New Year Resolution แล้วยังไปได้ไม่ไกล ลองเริ่มทำอะไรก็ได้ที่อยากทำจากเรื่องเล็ก ๆ

ลองเคารพตัวเองอีกที ถ้าตั้ง New Year Resolution แล้วยังไปได้ไม่ไกล ให้เริ่มทำอะไรก็ได้ที่อยาก จากเรื่องเล็ก ๆ 🙂

จะหมดปีแล้วเป็นยังไงบ้าง ลิสต์ที่เคยตั้งไว้ว่าจะทำ ได้ทำไปกันแล้วบ้างไหมหรือเผลอผลัดมาเรื่อย ๆ หลายคนอาจจะรู้สึกเฟลพอมานั่งรีวิวตัวเองตลอดทั้งปีว่ายังไม่ได้เริ่มเลย ไม่เป็นไร อย่าเพิ่งตำหนิตัวเอง มาลองดูกันอีกที

มาดูว่าทำไมเราถึงควรวาง New Year Resolution ลง การเลิกมองมันก่อนช่วยให้เราลดความกลัวในการก้าวออกจากเซฟโซนที่เราติดอยู่ได้ เราจะเจอว่าหลายครั้งที่เราหรือเพื่อน ๆ เองก็ตามพอตั้งเป้าประจำปีสัก 1-3 เป้าใหญ่แล้วพอจะเริ่มลงมือ กลับรู้สึกว่ากังวลกับตัวเองว่ามันต้องใช้ปัจจัยหลายอย่าง ความพร้อม ใจ เวลา เงิน และอื่น ๆ สุดท้ายเราเลยไม่ได้ลงมือกับมันสักที

เทคนิคที่อยากให้ลองคือการแตกเช็คลิสต์จากเป้าใหญ่ของเราเองให้ละเอียดเท่าที่ทำได้ ไล่ไปจากจุดเริ่มต้น พร้อมกับการบันทึก จะบันทึกวิธีไหนก็ได้ เขียน ถ่ายรูปเก็บไว้ บันทึกเป็นเสียงหรือสร้างแอดเคาท์ส่วนตัวสักที่สำหรับโพสต์บันทึก

พลังของการบันทึกจะช่วยให้เราเห็นความก้าวหน้าของตัวเองจากจุดเริ่มต้น ช่วยให้เวลาที่เรามาย้อนดูบันทึกของตัวเองก็ใจฟูด้วยทำให้เราหมดไฟยากขึ้น ซึ่งการบันทึกไม่จำเป็นจะต้องบันทึกเฉพาะด้านดีด้วย เราจะบันทึกความท้อ อุปสรรค ปัญหาที่เราเจอลงไปด้วยก็ได้พร้อมวิธีที่เราใช้แก้สถานการณ์นั้น

ตัวอย่าง เป้าของเราคือการสอบวัดระดับภาษาให้ได้ในภายในปลายปี เรามองเห็นแล้วว่าเราจะเริ่มจากการเก็บคำศัพท์ไปก่อนวันละ 10 คำ (ใน 4 เดือนแรก) เราเลยทำแอคเตคาท์ในทวิตเตอร์ขึ้นมาถ่ายรูปเพื่อบันทึกประจำวันไปด้วยว่าเราใช้วิธีไหนบ้าง ท่องจำ ใช้บัตรคำหรือหาคนช่วยทวน เวิร์คไม่เวิร์คเราก็ทวิตเก็บไว้คู่กับศัพท์ที่เราท่องไปเลย แล้วก็เริ่มดูสเต็ปฝึกต่อไปอาจจะเป็นการฝึกแต่งประโยค ฝึกพูด หรืออื่น ๆ

เราเจอเคสที่น่าสนใจอีกเคสคือตัวอย่างที่มีเพื่อนพยายามจะกินอาหารเพื่อสุขภาพมากขึ้นและเพื่อนที่วางแผนเก็บออมพร้อมเล่นหุ้น ก็ใช้วิธีที่คล้ายกันคือการบันทึกผ่าน IG และทวิตเตอร์ก็ได้ผลนะ ได้แชร์ให้คนเพื่อนคนอื่นเข้ามาเรียนรู้ด้วย

แล้วเราก็เจอว่าทุกเป้าหมายที่เราทำ เราจะบ่นก็ระหว่างก็ได้ มันไม่เป็นไร ชมตัวเองด้วย บอกกับตัวเองว่าเราเริ่มแล้ว เราตั้งใจกับมันนะ การเริ่มทำอะไรมันไม่ง่าย เราใช้ความอดทนนะ เราเก่งมาก ค่อย ๆ เป็น ค่อย ๆ ไป เป็นกำลังใจให้จะเรื่องอะไรก็ตาม

ทีนี้ก็ทิ้ง New Year Resolution เลยเพราะมันเป็นการที่เราเริ่มต้นแล้ว 💪🏻

Related Posts