เดือนเมษายน พาใครบางคนกลับมา (Genki Kawamura)

“ฉันอยากเจอกับตัวเอง อยากเจอกับตัวฉันในตอนนั้นที่เคยชอบเธอ อยากเจอตัวเองที่ยังตรงไปตรงมากับความรู้สึกของตัวเอง” – เดือนเมษายน พาใครบางคนกลับมา (Genki Kawamura)

เคยเก็บใครสักคนไว้ในความทรงจำโดยที่ไม่ได้คิดจะหยิบเขาขึ้นมา แต่พอเข้าฤดูบางฤดูแล้วเขาจะกลับมาทุกครั้งปรากฎชัดเจนในความทรงจำของเราไหม อาทิตย์นี้ลิโด้ขอแนะนำหนังสือ เดือนเมษายน พาใครบางคนกลับมา ของคาวามูระ เก็งคิ นักเขียนจากเรื่อง ถ้าโลกนี้ไม่มีแมว

ยังคำความรู้สึกตอนเริ่มรักใครบางคนได้อยู่ไหม เราตื่นเต้นแค่ไหน ใจเต้นแรงแค่ไหน พอย้อนกลับยังชอบความรู้สึกแบบนั้นกับตัวเองอยู่หรือเปล่า ส่วนตัวเลยเรื่องนี้เล่นกับความรู้สึกเราเชิงนี้เยอะมาก

เพื่อน ๆ เองมีใครบางคนในความทรงจำที่มีผลกับความรู้สึกแบบที่ยังสะสางไม่เรียบร้อยเหมือนกันไหม เรื่องนี้มันจะจี้จุดเราตรงนี้แหละ มันจะพาเราย้อนกลับไปมากับความสัมพันธ์ของตัวละครพร้อมกับที่ทำให้เรานึกเชื่อมโยงถึงเรื่องของตัวเองจนมันเหมือนทำให้เราค้นความรู้สึกเราลงไปลึก ๆ สะท้อนกับตัวเองแบบนิ่ง ๆ ทั้งในเรื่องความรัก ความสัมพันธ์รอบตัว และความสวยงามของชีวิตผ่านฤดู

สุดท้ายตอนจบของเรื่องนี้ช่วยให้เราได้ลองบอกตัวเองให้มีความกล้าหาญมากพอที่จะหาทางปลดปล่อยตัวเองจากคนในความทรงจำที่เราฝังลึกไว้อยู่ และช่วยให้เราอยากตั้งใจที่จะใช้เวลาในชีวิตอย่างมีคุณค่าที่สุดด้วย

เพื่อน ๆ มีใครที่ยังเก็บไว้ในใจแล้วเขากลับมาเมื่อเดือนนั้นมาถึงแบบนี้บ้างอยู่ไหม

 

อ้างอิงหนังสือ
คาวามูระ เก็งคิ. (2564). เดือนเมษายน พาใครบางคนกลับมา. ธีราภา ธีรรัตรสถิต และสกล โสภิตอาชาศักดิ์ แปล. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์บิบลิโอ

Related Posts