กระแสเพลง Speed-Up บน Tiktok กำลังทำลายคัลเจอร์การฟังเพลงอยู่รึเปล่า

กระแสเพลง Speed-Up บน Tiktok กำลังทำลายคัลเจอร์การฟังเพลงอยู่รึเปล่า

จะพูดว่าเป็นอีกรสชาติหนึ่งของเพลงในโซเชียลตอนนี้ก็ได้ โดยเฉพาะใน Tiktok เต็มไปหมด ที่เพลงในทุกวงการโลกจะถูกมิกซ์ใหม่ให้มันส์กว่าเดิม แบบไม่แคร์เวอรชั่นออริจินัลแล้ว

ถ้ายังงงว่าอะไรคือเพลง Speed-Up มันคือเพลงที่เอามามิกซ์ใหม่ด้วยการเร่งจังหวะให้เร็วขึ้น และใช้ High-pitched เปลี่ยนเสียงร้องให้เป็นเสียงแหลม มันถูกมองว่าเป็นเพลงแบบ Happy hardcore มาก ๆ เพราะว่าพอออกมาก็คือต้องสนุกสุด มันส์สุด ไม่สนความเพราะด้วย

จริง ๆ การมิกซ์เพลงแบบนี้มันมีนานมาแล้ว แต่ที่แมสมาก ยิ่งกับปีนี้ก็เพราะ Thomas S. Nilsen และ Steffen Ojala Soderholm เป็น 2 คนจากนอร์เวย์ที่ใช้ Nightcore (เทคนิคมิกซ์เพลงแบบเร่งจังหวะ) เป็นตัวต้นเรื่องให้ Tiktok ผลิตเพลงแบบนี้ออกมากับเพลงอิต (จากเพลงดั้งเดิม) เสิร์ฟพวกเราชาว Tiktokers

ตอนนี้การใช้ Nightcore ทำเพลง Speed-Up มีอยู่เต็มไปหมด ถ้าเสิร์ชดูก็จะเจอเยอะมากเพลงมิกซ์ Tiktok ในที่อื่นอย่าง Youtube ก็เยอะที่เอาเพลงเดิมมามิกซ์แล้วตั้งปกอนิเมะต่าง ๆ หลายคนก็ไม่สนับสนุนเพราะรู้สึกว่ามันก็คือเพลงหลบลิขสิทธิ์ แล้วก็ทำให้เพลงแบบเดิมของศิลปินเสียคุณค่าด้วยถึงขนาดพูดว่าเพลงแบบนี้เป็นเพลงขยะเลย

แต่อีกหลายคนก็มองว่าถ้าแต่จอย ๆ กับมันก็สนุก แถมบางอันที่เอามามิกซ์ก็บอกว่าดีกว่าเวอร์ชั่นออริจินัลอีก แล้วหลายค่ายก็ผลิตเพลง Speed-Up จากเพลงเดิมของศิลปินตัวเองออกมาเองด้วย

เราว่าเทรนด์เพลงนี้น่าจะอยู่ยาว ๆ ถ้าในบ้านก็คงมาแน่สงกรานต์นี้ ไม่รู้เหมือนกันว่าเพื่อนชอบเพลง Speed-Up กันไหม ถ้ามีก็แนะนำมาให้ฟังกันได้ หรือถ้าอยากแชร์ความคิดเห็นกับแนวเพลงกลุ่มนี้ก็อยากรู้เหมือนกัน

Related Posts