อยากคุยด้วย ไม่ได้อยากคบ FODA ภาวะกลัวเดท ไม่ยอมคบใครจริงจัง 

FODA อยากคุยด้วย ไม่ได้อยากคบ ภาวะกลัวเดท ไม่ยอมคบใครจริงจัง มากสุดแค่มี FWB ก็พอ

ใครกำลังอยู่ในลูปนี้บ้าง กำลังคุยกันดีเลยดีเลย พอจะเจอจริง ๆ ก็กลัว ยิ่งคุยจริงจัง ยิ่งกังวล จนสุดท้ายได้เข้าไปอยู่ความสัมพันธ์ที่เป็นแค่คนคุยไม่ก็ Friend with benefits แล้วคิดว่าอาจจะดีกว่า

สำหรับ FODA ก็เป็นหนึ่งในนี้ที่กลัวการเริ่มต้นและจริงจังกับความสัมพันธ์ ระดับความรุนแรงก็ต่างกันไปด้วย มีตั้งแต่คุยได้ เจอได้ แต่ถ้าจริงจังก็ไม่เอา ยันแค่จะเริ่มคุยยังยากมากเพราะกังวลก็มี

ภาวะนี้เราบอกได้ว่ามันเป็นกลไกการป้องกันตัวเอง ซึ่งความเครียดมีผลโดยมาก รวมถึงประสบการณ์ความสัมพันธ์ที่ไม่ดีที่คนเป็น FODA เจอมาด้วย ทำให้เกิดกำแพงที่จะกล้าไว้วางใจใครสักคนที่จะเริ่มมีความสัมพันธ์ ตกลงคบกันอย่างชัดเจน และเปิดเผยต่อสังคม

แนวโน้มของ FODA ที่บางคนในเมื่อไม่มีความต้องการหรือกังวลที่จะมีความสัมพันธ์แบบจริงจัง ก็สนใจที่จะผันตัวเป็นความสัมพันธ์เชิงผลประโยชน์มากกว่าด้วย FWB เพื่อเซ็กส์ คุยเล่นแก้เหงาเท่านั้น

ถ้าจะออกจากการเป็น FODA จะทำยังไง เราดูแล้วว่าไม่เจอวิธีที่ตายตัวนะ แต่หัวใจหลักมันคือเรื่องการไว้วางใจและเปิดใจกับความสัมพันธ์เท่านั้นเอง ขึ้นอยู่กับแต่ละคน ถ้าเราเป็นคนที่จะเขาหา FODA ก็ต้องให้เวลาและทำให้รู้สึกคอมฟอร์ต ซึ่งเอาจริงมันก็พื้นฐานของการมีความสัมพันธ์ที่เฮลท์ตี้อยู่แล้ว

ที่เราให้เห็นไม่ได้ต้องการชี้ว่า FODA เป็นกลุ่มที่ทำแย่ในความสัมพันธ์นะ แน่นอนว่าทุกคนมีสิทธิ์เลือกความสัมพันธ์ที่คอมฟอร์ตกับตัวเองโดยที่ไม่ทำร้ายใคร ซึ่งมันก็ตามการตกลงกันตั้งแต่แรกระหว่างคนสองคนว่าจะไปในสถานะไหนต่อกัน และที่สำคัญเราก็เข้าใจแล้วด้วยว่าถ้าคนที่เป็น FODA ก็เพราะเจอประสบการณ์ความพันธ์มาแบบนั้น

Related Posts