ฟังเพลง Lo-fi แก้ Burn out ได้ บีตส์เบา ๆ ช่วยให้ไม่ง่วง แถมฮีลใจ

ฟัง Lo-fi แก้ Burn out ได้ บีตส์เบา ๆ ช่วยให้ไม่ง่วง แถมฮีลใจ

เพื่อนหลายคนต้องฟังเพลงตอนอ่านหนังสือหรือทำงานจะได้ยิงยาวได้ แต่อาจจะไม่ค่อยชอบเพลงบรรเลงคลาสสิกเพราะมันหนักหูไปหน่อย ใช้ Lo-fi ฟังแก้ Burn out ได้นะ ยิ่งถ้าเป็น Calm Lo-fi ติด Hip hop หน่อย บีตส์เบา ๆ ช่วยให้เราทำงานได้ดี ไม่ง่วง ฮีลใจด้วยความเครียดเราจะลดลง

จริง ๆ นี่เป็นตัวเลือกที่อีกหลายคนกำลังติดมาก ๆ ใช้ฟังเวลาอ่านหนังสือหรือเราจะได้ยินบ่อยเวลาไปนั่งคาเฟ่ เพลงโล-ไฟ (Lo-fi) หรือ Low Fidelity ที่สามารถดึงสมาธิ ความผ่อนคลายจากเราได้

จากงานศึกษามหาวิทยาลัย McGill ที่เก่าแก่สุดในประเทศแคนาดาบอกว่าประโยชน์ของ Lo-fi ด้วยเพราะธรรมชาติของมัน พอเป็นจังหวะดนตรีที่ดาวน์เทมโปลง (Downtempo / Downbeat) ก็ทำให้อารมณ์โดยรวมของเพลงช้าลง สบาย แล้วมันปรับอารมณ์เราทำให้มีสมาธิ ช่วยให้สมองเราหลั่งสารเซโรโทนินและโดปามีนเพิ่มขึ้น ซึ่งช่วยลดความเครียดจากการทำงานหรืออ่านหนังสือได้มาก ๆ แก้ฟุ้งซ่าน

นอกจากนี้ Lo-fi ก็ไปกระตุ้นเซลล์ประสาท เพิ่มการทำงานของสมอง การโฟกัส ทำให้เราจดจ่อช่วยกลบพวกสิ่งกวนใจเรารอบตัวด้วย ยิ่งฟังวน จังหวะวน ๆ ของมัน ช่วยให้เราเข้าสู่ห้วงความคิดของตัวเองตามแบบ Attention Drainage Effect (ได้ยินเสียงของตัวเองเป็นหลัก) จนแทบจะตัดขาดการได้ยินเสียงรอบตัวได้

พอเราเริ่มทำงานได้ดี ยิ่งฟังไปก็ยิ่งผ่อนคลายมันก็มากพอที่จะทำให้เรามีไฟกับการทำงานหรืออ่านหนังสือแบบยิงยาวได้ ยิ่งถ้าเป็นช่วงต้องเคลียร์งานให้จบ คืนท้าย ๆ ก่อนสอบก็ดับ Burn out เราได้

ยังมีอีก คือไม่น่าเชื่อว่า Lo-fi ก็เป็นอีกดนตรีแนวหนึ่งที่นอกจากจะช่วยเราสู้กับความเครียด กดดันได้แล้ว ก็ยังลดความวิตกกังวล และแม้แต่ภาวะซึมเศร้าของเราได้ด้วย ถ้ากดส่องพวกสตรีม ไลฟ์ หรือเพลย์ลิส์ใน Youtube ว่า Lo-Fi ตอนนี้ จะเห็นเลยว่ามีคนกำลังฟังเยอะมากจริงทั่วโลก บางช่องก็คือมีสมาชิกเป็นสิบล้านคนเลย

เอาไว้ฟัง นี่เลยกำลังสตรีมอยู่ตอนนี้ 🍃🎧
https://www.youtube.com/watch?v=jfKfPfyJRdk

เพลย์ลิสต์แนะนำ (จากที่ยอดวิวเยอะที่สุด)
https://www.youtube.com/watch?v=BrnDlRmW5hs
https://www.youtube.com/watch?v=grBFMP3HDZA
https://www.youtube.com/watch?v=cbuZfY2S2UQ&t=5271s

Related Posts