WIIRS วง Post-punk ส่วนผสม Electronic rock, Industrial และ Dark wave เข้ม ๆ

ลิโด้แนะนำ WIIRS วง Post-punk ส่วนผสม Electronic rock, Industrial และ Dark wave เข้ม ๆ พื้นที่แห่งการระบายอารมณ์ ความอึดอัด กดดัน จากสังคมและการทำงาน กับความพิเศษที่จะมาเล่นในฐานะ Opening act ใน LIVEHOUSE SPECIAL: SLUR Z-side 🎸🤘🏻

สมาชิก
กล สกลพล สุทธิกุล ร้องนำ, กีต้าร์
แซม อภิรักษ์ เถาเกือ กีต้าร์
อ๊อป ชวาลวิชช์ เจือสุวรรณ์ เบส
เอก ภาณุพงศ์ กุลสมบูรณ์ กลอง
หน่อง ธนรัตน์ ธิติโรจนา ซินธไซเซอร์

: เหมือนเราเจอว่าเคยใช้ชื่อวงว่า MITI มาก่อนในตอนแรก เล่าให้ฟังหน่อย

กล – ครับผม ความตั้งใจแรกของวงเลยคืออยากใช้ชื่อไทย ที่เราใช้คำว่ามิติ เพราะเกิดจากคำพูดติดปากในห้องซ้อมครับ แต่ไปเจอวงยุค 80’s ของไทยเคยมีชื่อวงนี้ พวกเราเลยให้เกียรติเปลี่ยนครับ

เอก – บวกกับจะรีแบรนด์ตัวเองใหม่ ให้มีความสากลขึ้นด้วยครับ เลยกลายมาเป็น Wiirs (เวิร์ส)

: พี่ ๆ มาร่วมกันทำ Wiirs ได้ยังไง

กล – จริง ๆ ก็เป็นเพื่อน ๆ กันมานานนะครับ ต่างคนก็ต่างมีวงของตัวเอง เริ่มจากที่ผมกับเอก ชวนกันมาเล่นดนตรีเล่น ๆ Cover เล่นสนุก ๆ ครับ แล้วก็เลยชวนเพื่อน ๆ คนอื่น ๆตามมา และก็ทำเพลงกันครับ

แซม – มีวันหนึ่งผมกับกลคุยกันเรื่องดนตรี แล้วกลก็ชวนครับ “แซมเรามาทำ Side project กันมั้ย ทำวง Alternative, post punk กัน” (หัวเราะ) (ตอนนี้ Wiirs เป็นวงหลักไปแล้ว) ดนตรีแนวนี้ใหม่กับผมมาก ผมเคยฟังบ้าง แต่ไม่เคยเล่นแนวนี้มาก่อน มันน่าสนใจมาก แล้วตอนที่กลบอกว่าสมาชิกในแต่ละตำแหน่งเป็นใครมาเล่นบ้าง ผมเอาด้วยอยู่แล้ว

อ๊อป – ซึ่งเวลาทำเพลงก็ไม่ค่อยมีกัน (หัวเราะ)

เอก – ปีละเพลง (หัวเราะ)

: แล้ว Wiirs ชื่อนี้มาจากไหน

กล – หลัก ๆ น่าจะมาจากหน่องครับ คือ เราอยากได้ชื่อที่จากนี้ไม่มีซ้ำละ (หัวเราะ) อยากให้มีความ Abstract อ่านยาก การอ่านออกเสียงก็คิดกันเองขึ้นมาว่า เวิร์ส
อยากให้ Words สวย ๆ ลึกลับ ๆ ซึ่งบางทีก็ลับเกิ๊น (หัวเราะ)

หน่อง – อยากมีจุด ii สองจุดครับ เขียนออกมาสวยดี

: แล้วตั้งใจจะหมายความถึงอะไร

กล – ไม่ได้มีความหมายครับ

หน่อง – จริง ๆ ความหมายมาจากคำว่า “พวกเรา” “wir” ในภาษาเยอรมันครับ และก็มาบิดคำให้ไม่มีความหมาย ก็เลย ไม่มีความหมายครับ (หัวเราะ)

: ถึงตอนนี้แล้วนิยาม Wiirs ว่าเป็นแนวดนตรีแบบไหน โพสต์พังก์ผสมอิเล็กทรอนิกส์หรือเปล่า

กล – อื้มมม ถ้าให้มันชัด ๆ คนเห็นภาพมันก็เป็นแบบนั้นได้ครับ แต่เราเองก็ไม่อยากให้มันเจาะจงเกินไป คือ ก็เป็นวงดนตรีทางเลือกวงหนึ่ง เพราะเอาจริง ๆ มันก็มีส่วนผสมหลาย ๆ อย่าง Industrial, Dark wave, Shoegazer, หรือ Garage

