สรุปเลือดกรุ๊ปบีค้องโสดมั้ย หรือที่จริงการไม่มีใครเอาไม่เกี่ยวกับกรุ๊ปเลือด

“หรือเป็นเพราะเลือดกรุ๊ปบีหรือเปล่า” สารภาพ ในหัวใครยังมีเพลงติดหูอยู่ เพลงมาแรงสุด ในเนื้อเพลงพูดถึงการโดนเท ตัดพ้อ เพราะว่าเราเป็นกรุ๊ปนี้ เธอเลยไม่เอา ตกลงมันเกี่ยวไหมที่ตัดสินว่ากรุ๊ปบีต้องโสด (หรือจริง ๆ จะเลือดกรุ๊ปไหนก็ยังโสด 😭)

ตกลงแล้วกรุ๊ปเลือดจะตัดสินตัดสินเราได้ไหม เรามาดูก่อนว่าความเชื่อเรื่องกรุ๊ปเลือดกับนิสัยมันมีจริง ๆ ไม่แปลกที่ชุดความคิดพวกนี้มามาถึงเราเพราะมันเคยมีทฤษฎีความเชื่อว่ากรุ๊ปเลือดสามารถบอกได้ว่าเราเป็นคนยังไง มีนิสัยแบบไหนได้เลยจากญี่ปุ่น

มาเลยอันแรก ตั้งแต่ปี 1920 มีทฤษฎีความเชื่อของ Tokeji Furukawa ศาสตราจารย์ชาวญี่ปุ่น (นับว่าเป็นการศึกษาครั้งแรกเลยก็ว่าได้) เขาพูดเอาไว้ว่า “กรุ๊ปเลือดของมนุษย์เป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของอารมณ์” จากการประเมินทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ตอนนั้นคนก็เริ่มเอาเรื่องกรุ๊ปเลือดกับนิสัยไปโยงกันละ

ทีนี้ต่อมา ปี 1971 Nomi นักเขียนชาวญี่ปุ่น ได้ตีพิมพ์หนังสือชื่อว่า “Understanding Affinity by Blood Type” เกี่ยวกับการให้คำแนะนำและทำนายการใช้ชีวิตตามกรุ๊ปเลือด บอกไว้ว่า “1 ใน 4 ของพฤติกรรมและบุคลิกภาพของบุคคลนั้นเป็นผลมาจากกรุ๊ปเลือด” สิ่งที่เกิดขึ้น ชุดความคิดนี้ก็ถูกส่งต่อกันมาเรื่อย ๆ

เวลาผ่านมา แนวคิดนี้กระจายไปทั่ว เอเชียนี่หนักแน่มาก ทุกแพลตฟอร์ม ทุกคนหันมาดูกรุ๊ปเลือดตัวเองกับตำราทายนิสัยต่าง ๆ ถึงแม้จะมีการออกมาโต้แย้งอย่างข้อมูลทางหลักวิทยาศาสตร์ที่พิสูจน์แล้วว่า กรุ๊ปเลือดเป็นแค่ตัวบอกความสัมพันธ์ทางชีววิทยาของกลุ่มคน การทายนิสัยจากกรุ๊ปเลือดไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ว่ามันเกี่ยวกัน มันเกี่ยวกับเรื่องของสถิติมากกว่า ความสัมพันธ์ก็เหมือนกัน เราก็ยังไม่เจองานวิจัยที่รองรับเรื่องนี้ แต่ก็ยังมีคอนเทนต์กรุ๊ปเลือดคลอดออกมาเรื่อย ๆ ทุกปีไม่หยุด

อย่างเราเอง ก็เชื่อว่ากรุ๊ปเลือดมันไม่ได้เป็นตัวพิสูจน์หรอกว่าเรามีนิสัยแบบไหน แมทช์กับกรุ๊ปเลือดไหนที่คบกันได้ดี พวกทายนิสัย จัดกลุ่มใด ๆ จากกรุ๊ปเลือดมากสุดเลยอ่านเป็นอรรถรสมากกว่า ทุกวันนี้ยังมีใครเชื่อสุดใจเวลาเจอพวกคอนเทนต์กรุ๊ปเลือดอยู่ไหมนะ 🤔

Related Posts