ชวนรู้จัก TOFU วงอินดี้ร็อก ก่อนจะมาเจอกันใน LIDO LIVEHOUSE

ชวนรู้จัก TOFU วงอินดี้ร็อก ก่อนจะมาเจอกันใน LIDO LIVEHOUSE PRESENTS SOLITUDE IS BLISS & TOFU💥💫

เตรียมพบเซอร์ไพรส์จัดเต็ม! กับเช็ตลิสต์เดือด ๆ ที่ TOFU จะงัดมาเล่นในงานนี้!

สมาชิก

บิ๊ง-ร้องนำ

โบ- กีตาร์

พีซ-เบส

และออม-กลอง

Q : ช่วงนี้ Tofu เป็นยังไงกันบ้าง ?

บิ๊ง: ตอนนี้เรียนอยู่ปี 4 ครับ มหาลัยศิลปากร คณะดุริยางค์ครับผม ช่วงนี้เป็นช่วง special project ทำธีสิสจบ ก็จะวุ่น ๆ นิดนึง และก็มีทำเพลงบ้าง ออกไปซ้อม ออกไปทัวร์ครับ

พีซ: ของผมเพิ่งเรียนจบไปครับ ช่วงนี้มีเล่นบ้าง และก็กำลังจะมีข่าวดีครับ สำหรับวง ไม่ใช่ส่วนตัวนะ

โบ: ตอนนี้ผมก็เหมือนพีซครับ ช่วงนี้มีเล่น และกำลังจะมีทัวร์อีสานครับ เราประกาศไปแล้วในโซเชียลครับ ไปซื้อบัตรกันได้

ออม: ช่วงนี้ผมก็หนักไปทางซ้อมกับเล่นมากกว่าครับ เพิ่งเปิดคอมก็น่าจะเล่นเกมครับแล้วก็ทำงานนิดหน่อย และเดี๋ยวก็มีซ้อมกับเพื่อนครับผม

Q :เล่าถึงการเดินทางของวง Tofu ตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ให้ฟังแบบคร่าว ๆ ได้ไหม

บิ๊ง: จุดที่พวกเราเจอกัน เริ่มมาจากผมโพสต์เฟซบุ๊กถามข้อมูลสอบเข้าของดนตรีเชิงพาณิชย์ แล้วโบมาคอมเมนต์ ก็ได้คุยกันจากจุดนั้น พอรู้จักกันก็เริ่มชอบรสนิยมการฟังดนตรีของโบ และมีแนวคิดว่าอยากจะทำวงเหมือนกัน เราก็เลยเริ่มทำวงมาด้วยกัน โบก็ชวนพีซกับออมเข้าวงมาครับ

โบ: หลังจากรวมวงกันแล้ว เราตั้งเป้ากันว่าจะทำ 1 EP. ครับ ก็เลยไปทำเพลงกันมาและค่อย ๆ ทยอยปล่อยทีละเพลงรวมมาเป็น EP. น้ำเต้าหู้ที่ปล่อยไป เพิ่งครบรอบ 1 ปีไปเมื่อปีที่แล้ว

บิ๊ง: เหมือนตอนแรกเพลงแรกใน EP. แรกของเรา ไปบ้านโบกันครับ นั่งคิดว่าเราทำวงกันแล้ว จะทำเพลงอะไรกันดี แนวไหนดี ผมก็เล่นกีตาร์และได้คอร์ดมาเราก็เริ่มเขียนเพลงเลย แบบที่เราไม่รู้ ก็เหมือนเรามานั่งทำเมโลดี้กันแบบ improvise (ด้นสด) ด้วยกัน

พีซ: หลังปล่อย TIME MACHINE เริ่มจะมีไปเล่นข้างนอกบ้าง จนมาถึง WE ALWAYS KNEW ครับได้เล่นเยอะมาก จากปีละ 5 งาน เป็นเดือนละ 5 งานก็มี แล้วต่อไปก็รอประกาศกันนะครับ

Q : นิยามความเป็น Tofu จะเป็นแบบไหน สีอะไร ?

บิ๊ง: มัน full color มากเลย รู้สึกว่ามันหลายสี เพราะอย่างที่ผมบอกไปตั้งแต่ช่วงที่ทำเพลงแรก ที่เรารวมวงกัน ไม่ได้อยากจะตั้งจุดว่าวงจะทำแนวอะไรขนาดนั้นตั้งแต่แรก แค่รู้สึกว่าเราชอบดนตรีหลากหลายกันทุกคนตั้งแต่รู้จักกันมา ก็เลยไม่รู้จะนิยามวงตัวเองว่าเป็นแนวอะไรขนาดนั้นครับ ณ ตอนนี้ แค่รู้สึกว่าอยากจะทำเพลงตามรสนิยมที่พวกเราเป็นกัน

โบ: สีรุ้ง เพราะว่าหลากหลายแนวมากเลยครับ เป็นสีรุ้งตั้งแต่แบบพาสเทลไปจนถึงฉูดฉาดเลยครับ

Q :ความอิสระของ Tofu คืออะไร ?

โบ: ความที่เราไม่จำกัด การที่เราไปทำงานใด ๆ ไม่ใช่แค่ดนตรีนะครับ งานศิลปะใด ๆ ที่เราทำลงไป ไม่ว่าเราจะไปทำแนวนั้นแนวนี้หรืออะไรก็ตามมันก็ย่อมเป็นเราอยู่แล้ว เพราะว่าสุดท้ายมันเป็นสิ่งที่เราคิด มันเป็น DNA ของเราครับ

บิ๊ง: เราไม่ได้จำกัดกรอบของวงเราเฉย ๆ นะ ไม่ได้หมายความว่าแนวคิดเรามันดีอะไรยังไง แต่แค่รู้สึกว่าการที่เราได้เล่นดนตรีที่อยากจะเล่น ทำเพลงที่อยากจะทำ มันคือความอิสระของเราที่มันไม่ได้ถูกกดดันอะไรขนาดนั้นในตัววง ก็คือแนวเพลงที่เราทำครับ

Q : ถ้ามีวันว่าง 1 วัน พี่ ๆ อยากทำอะไรกัน แบบที่ไม่เกี่ยวกับงานนะ

บิ๊ง: ดื่มเบียร์ครับ

พีซ: นอนครับนอน ตอนนี้นอนน้อยมากครับช่วงนี้

โบ: ผมอ่านหนังสือครับ ดูหนัง ออกกำลังกายและก็นอนครับ เดี๋ยวไปทัวร์เยอะต้องนอนฟิตร่างกายก่อน

ออม: อยากนั่งเล่นเกมกับพีซครับ สนุกครับ

Q :อยากบอกอะไรแฟน ๆ ที่จะมาเจอกัน 1มีนาคมนี้ ?

ออม: เชิญชวนทุกคนครับ เราดีใจมากที่ผู้จัดหรือลิโด้หรือใครก็แล้วแต่ ชวนเราไปเล่นนะครับ เรามีความสุขทุกครั้งที่ไปเล่นให้พวกคุณได้ดู มีความสุขจริง ๆ นักดนตรีก็อยากจะเล่นครับ

โบ: เป็นครั้งแรกครับที่พวกเราได้เล่นกับพี่ ๆ solitude ครับและก็ SEKI ที่เป็นเพื่อนเราอยู่แล้ว ก็เชิญชวนทุกคนที่ซื้อบัตรแล้วนะครับ เจอกัน ไม่อยากให้พลาดเลย!

Related Posts