เสียงบนเครื่องบิน เสียงลม เสียงฮีทเตอร์ รวมเสียงแปลก ๆ ที่ช่วยให้มีสมาธิ / นอนหลับดีขึ้น

White Noise ฟังเสียงบนเครื่องบิน เสียงลม เสียงฮีทเตอร์ รวมเสียงแปลก ๆ ที่ช่วยให้มีสมาธิ นอนหลับดีขึ้น ✈️🍃

มีใครชอบฟังเสียงอะไรสักอย่างวนซ้ำ ๆ แล้วรู้สึกว่ามันช่วยให้ตัวเองมีสมาธิขึ้นตอนทำงานหรือตอนเรียนไหม ไม่บางทีก็เปิดฟังตอนนอน ชอบฟังเสียงอะไรกัน นี่เป็นเบื้องหลังของ White Noise ประโยชน์ของคลื่นเสียงรบกวนความถี่ต่ำ ๆ ที่ช่วยให้เราจดจ่อกับสิ่งที่ทำได้นานขึ้น

ปกติชีวิตประจำวันของพวกเราจะคุ้นเคยกับการต้องอยู่กับสถานที่ที่มีเสียงรบกวนไม่ว่าจะเสียงรถวิ่ง เสียงคนคุยกัน เสียงทำกับข้าว เสียงคนชงกาแฟในคาเฟ่ ฯลฯ ช่วงแรกเราก็จะได้ยินสนใจเสียงนั้น พอนานไปเราจะไม่ได้โฟกัสและมีสมาธิกับสิ่งที่เราจดจ่อทำอยู่แต่สุดท้ายเราก็อาจจะหลุดบ้างเพราะเสียงพวกนั้นมันก็ยังรบกวนเรา

การเปิด White Noise ฟังอาจเป็นตัวช่วยให้เราได้มากขึ้นที่จะลดการเสียสมาธิของเราจากเสียงรบกวนอื่น ๆ มีข้อมูลน่าสนใจที่เราเจอว่าพอเราฟัง White Noise โดยที่เราต้องเลือกเปิดอันที่เรารู้สึกว่าพอดีกับเราที่สุด เราจะรู้สึกคุ้นชินกับเสียงจน White Noise ทำหน้าที่เสียงรบกวนที่อยู่แวดล้อมเราได้

White Noise ถูกใช้ในหลายกิจกรรมที่เกี่ยวกับการประสิทธิภาพการเรียนรู้ ทั้งใช้เพื่อเพิ่มสมาธิให้กับเด็กที่มีโรคสมาธิสั้น (ADHD) รวมถึงในการเรียนการสอนเพื่อเพิ่มการดึงความสนใจของเด็กด้วย แต่ยังไม่มีงานวิจัยที่รองรับจริงจังว่า White Noise สามารถช่วยเรื่องความจำได้จริงแค่ไหน

ส่วนการเปิดเสียง White Noise เพื่อการนอนหลับมันทำหน้าที่ที่จะทำให้พอเราได้ยินเสียงที่วนลูปจะช่วยให้เราผ่อนคลาย และร่างกายเราจะรู้ตัวว่าจะต้องเตรียมเข้าสู่การนอนหลับแล้ว ก็ช่วยได้นะแต่ต้องทำให้เป็นประจำทุกวัน

สำหรับเสียง White Noise ที่เราลองฟังแล้วคิดว่าโอเค ได้ผลแล้วช่วยเราได้จริง ๆ หลายคนอาจจะคิดตรงกันก็อย่าง เสียงลม เสียงฝน เสียงคนชงกาแฟ เสียงพ่นจากฮีทเตอร์ และเสียงบนเครื่องบิน (เป็นเสียงเครื่องเบา ๆ ที่เราจะได้ยินตอนนั่งเวลาเครื่องบินกำลังบิน) ด้วยความคลื่นความถี่ต่ำที่ 20-20,000 Hz หรือต่ำกว่า 70 dB ซึ่งเราฟังผ่านหูฟังได้เลยสบาย

แต่สุดท้าย White Noise อาจจะไม่ได้ผลกับทุกคน สำหรับคนชอบความเงียบอย่างเดียวเท่านั้นเวลาที่เรียนหรือทำงาน เสียงพวกนี้อาจทำให้รู้สึกว่ารบกวนอยู่ดี ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละคนจริง ๆ แต่ถ้าใครกำลังหาอะไรฟังที่คิดว่าช่วยเพิ่มสมาธินอกจากเพลงบรรเลงก็ลองดูได้

 

อ้างอิง

Related Posts