เก็บ 7 เทรนด์สีโลกที่จะมาแรง ปี 2023 

เก็บ 7 เทรนด์สีโลกที่จะมาแรง ปี 2023 สีสันแห่งการเริ่มใหม่ วิเคราะห์จาก Creative Thailand สังกัดสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA

สีที่ 1 : Elfin Yellow
Pantone 11-0620 TCX
สีเหลืองอ่อน

สีเหลืองอ่อนเป็นสีที่อยู่กับวงการออกแบบมาตลอด โดยเฉพาะในกระแสมินิมอล เพราะให้ความรู้สึกที่เรียบง่าย สบายตา อ่อนโยน และมีความเป็นธรรมชาติ จึงเป็นตัวแทนของการเริ่มใหม่ สร้างใหม่ และความรู้สึกปลอบโยน นอกจากนี้สีนี้ถูกจัดขึ้นจากแนวคิดแห่งการรักษ์โลกแบบขยะใกล้เป็นศูนย์ (Nearo Waste) ที่จะถูกใช้ในวงการรีไซเคิลใหม่

สีที่ 2 : Golden Apricot
Pantone 14-1041 TCX
สีส้มแอปริคอต

สีนี้แสดงถึงความเข้มแข็ง การเติบโต และชีวิตของคนรุ่นใหม่ที่แสดงถึงความสร้างสรรค์ สนุกสนาน ความอิสระ รวมถึงการหวนนึกถึงอดีตในแง่ดีเพื่อก้าวไปข้างหน้า ซึ่งสีนี้เหมาะพิเศษกับการสื่อสาร และสร้างความทันสมัย ส่วนตัวนี่คิดว่าเหมาะมากกับการทำคนอเทนต์ต่าง ๆ เพื่อสื่อสารกับคนรุ่นใหม่

สีที่ 3 : Lime Green
Pantone 14-0452 TCX
สีเขียวมะนาว

สีนี้ถูกนิยามว่าเป็นสีที่สดใสและมาเพื่อท้าทายค่านิยม ด้วยความเป็นเขียวมะนาว (นีออน) ทำให้เรารู้สึกได้ถึงการหลุดออกนอนกกรอบ ความมีชีวิตชีวา การเปรี้ยว แซ่บ สีนี้จะเป็นสีที่มาแน่ในงานออกแบบไม่ว่าจะเป็นฝั่งดีไซน์และแฟนชั่น รวมถึงงานที่เกี่ยวกับโลกดิจิตัล เช่น งาน AI, โลกเสมือนจริง และอื่น ๆ

สีที่ 4 : Deep Lake
Pantone 18-4834 TCX
สีเขียวอมฟ้า

สีนี้ถูกวิเคราะห์ว่าเป็นสีที่อยู่คู่กับการสร้างความเปลี่ยนแปลง ทั้งเรื่องการผลักดันสิ่งแวดล้อมและความเท่าเทียม สีเขียวอมฟ้าเป็นสีมีมีการผสมของสีน้ำตาล ซึ่งเป็นที่จัดอยู่ในกลุ่มสีเอิร์ธโทน สีนี้จึ้งเหมาะกับการใช้กับทุกเพศด้วยการสื่อถึงความหวังใหม่และการฟื้นฟู สำหรับเราเคยคิดว่าปีหน้าในพาร์ทของงานสังคม สื่อเพื่อสังคม และกิจกรรมขับเคลื่อนต่าง ๆ น่าจะใช้สีนี้กันไม่น้อยเลย

สีที่ 5 : Scarlet Sage
Pantone 19-1559 TCX
สีแดงก่ำ

สี้นี้ถูกพัฒนาจากการกลุ่มสี Artisanal Red ซึ่ง CEA ได้วิเคราะห์ว่าสีนี้จะเป็นสีเด่นประจำฤดูร้อนปีหน้าแน่ ๆ โดยอาจจะถูกใช้กับการงานออกแบบทั้งภายนอกและภายใน รวมถึงที่เกี่ยวข้องกับศิลปะด้วย เพราะสีนี้ให้ความรู้สึกที่เย้ายวนมาก ๆ กระตุ้นอารมณ์ และความหลงใหล รวมถึงน่าจะถูกใช้มากขึ้นในการสื่อสารกับเราที่เป็นผู้บริโภคด้วย

สีที่ 6 : Phlox
Pantone 19-2820 TCX
สีม่วงเข้ม

สีนี้ถูกศึกษาจาก สำนักเทรนด์ NellyRodi ที่เห็นว่ากลุ่มสีม่วงเข้มถูกใช้อย่างมากในเมตาเวิร์ส (Metaverse) และ นิตยสาร Viewpoint ก็เห็นว่าสีนี้ถูกใช้ในโลกดิจิทัล สีนี้เลยเป็นสีคาดการณ์ว่าจะถูกใช้ในทางออนไลน์ โลกดิจิตัลมากขึ้นไปอีกในปีหน้าที่จะทำให้เรารู้สึกถึงการเชื่อมต่อ ดำดิ่งสู่โลกใหม่ และแนวคิดใหม่ ๆ ในอนาคต

สีที่ 7 : Moonless Night
Pantone 19-4203 TCX
สีดำเทา

สีนี้เป็นสีที่สะท้อนตัวตน ความชัดเจน ลึกลับ และตรงไปตรงมา ในปีที่ผ่านมาเราจะเห็นสีนี้ถูกในวงการผลงานโฆษณาด้านธุรกิจเพื่อการแสดงวิสัยทัศน์ สำหรับคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะ Gen Z จะมีความเชื่อกับสีนี้ในแง่ของการตอบสนองตัวเองและความหรูหรา โดยมองว่าเป็นสีที่คลาสสิคแต่มีพลัง

ครบทั้ง 7 สี ปีหน้าเราคงจะได้เห็นสีเหล่านี้ถูกใช้ในตามเทรนด์ที่เหมาะสมกับการใช้งานรูปแบบต่างกันออกไป จากสินค้า ผลิตภัณฑ์ บริการ งานออกแบบและสื่อต่าง ๆ ยังไงรอดูกันได้เลย

Related Posts