แซม – อย่างที่กลบอกเลยครับจะนิยามว่าเราเป็น Post punk, Electronic rock, Alternative rock ได้หมดเลยครับ ดนตรีไม่มีขอบเขตอยู่แล้ว การได้ทำอะไรที่มีความหลากหลาย มันสนุกมาก ๆ เลย

เอก – ตอนเริ่มเลยคือคุยกับพี่กลว่าอยากทำวงโพสต์พังก์กัน แต่พอมาทำกันจริง ๆ ก็ไม่อยากให้มันดูเจาะจงเกินไป (กลัวทำไม่ถึงแล้วเดี๋ยวมีคนมาด่า) เลยลองค่อย ๆ ปรับกันมาเรื่อย ๆ จนตอนนี้เราก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะนิยามว่าอะไรดี (หัวเราะ)

: ถ้าจะมอง Wiirs เป็นเหมือนใครสักคนหนึ่ง คิดว่าเป็นใคร

กล – Quentin tarantino ครับ มีความเฉพาะทาง มีความเอาแต่ใจ ความเกรี้ยวกราด งานเท่ งานไม่เยอะ แต่ถึงทุกงาน (หัวเราะ)

แซม – Chris Cornell เกรี้ยวกราด รุนแรง ทรงพลัง และบางอารมณ์เค้าก็สงบนิ่ง สุขุม ลุ่มลึกครับ

อ๊อป – เหมือนไอกลครับ (หัวเราะ)

เอก – เหมือนพี่แซมครับ ภายนอกดุดัน ภายในอ่อนโยน (หัวเราะ)

หน่อง – คำถามยากมากครับ เหมือนใครไม่รู้เลยจริง ๆ ผมคิดไม่ออก แต่ลักษณะคงเป็นคนนิ่ง ๆ เงียบ ๆ แต่บางทีก็อยากจะเกรี้ยวกราด อยากตะโกนโวยวายบ้าง

: จริง ๆ การทำเพลงก็เหมือนทำงานศิลปะสักชิ้นตอบสนองตัวเอง แล้ว Wiirs ตอบสนองพี่ ๆ ยังไงบ้าง

กล – Wiirs เป็นเหมือนที่ระบายอารมณ์ครับ ระบายความอึดอัด ระบายความกดดัน จากสังคมและการทำงาน เป็นวงที่ตอบสนองในแง่ของอารมณ์ที่เก็บซ่อนได้อย่างดีครับ

แซม – มันคือการได้ทำ ได้คิด ได้เล่นสิ่งใหม่ ๆ มันท้าทาย มีเสน่ห์และสวยงาม

อ๊อป – คล้ายแซมเลยครับ สำหรับผมเป็นอะไรที่ใหม่มาก ๆ ได้คิดในสิ่งที่ไม่เคยทำ ท้าทายกับหน้าที่ตัวเองในงานแต่ละชิ้นครับ

เอก – จริง ๆ เราทำ Wiirs เพื่อสนองตัวเองอยู่แล้ว (หัวเราะ) Wiirs คือเหมือนห้องทดลองของเราเลย เวลาเรานึกอะไรได้เราก็จะเอามาลองกับวงนี้ อยากลองนั่นนี่ก็บอกคนในวง คือ ก็ตอบสนองเราประมาณหนึ่งเลยนะ

หน่อง – เป็นพื้นที่ที่ได้ลองคิดงานกับคนอื่น ๆ บ้าง ได้ลองหาทางทำให้ออกมาให้ได้ ในแบบที่เราและเพื่อน ๆ ในวงทุกคนอยากได้ยิน

: เราเห็นว่าใช้เวลาเหมือนกันกว่าที่จะปล่อยแต่ละเพลง อยากรู้ว่าใส่รายละเอียด และมีกระบวนการทำเพลงยังไง

กล – เพลงส่วนใหญ่จะขึ้นโครง ขึ้น Demo มาจากผม โยนให้วง และหน่องจะเป็นคนดู Direction ภาพรวม การ Arrange ต่าง ๆ อีกทีครับ เรื่องกว่าจะออกมาแต่ละเพลงนี่ เพราะทุกคนมีงานประจำรัดตัวกันทุกคนครับ ไม่ได้จะปราณีตอะไรหรอก (หัวเราะ)

แซม – ในส่วนของกีต้าร์ กลจะบอกผมว่าเพลงนี้พูดถึงอะไร อารมณ์เพลงประมาณไหน แล้วก็เล่นให้เพื่อน ๆ ในวงฟังว่าเมโลดี้, ซาวด์ แบบไหนเหมาะกับเนื้อหาของเพลง อารมณ์เพลง แล้วหน่องก็จะดูภาพรวมของซาวด์ต่าง ๆ ช่วยกันแก้ช่วยกันปรับ ประมาณนี้ครับ

