เสื้อคู่ คุมโทน แมทช์สไตล์ คู่ไหนแต่งตัวเข้ากันบ่อย ๆ จะไม่ค่อยโดนเท

เสื้อคู่ คุมโทน แมทช์สไตล์ คู่ไหนแต่งตัวเข้ากันบ่อย ๆ จะไม่ค่อยโดนเท 👫🏻

เคยแต่งตัวคุมโทนคู่กับใครไหมอาจจะเป็นแฟนหรือคนคุยก็ได้ รู้สึกยังไงบ้าง รู้ไหมว่ามันมีคำธิบายทางจิตวิทยาเรื่องนี้อยู่ว่า ‘การแต่งตัวแมทช์กันกับคนรัก’ ช่วยเรื่องความสัมพันธ์ ลดความกังวล และการเลิกกันได้ด้วย

เวลาที่เราคบหรือเดทกับใครสักคนเป็นเวลาครึ่งปีขึ้นไป เราจะมีความผูกพันเกิดขึ้นตามธรรมชาตินอกจากความรัก หลงใหล และความต้องการเรื่องเซ็กส์ ความผูกพันที่เกิดขึ้นนี้จะส่งผลให้เราเริ่มดูดซับบางอย่างจากอีกคนแล้วทำตามคล้าย ๆ กัน ไม่ว่าจะเป็นคำพูด ท่าทาง การยิ้ม หัวเราะ ซึ่งเราจะได้ยินบ่อย ๆ ว่าคบกันไปแล้วเหมือนกันหรือหน้าเหมือนกันมันคือสิ่งนี้แหละ

การแต่งตัวก็เหมือนกัน มันเป็นจิตใต้สำนึกของการมีคู่ ดร.นิกกี้ โกลด์สตีน (Nikki Goldstein) ผู้เชี่ยวชาญด้านความสัมพันธ์และเพศวิถี ประเทศออสเตรเลีย ได้พูดถึงว่าพอคบหรือคุยกันแล้วเดทไปเรื่อย ๆ เราจะมีแรงจูงใจที่ต้องการเข้าหาอีกคนมากขึ้น เพื่อสร้างเอกลักษณ์ความเป็นคู่ของตัวเอง

เราอาจจะรู้ตัวหรือไม่รู้ตัว แต่ลึก ๆ เราจะเปลี่ยนสไตล์ของตัวเองบางอย่างเพื่อให้รู้สึกว่าตัวเองกลมกลืน เข้ากันได้ดีกับอีกคน ซึ่งนั่นรวมถึงการแต่งตัวด้วยต่อให้เป็นแค่ในบางครั้งก็ตาม จะพูดว่าคู่รักหรือคู่เดทมีอิทธิพลกับเรื่องสไตล์ระหว่างกันและกันก็ได้ ในด้านกายภาพมันเป็นเรื่องปกติที่ต่างฝ่ายจะดึงดูดด้วยความชอบ ลักษณะที่แสดงออก ซึ่งการแต่งตัวแมทช์กันมันช่วยเติมเต็มตรงนี้ได้

แต่ไม่ทั้งหมด มันมีอีกอย่างที่นอกเหนือจากการที่เราจะพยายามเปลี่ยนสไตล์เข้าหาอีกคน จริง ๆ เราอาจจะชอบและรู้สึกประทับใจกับสไตล์ของอีกคนตั้งแต่ครั้งแรกที่เริ่มรู้สึกหรือเราตกหลุ่มรักก็ได้ เรามีแนวโน้มที่จะชอบคนที่มีสไตล์ตามอุดมของเราหรือคล้ายกันกับความชอบเรา

ทีนี้กลับมาเรื่องแต่งตัวแมชท์กัน มนุษย์แบบพวกเราคุ้นเคยกับชุดคู่ในวาระสำคัญที่เราจะเจอกันประจำอยู่แล้ว งานแต่งงาน งานหมั้น งานสังคม และอื่น ๆ การแต่งตัวคู่กันหลายครั้งมันเลยช่วยเสริมควารู้สึกพิเศษว่าวันนั้นเป็นวันสำคัญที่น่าจดจำอีกวันหนึ่งให้ระหว่างกัน แล้วก็เพิ่มสีสันให้กับเหตุการณ์ในตอนนั้นด้วย

อีกอย่างหนึ่งคือการแต่งตัวคู่จะช่วยในเรื่องของการสร้างความทรงจำระหว่างกัน ชุดคู่จะทำหน้าที่เป็นภาพจำอย่างดีเวลาที่ออกไปเดทกัน ทำกิจกรรมด้วยกัน ถ้าวันนั้นเป็นวันที่สนุกและตลกมาก เสื้อผ้าที่ใส่จะเป็นส่วนหนึ่งของการจำเลย ถ้ามันดีมากก็สร้างประทับใจและความรู้สึกที่ดีที่ทำให้ผูกพันกันมากขึ้น

แล้วทำให้มีกิจกรรมเพิ่มด้วยในเรื่องของการแต่งตัว การเลือกเสื้อผ้าด้วยกัน ก็ส่งผลดีกับความสัมพันธ์ที่ไปต่อได้ ซึ่งก็มีหลายคู่จริง ที่ขยันแต่งตัวคู่จนสูงอายุแล้วก็ยังแต่งตัวคู่กันอยู่แล้วผลลัพธ์ก็คือรักกันดีด้วย

นอกจากนี้พอแต่งตัวคู่กันมันก็เป็นการแสดงออกที่ชัดเจนในการเปิดเผยทางสังคม ประกาศให้คนภายนอกมองมาแล้วรู้ว่าเรากำลังคบหาดูใจกันอยู่ เราแต่งตัวคู่กัน เทสดีด้วยกันทั้งคู่ อะไรประมาณนี้

แต่การแต่งตัวก็เป็นข้อตกลงที่ต้องเกิดระหว่างกัน ถ้ามันเป็นการที่จะต้องพยายามมากเกินไปเพราะอีกฝ่ายร้องขอ มันก็เป็นการพยายามใช้อำนาจ แสดงความเป็นเจ้าของ ซึ่งสุดท้ายอาจทำให้เราหรือต่างฝ่ายสูญเสียตัวตนและความมั่นใจของตัวเองได้

เราคิดว่า ถ้ามันเป็นความชอบของกันและกัน ก็ดีล ตกลงที่จะแต่งตัวคู่กันได้เลย น่ารักดีเวลาออกไปเที่ยวด้วยกัน ไม่ต้องเสื้อแบบเดียวกัน กางเกง ประโปรงลายเดียวกันก็ได้ แค่คุมโทนไปด้วยกันให้สไตล์ของตัวเองยังอยู่ก็โอเคแล้วนะ

คุยกันมายาวมาก อยากรู้เหมือนกันว่าเพื่อน ๆ ที่แต่งตัวคุมโทนคู่กันแล้วเป็นยังไงกันบ้าง เล่ามาเลยได้นะ 🫶🏻

Related Posts