20 ตุลาคมนี้ วันสลอธสากล

#รู้หมือไร่

ชีวิตติด sloww ของแทร่! “สลอธ” สัตว์ที่ได้ชื่อว่าขี้เกียจที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลกกก… 20 ตุลาคมนี้ วันสลอธสากล หรือ International Sloth Day 🦥🌍 จัดตั้งขึ้นโดย AIUNAU องค์กรพิทักษ์สัตว์ป่าในโคลอมเบีย เพื่อให้ทุกคนได้ตระหนักถึงความสำคัญของการมีอยู่ และเรียนรู้วิถีชีวิตการอยู่อาศัยตามธรรมชาติ รวมถึงปกป้องเจ้าสลอธเหล่านี้ให้มากขึ้น

สลอธจะถูกติดภาพจำว่า “สัตว์ที่ขี้เกียจที่สุดในโลก” แต่จริง ๆ แล้ว ก็แค่เคลื่อนที่ช้าเองง…สลอธเป็นสัตว์ที่มีมวลกล้ามเนื้อน้อย จึงต้องลดการเคลื่อนไหวตัว เพื่อเก็บพลังงานไว้ใช้ในช่วงที่จำเป็น 💤 ใน 1 ชั่วโมง สลอธจะเคลื่อนที่ได้เพียง 4.82 เมตรเท่านั้น ต่างจากเวลาอยู่ในน้ำที่เคลื่อนที่ได้เร็วกว่าบนบก 3 เท่า นอกจากนี้ยังเป็นสัตว์ที่ใช้ระยะเวลาย่อยอาหารนานมาก กิน 1 มื้อ แต่ย่อยนาน 1 เดือน จึงถูกจัดเป็นสัตว์ที่มีการเผาผลาญต่ำที่สุดในเหล่าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม! 🌿

อีกเรื่องที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ สลอธรักสะอาดเป็นที่ 1 โดยปกติไม่ว่าจะกิน นอน หรือแม้แต่ตอนตาย… สลอธจะใช้ชีวิตทั้งหมดอยู่บนต้นไม้เท่านั้น ยกเว้นจะลงมาขับถ่ายสัปดาห์ละครั้งบนพื้นดิน 💩 🚽 นับว่าเป็นช่วงเวลาที่อันตรายและมีโอกาสตายมากที่สุดในชีวิตของเจ้าพวกนี้แล้ววว

อย่างที่ทุกคนรู้กัน เจ้าสลอธใช้ชีวิตอยู่บนต้นไม้เป็นหลัก ดังนั้นอย่าลืมช่วยกันให้ความสำคัญและอนุรักษ์ป่าไม้ ซึ่งเป็นที่พักพิงและแหล่งอาหารของเจ้าสลอธสัตว์แสนเชื่องช้านี้กันด้วยนะ 🏞️🥕

Related Posts