ตึงจริง สวีเดน! ทั้งที่ประเทศดีติดอันดับโลก แต่ทำไมถึงมีวงเดธเมทัล เยอะจนล้นวงการ

ตึงจริง สวีเดน! ทั้งที่ประเทศดีติดอันดับโลก แต่ทำไมถึงมีวงเดธเมทัลเยอะจนล้นวงการหรืออยากได้อะไรที่มันท้าทาย

เวลานึกถึงประเทศแถบสแกนดิเนเวีย เพลงแบบไหนที่เด้งขึ้นมาหัว ถ้าเราจะรู้สึกว่าเป็นโฟล์ค ไม่ก็เพลงบรรเลงช้า ๆ ที่มันดูเข้ากับบรรยากาศภูมิประเทศไลฟ์สไตล์แบบผู้เจริญ อ่อน นุ่ม แต่เราตกใจมาก พอรู้ว่าดนตรีที่มีจนล้นประเทศกลับเป็นแนวเดธเมทัล (Death Metal)

งงเลย ได้ไง อย่างสวีเดนที่มีวงเมทัลเยอะจริง เขาดุดันกันด้วยหรอ เราเลยลองไล่ย้อนดูประวัติรากของดนตรีแล้วก็ได้เจอว่า Swedish Death Metal หรือ SDM มีการก่อตัวของดนตรีมานานมากแล้วตั้งแต่ปี 1980 ซึ่งเริ่มที่เมืองโกเธนเบิร์ก (Gothenburg) ความน่าสนใจคือแนวเพลงนี้กระตุ้นความรู้สึกของความลำบาก สับสัน ระบายอารมณ์ และความตาย จนถึงขั้นถูกเรียกว่า “Goth” ตามชื่อเมืองและมีวงเมทัลเกิดใหม่เรื่อย ๆ

แล้วถ้าย้อนไปเก่ากว่านั้น เรารู้ว่าคนสวีเดน นอร์เวย์ และเดนมาร์ก (อาจจะมี) บรรพบุรุษเป็นชาวไวกิง (Vikings) ซึ่งเป็นกลุ่มนักรบที่ฮาร์ดคอร์ แล้วก็ให้กำเนิดดนตรี Viking-Metal ด้วยที่ไว้ใช้สำหรับปลุกใจ งานเลี้ยงค่ำ และสรรเสริญเทพเจ้าในเทพนิยายนอร์ดิก

ทีนี้พอกลับมาสวีเดนที่เมทัลแตกแยกออกไปหลายแขนงจัด เดธเมทัล เฮฟวี่เมทัลขึ้นเป็นแนวดนตรีที่สัมพันธ์กับความต้องการตอบสนองชีวิตคนในประเทศที่สุด จนมีสัดส่วนที่น่าตกใจมาก คือพอเทียบกับจำนวนประชากรแล้ว กลายเป็นประเทศที่มีวงเมทัลเยอะสุดถึง 26.9 วงต่อหนึ่งแสนคน ในขณะที่ในเยอรมนีมี 10 วง แคนาดามี 7.3 วง และสหรัฐอเมริกามีแค่ 5.4 วงเอง

ดูต่อว่าดนตรีเมทัลมันถึงใจคนประเทศแถบนี้ยังไง ด้วยความที่เป็นประเทศที่มีฤดูหนาวที่หนาวมากจนต้องใช้ชีวิตแบบเนิบ ช้า นิ่ง มืด เพลงเมทัลเลยกลายเป็นแนวที่ถูกมองว่าโรแมนซ์สุด ลึกลับ กระตุ้นอารมณ์ได้ดี ทำให้ทั้งคนฟัง คนเล่น รู้สึกตื่นตัวขึ้น กระปรี้กระเปร่า รู้สึกได้ปลดปล่อยพลังงงาน ความอิสระ ความดิบ เถื่อน และการค้นหาตัวเองลึก ๆ แบบสะใจ

นอกจากนี้แนวเพลงเมทัลโดยเฉพาะเดธเมทัลก็ถูกมองว่าเป็นแนวที่มีความซับซ้อนในการเล่นและการฟังมาก ซึ่งมันท้าทายกับความฉลาดของคนในแถบประเทศนี้ที่มีไอคิวสูงถึงขนาดมีติดพูดเล่นกันว่าเพลงป็อบและแนวอื่นเป็นเด็กเล็กฟันน้ำนมและน่าเบื่อไปเลย ต้องเพลงเมทัลเท่านั้นที่เผาหัวให้อุ่นหายหนาวได้

เรื่องที่น่าอิจฉาสุด ไม่ใช่คนสวีเดนหรือคนประเทศแถบนี้ท้าทายตัวเองกับเพลงเมทัลนะ ลองคิดดูว่าถ้ามันแมสจริงแต่ไม่มีพื้นที่มันจะอยู่ได้ไง รัฐเขาก็ซัพพอร์ตด้วย คือวงการเพลงเมทัลมีแสงมาก ๆ รัฐบาลเข้ามาเสริมทั้งนักดนตรีและหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่ชี้ถึงเมทัล ทุกคนในประเทศเลยยิ่งกำลังใจทำวงเมทัลออกมากันแบบรู้สึกได้ชาเลนจ์กับตัวเองอีกมันเลยเป็นสีสันของวงการดนตรีประเทศไปเลย

อยากรู้สำหรับเพื่อน คิดว่าดนตรีแนวไหนชาเลนจ์กับตัวเองบ้าง คอนเมนต์มาให้เห็นภาพหน่อยจะเป็นพูดถึงแนวดนตรีหรือแปะวงมาให้ฟังเลยก็ได้ ขอแบบดุ ๆ 🤘🏻

 

อ่านเพิ่มเติมที่

Why Heavy Metal Is So popular In Scandinavia? » Yodoozy®

Why Does Sweden Have So Many Metal Bands? – Scandinavia Facts

Related Posts