึ้นเป็นอาการชั่วคราวได้จากการใช้สารเสพติดใน กัญชา
แอลเอสดี เมสคาลีน หรือแม้แต่สารกระตุ้นปกติอย่างแอลกอฮอล์ และคาเฟอีนก็ทำให้บางคนมีประสาทสัมผัสซินเนสทีเซียแต่ละรูปแบบแตกต่างกันไปได้

หลายคนอาจจะมองว่า อย่างซินเนสทีเซียประเภท Soundcolour Synaesthesia มันต้องสนุกมากแน่ ๆ ที่ได้สัมผัสหรือเห็นภาพ สี แบบนั้นทุกครั้งเวลาที่ได้ยินเสียงแต่สำหรับคนที่เป็น มันไม่ง่ายเลยเพราะถ้าปรับตัวไม่ได้ภาวะนี้ก็รบกวนกับการใช้ชีวิตประจำวันที่สุดและส่งผลกระทบกับสุขภาพจิตด้วย

ในแง่บวกพอลองทำความรู้จักศิลปินและคนดังระดับโลก เราก็เจอว่าหลายคนเป็นซินเนสทีเซียด้วย เช่น บิลลี่ ไอลิช (Billie Eilish) และคานเย โอมารี เวสต์ (Kanye West) ทั้งคู่ใช้ภาวะนี้สร้างสรรค์ผลงานของตัวเอง โดยบิลลีใช้การได้ยินเสียงมาสร้าง ออกแบบ MV เพลงของตัวเองส่วนคานเยมองเสียงและดนตรีเป็นภาพวาดเป็นการอยู่กับซินเนสทีเซียที่ตัวเองรู้สึกสวยงาม

จนถึงตอนนี้ในโลกยังไม่มีการรักษาซินเนสทีเซียแบบหายขาดได้ หลัก ๆ ยังศึกษากันอยู่เพราะว่าสาเหตุของภาวะมันมีหลายปัจจัย ทุกคนที่เป็นซินเนสทีเซียเลยยังใช้วิธีการเข้ารับการปรึกษาและปรับตัวเพื่ออยู่กับมันหรือเอามันมาใช้เป็นประโยชน์เหมือนพรสวรรค์ของตัวเอง

อยากรู้เหมือนกันว่าเพื่อน ๆ มีใครที่รู้ตัวเองบ้างหรือเข้ารับการปรึกษามาแล้วว่าตัวเองก็เป็นซินเนสทีเซีย อยากรู้จักมาก อยากให้ฟังเล่าให้เราฟังหน่อย

 

อ้างอิง

Related Posts