: มาถึง 2 แทร็กที่ได้ปล่อยออกมา Enemy และ Mind games อยากให้เล่าให้ฟังหน่อย

กล – Enemy จุดเริ่มต้นของเพลงนี้คือ ผมมีประโยคในหัวว่า “I just don’t want to be your enemy” ก็คือเนื้อหาในท่อนฮุค จริงๆที่จะสื่อก็ง่ายๆตรงไปตรงมาเลยครับ ไม่ได้ซับซ้อน คือเพลงรักอกหัก เลิกกันไปไม่อยากเป็นศัตรูกัน ความพิเศษพาร์ทดนตรีคือเป็นเพลงแรกที่ได้มีซาวน์เสียงสังเคราะห์จากหน่อง และเริ่มมีดีเทลมากขึ้น แต่ก็ยังเป็นเพลงที่มีข้อบกพร่องอยู่เยอะสำหรับพวกเรา

Mind games เพลงนี้เป็นเพลงที่popที่สุดของ Wiirs ด้วยทางคอร์ดที่ใช้ เนื้อหา ไอเดียเพลงนี้ก็เป็นเหมือนภาคต่อหรือภาคก่อน enemy คือ พูดถึงการ ต้องยอมแพ้เสมอ เพราะไม่อยากมีปัญหา แบบประชดประชัน และเพลงนี้ไม่ได้จำเป็นที่จะสื่อใช้แค่สำหรับคู่รัก เปรียบไปถึง สังคม การเมือง และการปกครองได้ครับ เรื่องพาร์ทดนตรีเดี๋ยวให้หน่องเป็นคนบอกครับ (หัวเราะ)

เอก – เพลงนี้เริ่มทำให้เห็นทิศทางเพลงต่อ ๆ ไป

หน่อง – Mind games เป็นเพลงแรกที่เราเข้ามาทำกับวงเต็มตัว ตั้งแต่เริ่มเลย กลส่งdemoแรกมาให้ฟัง เราก็เอามาคิดต่อ มันยังเป็นช่วงที่เราหาเสียงที่คิดว่าน่าจะเหมาะ รวมถึงเอาวิธีการใช้เครื่องมือแบบที่เราถนัด มาใช้กับวงแบบไหนยังไงได้บ้าง เพลงนี้เลยอยากลองใส่พาร์ทดนตรี electronic เข้าไปให้ได้มากที่สุด แล้วหาวิธีผสมกับความเป็น band ยังไงให้ออกมาน่าสนใจ

: เหมือนจะมี Circle ด้วยหรือเปล่า

กล – Circle ก็เป็นเพลงที่ทำไว้ตั้งแต่ตอนยังใช้ชื่อวงว่า Miti ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่เนื้อหาจากนี้ของวงหลาย ๆ เพลงจะค่อนข้างหนักขึ้น ดาร์คขึ้น ซีเรียสขึ้น อย่างเพลงนี้ ก็จะพูดถึงเรื่องเวียนว่ายตายเกิด สุดท้ายทุกคนก็ว่างเปล่า ตอนนี้พาร์ทดนตรี ไดเรคชั่นต่าง ๆ ก็ค่อนข้างสมบูรณ์แล้วครับ

หน่อง – ดาร์คกว่าเดิม เดือดกว่าเดิมแน่นอนครับ

: ซิงเกิลต่อไปเมื่อไหร่ให้เราได้ติดตาม

กล – ที่เราตั้งใจไว้ว่าคราวนี้เราจะทำเป็น EP. ประมาณ 7 เพลงนะครับ ก็ทำให้เสร็จทุกเพลงทั้งหมด แล้วถึงจะค่อยปล่อยซิงเกิลออกมา คาดว่าปีหน้าแน่นอนครับ
จะต้น ๆ ปี หรือกลาง ๆ ปี ลุ้นอีกทีครับ

: แล้วด้วยแนวเพลง เนื้อหา ภาษาที่ใช้ คาดหวังให้ Wiirs ไปไกลแค่ไหน

กล – คาดหวังไกลอยู่แล้วครับ ถ้าบอกว่าไม่คาดหวังก็คงจะเฟค (หัวเราะ) อยากให้ Global แน่นอนครับ Asia, Europe วงเล็ก ๆ แค่ส่วนเสี้ยวหนึ่งของ Festival ก็พอแล้วครับ (หัวเราะ)

