Hoarding Disorder โรคชอบเก็บของจะทิ้งก็เสียดาย ได้แต่เก็บไว้

ผ่านมากี่ปี ของในห้อง ของในบ้านที่กองสุมไว้เยอะขึ้นกว่าเดิมแค่ไหนแล้ว สงกรานต์หยุดยาวนี้มีแผนจะกลับไปเคลียร์ไหม หรือมองว่านั่นคือของที่ไม่กล้าทิ้ง 🚮

Hoarding Disorder คำนิยามถึงคนที่ชอบเก็บของไม่ยอมทิ้งอะไรว่าเป็นโรคทางจิตเวทอย่างหนึ่ง จากจุดเริ่มต้นเป็นคนสะสมของที่ตัวเองรัก สนใจ จนกินพื้นที่อาศัยของตัวเองเรื่อย ๆ ไปสู่การเริ่มเก็บสะสมสิ่งอื่นตามด้วยเหมือนกันและไม่กล้าทิ้ง

น่าติดตาม รายงานศึกษามองว่าพฤติกรรมนี้เกิดขึ้นเยอะในคนที่สูงอายุ แต่คนรุ่นใหม่โดยเฉพาะวัยกลางคนจำนวนมากก็อาจกำลังเผชิญกับการเป็นโรคนี้ด้วยเหมือนกันจากการสะสมของที่ตัวเองช้อป ใช้เงินจับจ่ายมา แล้วไม่กล้าเก็บแพคเกจทิ้งหรือเคลียร์ทำความสะอาด

นอกจากนี้ในขั้นรุนแรงของ Hoarding Disorder ก็จะเริ่มกลายเป็นเก็บของทั่วไป ของที่ไม่มีมูลค่า เศษกระดาษ ขยะต่าง ๆ ไปจนสัตว์มีชีวิตด้วย จากนั้นจะรู้สึกอยากใช้เวลาอยู่แค่กับพื้นที่นี้ เริ่มเลี่ยงแสง และปลีกตัวอยู่คนเดียวกับของที่เก็บไม่อยากพบปะใคร

จิตแพทย์มองว่ามันคือโรคที่เกี่ยวเนื่องกับโรควิตกกังวล โรคสมาธิสั้น โรคย้ำคิดย้ำทำ หรือโรคซึมเศร้า ดังนั้นการแก้ไขและรักษามีวิธีที่ดีสุดคือการเข้าพบจิตแพทย์เพื่อวินิจฉัย กินยา และทำแผนปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

ถ้าเริ่มสังเกตว่าตัวเองหรือคนใกล้ตัวจะเป็น Hoarding Disorder ก็อยากให้คุยกันนะว่ามันอันตราย มีผลกระทบกับสุขภาพแน่นอนด้วยเชื้อโรคจากของที่สะสม แล้วชวนไปคุยเพื่อวางแผนรักษาหรือจิตแพทย์นะ

Related Posts