เข้าใจวัฒนธรรม Mosh Pit การเต้นสุดเดือดของสายเมทัลและฮาร์ดคอ

เข้าใจวัฒนธรรม Mosh Pit การเต้นสุดเดือดของสายเมทัลและฮาร์ดคอร์ที่หลายคนมองว่าบ้าบิ่นและอันตราย

มอชพิท หรือ Mosh Pit ถ้าเราย้อนดูเหมือนว่าจะคล้ายกับพิธีกรรมของชนเผ่าในปาปัวนิวกินีเมื่อกว่า 40,000 ปีก่อน ที่ผู้อาวุโสในเผ่าจะทำการแบ่งปันของบางอย่างให้ถ้าออกมารวมกลุ่มเต้นชนกัน

ซึ่งพอไล่มาในช่วงที่มีการเรียกสิ่งนี้ว่ามอชพิทจริง ๆ ก็น่าจะเป็นช่วงประมาณปี 80’s ที่มีวง Hardcore punk เล่นดนตรีสดแล้วคนมอชกันเลยเรียกสิ่งนี้ว่าแมชพิท (Mash pit) แล้วเหมือนก็ถูกได้ยินว่า มอชพิช

วัฒนธรรมมอชพิทแพร่กระจายไปพร้อมกับการเล่นดนตรีในสายพังค์ ร็อค และเมทัล แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะโอเคกับการเต้นนี้ แม้แต่ศิลปินเองก็ตาม อย่างครั้งหนึ่งที่ซานเบอร์นาร์ดิโน (San Bernardino) ในรัฐแคลิฟอร์เนีย คอรีย์ (Corey Taylor) นักร้องนำสลิปน็อต (Slipknot) วงเมทัลระดับโลกเคยสั่งหยุดเล่นสดกลางคันด้วยเหมือนกัน เพราะเห็นว่าทุกคนกำลังมอชพิทกันแบบบ้าระห่ำเกินไปถึงขนาดที่บางคนชักและมีการจุดไฟเผาเสื้อเอามาโบก ก็อันตราย เจ้าหน้าที่เลยเข้ามาดับไฟและรักษาความปลอดภัย นอกจากครั้งนี้ ศิลปินอีกหลายคนก็ไม่เอ็นจอยกับสิ่งนี้เพราะมองว่าเหมือนคนดูสนใจที่จะมอชมากกว่าการแสดง แต่ก็ยังมีอีกหลายคนโอเคอยู่

ทีนี้มามองในมุมของพฤติกรรมบ้าง นักมานุษยวิทยาในอังกฤษ อธิบายว่าคนที่ทำมอชพิทจะเคลื่อนที่แบบสุ่ม ไร้ทิศทาง และกระแทกกันจนทำให้เจ็บตัวได้ ซึ่งถ้าจินตนาการภาพแบบฟิสิกส์ เวลาคนมอชกันมันเหมือนอนุภาคของแก๊สที่กำลังเคลื่อนที่ กระดอนไปมา และถ้ามองแบบจิตวิทยามันเป็นการที่คนทำต้องการดำดิ่งไปกับดนตรีและปล่อยร่างกายให้เคลื่อนไหวอิสระตามอารมณ์ที่ถูกกระตุ้นจากเพลง ดูเหมือนจะเป็นการสื่อสารแบบกลุ่ม (ความรู้สึกของของการเป็นพวกเดียวกัน) ด้วย

ยังไงก็ตาม มอชพิทก็อาจทำให้คนที่เข้าไปร่วมเต้นฟกช้ำหรือบาดเจ็บเล็กน้อยถึงมากได้ ตามรายงานบอกว่าทุกเฟลติวัลที่มีดนตรีทั้งพังค์ (Punk) พังค์ร็อค (Punk rock) และโดยเฉพาะเฮฟวีเมทัล (Heavy metal) รวมถึงอื่น ๆ เวลาที่มีมอชพิทเกิดขึ้นแต่ละครั้งก็อาจมีคนเจ็บตัวได้มากมากถึง 37 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเราเข้าใจว่าเป็นความเต็มใจในการเต้นของคนที่มอชที่อยากมีอารมณ์ร่วมกับดนตรีและศิลปิน

มาตรการที่ดีที่เรามองเห็น ถ้างานดนตรี ผู้จัดและผู้ชมรู้แนวเพลง รู้ว่าจะมีมอชพิทเกิดขึ้น เรามองว่าการแจ้งก่อน บอกจุดที่ให้มีการมอชกันได้ รวมถึงประชาสัมพันธ์บริเวณใกล้เคียง (กรณีงานเป็นพื้นที่เปิด) ก็ช่วยให้ลดความตื่นตระหนกสำหรับคนที่ผ่านไปมาที่ไม่รู้จักมาก่อน ความกังวล และการบาดเจ็บโดยไม่เต็มใจได้นะ

สำหรับชาวเมทัลรุ่นใหม่จะรู้ว่ากฎของการมอชจะต้องไม่นำไปสู่การทะเลาะหรือต่อสู้กัน แต่จะเป็นการปลดปล่อยตัวเองกับเพลงและสร้างความรู้สึกแน่นแฟ้นของคนรักคนรักดนตรีแบบเดียวกันเท่านั้น จบงานหรือจบเพลงก็จะมีการขอโทษกัน (ยิ่งกรณีที่ชนกันแรงจนบาดเจ็บ) แล้วก็เอ็นจอย แยกย้ายกันไป เท่านั้นเอง 🤜🏻 🤛🏻

Related Posts