ทำไมเราถึงกล้า “ทิ้ง” ทุกอย่างตอนสิ้นปี

มีอะไรที่อยากทิ้งมาทั้งปีแต่ไม่กล้าไหม รอเวลาปีใหม่ถึงจะตัดใจได้ รู้ไหม ทำไมเราถึงกล้า “ทิ้ง” ทุกอย่างตอนสิ้นปี
 
เริ่มต้นพอเดินทางมาตลอดทั้งปีกับประสบการณ์และสิ่งที่เราเจอ ทำให้พอถึงเดือนธันวาคมหรือช่วงกลายเป็นเวลาของการที่เรารวบรวมความทรงจำ เรามักจะถูกกระตุ้นให้หันกลับไปมองตัวเองใน 12 เดือนที่ผ่านมาเหมือนเป็นการรีวิวตัวเอง
 
ทำให้เรามีจุดหนึ่งที่เปลี่ยนจากความเศร้า คิดถึง หรือหวงแหนบางอย่างที่เราไม่กล้าปล่อยแม้มันทำให้เราเศร้า เจ็บปวด เป็นการชื่นชมและอยากให้ความรักตัวเองตัวเองมากที่สุดแทน นี่เลยเป็นเหตุผลที่ทำให้เราเลือกที่จะใช้เวลานี้ในการกล้าปล่อยมือจากสิ่งที่เรายึดติดไว้แล้วบอกตัวเองให้ก้าวต่อไป
 
พูดได้ว่าเป็นความเต็มใจของเราที่อยากสะสางเรื่องบางอย่างของตัวเองสักที ซึ่งสิ้นปีและปีใหม่กลายเป็นเวลาที่เหมาะสุดสำหรับการทิ้ง แล้วก็ไม่ใช่เรื่องการทิ้งเท่านั้น พลังของสิ้นปีหลายครั้งก็ทำให้เรากล้าที่จะเริ่มต้นบางอย่างที่เรากลัวหรือเอาแต่ผลัดมาตลอดด้วย
 
ต่อให้เป็นเช็คลิสต์เล็ก ๆ ของตัวเองอย่างการซื้อของ ออกเดินทาง ลงคอร์สเรียน เริ่มอ่านหนังสือ เขียนไดอารี่ ออกกำลังกาย หาหมอ ตรวจสุขภาพ ฯลฯ ดร.จูดิธ ซิลล์ส (Judith Sills) นักจิตวิทยาคลินิค ก็บอกว่าสิ้นปีนี่แหละเป็นเวลาที่เหมาะและดีสุดที่เราจะได้บอกตัวเองให้มีแพชชั่นที่จะเริ่มต้นทำเริ่มพวกนี้ ไปพร้อมกับการทิ้ง ปล่อยวาง ใจดีกับตัวเองได้แล้ว
 
ถึงเวลาที่เราต้องทิ้งสิ่งที่ทำให้เราเจ็บปวดได้แล้วนะ ทิ้งความคาดหวังว่าเราจะต้องเป็นคนที่สมบูรณ์แบบ ทิ้งความคิดเก่า ๆ และความล้มเหลวล้มเหลว กล้าเริ่มต้นใหม่ ไม่ว่าจะเรื่องอะไร ถ้าเริ่มต้นใหม่แล้วไม่เวิร์ค ให้ทิ้งอีกที แล้วลองเปลี่ยนวิธีดู ถ้ามันผิดพลาด จนเรารู้สึกผิด ให้รู้จักให้อภัยตัวเองโดยเฉพาะเรื่องความสัมพันธ์ เรียนรู้มันไป และทิ้งความกังวลจากความเห็นของคนที่ไม่รู้จักเราดีพอด้วยนะ
 
ทุกวันนี้ยังมีเรื่องที่เราไม่กล้าทิ้งไหม มาถึงตรงนี้จะหมดปีแล้วนะ คิดว่ากล้าที่จะปล่อยมันไปหรือยัง สำหรับใครที่ทิ้งได้แล้ว เก่งมาก 🙂

Related Posts