All I WANT FOR CHRISTMAS IS YOU 🎅🏻

เริ่มเลอ ‘All I Want For Christmas Is You’ แทร็กของชาวห้างคัมแบกแล้ว อะไรทำให้เพลงนี้กลับมาได้ทุกปี

รีบมากฮาโลวีนเพิ่งผ่านไปเมื่อวาน แล้วอีก 52 วันกว่าจะถึงคริสมาสต์ แต่วันนี้แม่มารายห์ (Mariah Carey) คัมแบกก่อนใครเลย ‘All I Want For Christmas Is You’ กลับมาติดชาร์ต พร้อมรับเฟสทีฟตั้งแต่เริ่มพฤศจิกายนแล้วทุกคน

ตั้งแต่ปี 1994 มา เพลงนี้อยู่คู่ชาวเราชาวโลก หลายคนคงรู้อยู่แล้วว่ามารายห์เป็นราชินีคริสต์มาสจริง ครอง Top ของ Billboard Holiday 100 มาตลอด ซึ่งจุดเริ่มต้นของเพลงนี้มารายห์เป็นคนเขียนและลงเล่น MV เอง โดยที่มีคนช่วยเขียนอีกคนเป็น วอลเตอร์ (Walter Afanasieff) ที่ทำงานร่วมกันในค่ายเพลง Sony Music Entertainment ตอนนั้น

ถ้าดูในตอนนั้นก็มีหลายเสียงบอกว่าเพลงนี้เป็นป็อบที่ถูกต้องมาก ติดหู ฟังง่าย ด้วยจังหวะของเพลงแล้วเสียงของมารายห์ ยิ่งเสริมกันทำให้ซาวด์เพลงโดยรวม ๆ มันดูทันสมัย กลายเป็นเหตุผลส่วนหนึ่งที่มันขึ้นเป็นตำนานที่ใครก็เอาไปลง จนถูกพูดว่าเป็นเพลงสรรเสริญวันคริสต์มาสไปเลยกับบอกว่าเพลงนี้คือใช้เวทมนตร์แน่ ๆ

ส่วนชื่อ All I Want For Christmas Is You ในช่วงที่เพลงเข้าในหูของทุกคนทั่วโลกแล้วมา 20 กว่าปี มันก็มีประเด็นใหญ่อยู่ เพราะเพลงนี้เคยถูกฟ้องเรื่องลิขสิทธิ์จากชื่อเพลงเพราะชื่อมันดันไปซ้ำมันกับเพลงของวง Vince Vance & The Valiants ก็โดนแอนดี้ (Andy Stone) ที่เป็นสมาชิกของวงฟ้องไป เรียกค่าเสียหายทรัพย์สินทางปัญญาไปถึง 20 ล้านเหรียญ (คิดเป็นเงินไทยก็เกือบ 760 ล้านบาท)

แต่ยังก็ไม่มีใครเอาเพลงนี้ลงได้ ทุกปีเพลงนี้ก็ยังเป็นเพลงเดียวที่เล่นครองทุกชาร์ตช่วงสิ้นเดือนธันวาคมทั่วโลก กวาดหมดทั้งคลื่นวิทยุ สตรีมมิ่ง แทบทุกแพลตฟอร์มเพลงและติด Billboard ไปเดินที่ไหนก็ได้ยิน เข้ากับอากาศเย็น ๆ ขวัญใจชาวเราที่รอเทศกาลสิ้นปี แล้วปีนี้มันก็มาแล้ว มาเร็วจริงนี่ขนาดเพิ่งวันที่ 1 ยอม 🙌🏻

Oh baby, all I want for Christmas is you! 🫶🏻

Related Posts