: พี่ ๆ มองพื้นที่ไลฟ์เฮาส์ว่าช่วยเราในฐานะศิลปินหน้าใหม่ยังไงบ้าง

กล – ด้วยแนวเพลงที่เราทำ มันค่อนข้างเฉพาะกลุ่มสูงมาก ไม่ป๊อป ซีเรียส โวยวาย และยังมีอีกหลายวงที่เป็นแบบพวกเรา ที่ไม่สามารถไปเล่นร้านอาหารได้ หรือแม้กระทั่งที่บรรยากาศดี ๆ การมีไลฟ์เฮาส์จึงเป็นสิ่งที่ช่วยศิลปินหน้าใหม่ได้ดีที่สุดครับ ซึ่งเป็นที่ ๆควรจะมีและแพร่หลายอย่างมากด้วยครับ

แซม – เป็นสิ่งที่ดีมาก สถานที่ก็สุดยอด เพราะงานนี้มีผู้ฟัง ผู้ดูที่ยอดเยี่ยมอยู่แล้ว การที่ศิลปินหน้าใหม่ได้มาเล่นงานนี้จะเป็นประสบการณ์ที่ดีมากแน่นอน

หน่อง – ตามที่กลบอกเลยครับ พอเป็นที่สำหรับคนเล่นและสำหรับคนฟังจริง ๆ คงเป็นโอกาสให้เราสื่อสารงานออกไปได้ง่ายมากขึ้น

: ทีนี้มาถึงงาน LIVEHOUSE SPECIAL: SLUR Z-side พี่ ๆ มาร่วมกับพี่ ๆ Slur ได้ยังไง

กล – ถ้าให้ท้าวความเลย เริ่มจากผมเป็นเพื่อนใน Fb กับพี่บู้ ตอนปล่อยเพลง Mind games เลยส่งให้พี่บู้ช่วยฟังช่วยแชร์ ส่งไปแบบคนไม่มีอะไรจะเสีย ก็ไม่คิดว่าจะทำให้พี่บู้สนใจวงเราจริง ๆ จนเวลาผ่านไปร่วมปี วงเราก็ไม่ได้มีโชว์อะไรเลยที่ผ่านมา อยู่ดี ๆ พี่บู้ทักมาชวน ผมตอบตกลงทันทีโดยที่ไม่ถามวง (หัวเราะ) ก็ยังเป็นสิ่งที่สงสัยและตื่นเต้นจนถึงตอนนี้ครับ

: เตรียมโชว์พิเศษ ใส่กันเต็มแค่ไหน

กล – พวกเราไม่ได้เป็นวงที่มีโชว์เท่าไหร่นัก ซึ่งถ้าให้คิดจริง ๆ แล้ว นี่น่าจะเปรียบเป็นโชว์แรกที่เป็นโชว์ที่สุดของวง ซึ่งเดือดแน่นอนครับ รับประกัน ใส่เต็มให้เหมือนเป็นโชว์สุดท้ายแน่นอนครับ

อ๊อป – สำหรับโชว์นี้ก็ใส่เต็มกันทุก ๆ คนแน่นอนครับ ยังไงก็ฝากให้มาสนุกกันนะครับ

เอก – งานนี้น่าจะเป็นงานแรกที่พวกเราเล่นกันแบบครบเครื่องครบวง และเป็นเพลงตัวเองหมดเลย ยังไงก็อยากให้มามันส์กันครับ

แซม – พวกเราใส่กันยับแน่นอนอยู่แล้ว มันจะเป็นโชว์ที่ดีและสนุกมากแน่ ๆ ครับ 😁

หน่อง – ทั้งเพลงที่เคยปล่อยออกมา ละก็เพลงใหม่ ๆ ในแบบที่เกรี้ยวกราดขึ้นครับ

: จะมีร่วมเล่นกับ Slur เป็นเซอร์ไพร์สกับพวกเราด้วยไหม

กล – แค่พี่ ๆ ให้เรามาเล่นเปิดแค่นี้ก็ขอบคุณและเป็นเกียรติมาก ๆ แล้วครับ (หัวเราะ)

: อยากบอกอะไรกับทุกคนที่ตั้งใจมาดู Wiirs และ Slur ในครั้งนี้

กล – งานนี้ Rare ทั้งวงเปิดและ Rare ทั้งเพลงที่พี่ ๆ Slur เตรียมมา ขอให้ Enjoy ไปกับดนตรีครับ ทั้งจากพวกเราและพี่ ๆ Slur ครับ

แซม – มาสนุกกับพวกเราและพี่ ๆ Slur กันครับ

อ๊อป – อยากให้มาสนุกกับเพลงของพวกเราและพี่ ๆ วง slur นะครับ ยังไงก็มามันส์กันครับ

เอก – รีบมาดูวงเปิดกันนะค้าบ

หน่อง – ก่อนจะมาเจอกับพี่ ๆ Slur ก็แวะมาเจอ มาฟัง Wiirs กันก่อนนะครับ

Related Posts