Gaslighting คำที่ถูกเสิร์ชมากที่สุดในปีนี้ สะท้อนปัญหาสุขภาพจิตในความสัมพันธ์ที่ Toxic รึเปล่า

Gaslighting คำที่ถูกเสิร์ชมากที่สุดในปีนี้ สะท้อนปัญหาสุขภาพจิตในความสัมพันธ์ที่ Toxic รึเปล่า

พอเห็นคำนี้รายงานว่าเป็นคำที่ใช้เยอะสุดในปีนี้จากรายงานของ เมอร์เรียม-เว็บสเตอร์ (Merriam-Webster) พจนานุกรมภาษาอังกฤษ กับที่ช่วงครึ่งปีหลัง เราจะเห็นหลายคนพูดถึงความสัมพันธ์ Toxic กับตัวเองหรือเพื่อนคอยบอกให้ทุกคนออกมาจากความสัมพันธ์เหล่านี้ 💔

ซึ่งถ้าตามที่เมอร์เรียมจำกัดความไว้ จะบอกว่ามันคือการกระทำที่ทำให้คนอื่นเข้าใจผิดหรือทำให้คนอื่นตกเป็นเป้าสงสัย เพื่อประโยชน์บางอย่างของตัวและให้ตัวเองไม่มีความผิด ซึ่งจากรายงานคำนี้ถูกค้นหาและใช้ในปี 2022 นี้มากกว่า 1,740 เปอร์เซ็นต์

สำหรับ Gaslighting ใน Relationship ถ้าเรามีความสงสัยในตัวเองลึก ๆ รู้สึกตัวเล็ก ไม่ดีพอสำหรับอีกคนอยู่ แล้วทุก ๆ วันเราเจอการที่ถูกอีกคนบอกว่า ‘เป็นความผิดเรา’ ‘ทำอย่างงี้ก็เพราะเรา’ สุมไฟในใจเราบางอย่างให้เรารู้สึกแย่กับตัวเองกับความสัมพันธ์ก็ใช่เหมือนกัน

แนวทางที่มาชัดมากเลยของ Gaslighting คือการเลี่ยงสุดที่จะยอมรับว่าเป็นความผิดตัวเอง ใช้การเถียงแทน และโทษอีกฝ่าย ซึ่งต่อให้มีการขอโทษก็ขอโทษแบบที่ทำให้อีกฝ่ายรู้สึกผิด นอกจากนี้ Gaslighting ก็ถูกใช้บ่อยในบริบททางการเมือง อย่างในสหรัฐอเมริกาเราก็จะเจอบ่อยจากทรัมป์ที่โจมตีฝ่ายอื่น ยิ่งทำให้คำนี้ฮอตมาก

เหมือนเป็นการทำสงครามเย็นใส่กันในความสัมพันธ์ ถ้าใครรู้สึกว่ากำลังตำหนิตัวเองจากคำพูดอีกคนทุกวัน ยังไงอยากลองคุยกับตัวเองดูว่ามันเป็น Toxic Relationship ที่เราต้องออกมาแล้วรึเปล่า

Related Posts